͸Ժ

แสดงกระทู้

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.


Messages - neungreungtaicpe

หน้า: [1]
1
เมื่อปี ค.ศ. 1960 บริษัท Monsanto ได้พัฒนาหญ้าเทียมขึ้นมาเป็นครั้งแรก และในปี 1965 ก็มีการนำมาใช้ปูให้กับสนามกีฬา Houston Astrodome แทนหญ้าจริงได้สำเร็จ โดยสาเหตุสำคัญที่เป็นเหตุให้ต้องยกเลิกการใช้หญ้าจริงก็เป็นเพราะสนามกีฬาเมื่อก่อนมีการเปิดโล่ง นักกีฬาต้องโดนแสงแดดส่องเกือบตลอดเวลา ทำให้เกิดอุปสรรคต่อผู้เล่น

ด้วยเหตุนี้เอง เจ้าของสนามจึงทำการปรับปรุงโครงสร้างของสนาม ด้วยการจัดสร้างหลังคาปิด แต่มันก็ทำให้หญ้าจริงต้องตายลงไป เพราะปราศจากแสงแดดที่ส่องลงมา ดังนั้น เจ้าของสนามจึงต้องคิดค้นหาวิธีแก้ไขเรื่องดังกล่าวให้ได้โดยไวที่สุด

หญ้าเทียมจึงถูกนำมาใช้ปูสนามแทนพื้นหญ้าจริงทั้งหมด จนต่อมามันก็เริ่มได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะสนามกีฬาที่ตั้งอยู่ในร่มเงาตลอดเวลา ที่เหมาะเป็นอย่างยิ่งหากต้องการหาวัสดุคุณภาพมาใช้ทดแทนหญ้าจริง

สนามหญ้าเทียมยุคแรกเริ่มมีจุดด้อยหลายด้าน

ก่อนที่หญ้าสังเคราะห์จะมีการจำหน่ายในท้องตลาดและตามเว็บ  https://www.thefirstgrass.com/ อย่างทุกวันนี้ ต้องย้อนกลับไปในช่วงแรกที่สนามหญ้าสังเคราะชุดแรกถูกนำมาใช้งานที่ต้องแก้ไขข้อด้อยหลายด้าน ซึ่งผู้ใช้งานที่พบข้อด้อยระบุว่ามันเป็นสาเหตุของอุบัติแหตุบ่อยครั้ง ต่อมาช่วงต้นทศวรรษ 1990-2001 John B Giraud ผู้ก่อตั้ง Target Technologies International (TTII) จึงออกคำสั่งให้ก่อตั้งสมาคมอุตสาหกรรมหญ้าสังเคราะห์ขึ้นมา

พร้อมกับนำเม็ดทรายซิลิกา หรือที่เรียกกันว่า crumb rubber มาโรยลงบนสนามหญ้าเทียม ซึ่งหลังจากโรยเม็ดทรายซิลิกาเหล่านี้ลงไปก็พบว่ามันสร้างผลดีในการรักษาโครงสร้างของหญ้าและนักกีฬา ส่งผลให้ (TTII) กลายมาเป็นผู้จัดจำหน่ายเม็ดทรายซิลิก้ารายแรก

หลังจากนั้น หญ้าเทียมก็ถูกพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีการขยายตลาดเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะหลังจากที่ FIFA ได้เข้ามามีบทบามช่วยส่งเสริม ร่วมถึงช่วยผลักดันและสนับสนุนการใช้สนามหญ้าสังเคราะห์ในสนามกีฬาระดับนานาชาติมากขึ้น

2
ชาวยุโรปมองว่าหมายเลข 13 มันไม่ใช่เบอร์มงคล ซึ่งเป็นความเชื่อที่ฝังใจกันมานาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กับชาวคริสต์นิกายโรมันคาทอลิกที่เชื่อว่าวันศุกร์ที่ 13 จะมีพลังงานอาภรรพ์แฝงอยู่ นอกจากนี้ เลข13 สำหรับชาวต่างชาติที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก ยังถือว่าเป็นเลขแห่งความโชคร้ายทำอะไรก็จะไม่ประสบความสำเร็จด้วยเช่นกัน

ฝรั่งไม่เชื่อความเป็นเบอร์มงคลของหมาย 13 จนถึงขั้นเสียสติเลยก็มีมาแล้ว

สำหรับวันศุกร์ที่ 13 จะเป็นเบอร์มงคล หรือเป็นเบอร์อาภรรพ์อย่างไรนั้น คงไม่มีใครตอบได้ แต่ที่แน่ ๆ บรรดาอเมริกันชนต่างก็มีความกลัววันศุกร์ที่ 13 อย่างจับใจ บางคนกลัวถึงขึ้นจิตตก วิกลจริต หวาดผวาจนขึ้นสมองกันเลยทีเดียว จนถูกตั้งเป็นชื่อโรคขึ้นมา ที่มีชื่อเรียกยาวยาวว่า “พาราวเคฟดิคาเรียโฟเบีย”(paraskevidekatriaphobia) หรือโรค “ฟริกกาทริสไคเดคาโฟเบีย” (friggatriskaidekaphobia)

ชาวอเมริกันจำนวนมากไม่เชื่อในความเป็นเบอร์มงคลของหมาย 13 จนสูญเสียทางเศรษฐกิจ

ถึงแม้ในเว็บ http://www.เบอร์เสริมเฮง.com/horo.php นี้และแหล่งซื้อขายเบอร์ยังมีการนำเอา 13 มาใช้ แต่ทางยุโรปนั้นไม่ได้เลย เพราะทางศูนย์จัดการความเครียดและสถาบันบำบัดอาการกลัว ในเมืองแอชวิลล์ มลรัฐนอร์ทแคโรไลนา สหรัฐอเมริกา ได้จัดทำผลประเมินออกมาว่า ทุกครั้งที่มีวันศุกร์ที่  13 สหรัฐต้องสูญเสียทางเศรษฐกิจเป็นเงิน 800 -900 ล้านเหรียญ เนื่องจากประชาชนชนไม่กล้าออกเดินทางไปไหน ไม่กล้าแม้ออกไปทำงาน

ความไม่ใช่เชื่อเรื่องความเป็นมงคลของเลข 13 นี้ ยังมีอิทธิพลต่อการก่อสร้าง โดยเฉพาะอาคารที่สูงเกิน 12 ชั้น จะมีลิฟต์ที่ไม่ระบุชั้นที่ 13 แต่เปลี่ยนมาใช้เลข 12 A แทน อย่างไรก็ตาม ถึงแม่จะมีการแก้เคล็ดด้วยการเรียกหมายเลข 13 เป็น “ลักกี้นัมเบอร์” แต่มันก็ไม่ได้ทำให้ภาพลักษณ์ความเชื่อของชาวยุโรปเปลี่ยนไปเลยแม้แต่น้อย ซึ่งทุกวันนี้ มันก็ยังคงสร้างความหวาดหวั่นให้กับผู้ที่เชื่อเรื่องโชคลางอยู่เรื่อยมา

3
วิธีหลบหลีกคมกระสุน ด้วยการหลบอยู่ข้างหลัง “ผนังคอนกรีต” อาจเป็นการเอาชีวิตรอดที่ค่อนข้างเร่งด่วนและดูเหมือนจะปลอดภัยที่สุด อย่างไรก็ตาม ทุกฝาผนังก็ใช่ว่าจะมีความปลอดภัยเสมอไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคมกระสุนปืนชนิดต่าง ๆ ซึ่งฝาผนังบ้านธรรมดา ๆ จะสามารถต้านทานได้นานสักแค่ไหน?

ด้วยเหตุนี้ผนังคอนกรีตยุคใหม่ จึงต้องมีความสามารถหยุดกระสุนได้ด้วย

เพื่อแก้ปัญหานี้ นัวตกรรมผนังคอนกรีตกันกระสุน จึงได้ถูกคิดค้นขึ้นมา โดยฝีมือของนักศึกษาไทยดีกรีปริญญาเอก ที่เริ่มต้นโดยการ “เสริมเส้นใยกันกระสุนแบบหลายชั้น” ลงไปในผนังบ้าน ซึ่งสามารถเปลี่ยนจากผนังบ้านที่สุดแสนธรรมดา ให้กลายมาเป็นเกาะกันกระสุนอย่างดีได้

ซึ่งผนังคอนกรีตกันกระสุนได้ออกแบบมาทนทานต่อกระสุนปืนพกตั้งแต่ขนาด 9 มม.ขึ้นไปได้ นอกจากนี้ ยังทำลายหัวกระสุนได้อย่างหมดจด ที่สำคัญตัวผนังยังมีน้ำหนักค่อนข้างเบาและหนาเพียง 3.5 เซนติเมตร แต่ช่วยกันกระสุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วัสดุที่ใช้เป็นส่วนประกอบหลัก ก็ไม่ได้ต่างจากผนังที่ขายในเว็บ http://www.ecolite.co.th/ นี้เท่าไหร่ เพราะตัวผนังกันกระสุนทำจากสิ่งของเหลือใช้ชนิดต่าง ๆ ที่เหลือจากอุตสาหกรรมในประเทศ เช่น เส้นใยเหล็ก แผ่นยาง ทำให้ต้นการผลิตไม่ได้สูงมาก ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของได้

เตรียมพัฒนาผนังคอนกรีตกันกระสุน ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

นักศึกไทยผู้คิดค้นผนังคอนกรีตกันกระสุนตั้งเป้าพัฒนาตัวผนัง ให้ทนทานต่อคมกระสุนปืนประเภทต่าง ๆ ได้ โดยเฉพาะกระสุนจากอาวุธสงคราม ซึ่งทำขึ้นมาในรูปแบบผนังสำเร็จรูป (Pre-cast) ทำการติดตั้งได้ง่าย และถ้าต้องการซ่อมแซมก็เปลี่ยนแค่แผ่นที่เสีย ไม่ต้องรื้อออกมาทั้งหมด

จึงเหมาะเป็นอย่างยิ่ง หากนำมาใช้กับการก่อสร้างอาคารต่อต้านก่อการร้าย ใช้สร้างบังเกอร์หลบภัย ใช้สร้างห้องนิรภัยไว้เก็บของมีค่า หรือถ้าหากเป็นขาใหญ่ เป็นคนมีคู่อริเยอะ ก็อาจเหมาไปสร้างบ้านได้เช่นกัน เพื่อเพิ่มความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน.

4
หลายคนรู้จักแบรนด์เสื้อโปโลและเครื่องแต่งกายของ Lacoste ซึ่งจัดเป็นในแบรนด์แฟชั่นที่ได้รับความทั่วโลก ด้วยคุณภาพของเนื้อผ้าที่สวมใส่สบาย มาพร้อมกับดีไซน์คลาสสิคใส่ได้ไม่มีเบื่อ แต่หากใครที่เริ่มรู้สึกเบื่อกับแบรนด์นี้แล้วและมีเงินเหลือ แบรนด์หรูราคาหลักพันดังต่อไปนี้ ก็น่าซื้อมาสวมใส่ไม่แพ้กัน

เสื้อโปโลสุดหรูราคาหลักพันขึ้น ของแบรนด์ขึ้นชื่อดังต่อไปนี้ ที่คนเงินเหลือไม่ควรพลาด

1. Paul Smith Indigo Cotton-Pique Polo Shirt ราคา 7,200 บาท – เสื้อโปโลสีน้ำเงินเรียบ ๆ ดูสุขุมแต่แฝงไปด้วยความเท่ของแบรนด์เสื้อผ้าชั้นนำขึ้นชื่อของประเทศอังกฤษ ได้เลือกใช้ผ้าปีเก้เกรดพรีเมียมในกระบวนการผลิต โดยมีการเก็บลายระเอียดของขั้นตอนการตัดเย็บที่ดีเยี่ยม จึงได้ออกมาเป็นเสื้อที่สวมใส่สบาย ๆ และช่วยปรับเปลี่ยนลุคผู้สวมใส่ให้ดูเนี้ยบขึ้น
 
2. Fred Perry x Drake’s Handkerchief Print Polo ราคา 3,700 บาท – Fred Perry ก็คือแบรนด์จากประเทศอังกฤษเช่นเดียวกัน ที่จับมือกับ Drake มาร่วมกันผลิตเป็นเสื้อรุ่นพิเศษ ด้วยการนำผ่าคอตตอนกับผ้าปีเก้มาใช้ในกระบวนการผลิตสูตรเฉพาะ จึงทำให้ตัวเสื้อมีความนุ่มลื่นเป็นพิเศษ ช่วยให้ผู้สวมใส่รู้สึกสบาย แถมยังระบายอากาศได้ดีเยี่ยม
 
ส่วนใครอยากประหยัดก็ลองเข้าไปเลือดกูสินค้าที่เว็บ https://www.shirtforu.com/ ก่อนได้ เพราะที่นี่ก็มีเสื้อที่ทำจากเนื้อผ้าคอตตอนจำหน่ายเหมือนกัน ใคร ๆ ก็สามารถซื้อมาใส่ได้ ซึ่งก็เหมาะเป็นอย่างยิ่กับอากาศที่ร้อนตลอดปีของประเทศไทย

3. Reiss Folio Geometric Knitted Polo Shirt ราคา 3,400 บาท – เสื้อโปโลของแบรนด์ Sunspel สุดหรูจากประเทศอังกฤษก็เคยปรากฎอยู่บนจอภาพยนตร์แนวสายลับเงินล้านอย่าง james bond casino royale มาแล้ว ซึ่งความพิเศษของเสื้อรุ่นนี้คือ ถูกผลิตขึ้นมาจากผ้าคอตตอนชั้นยอด ที่มีคุณสมบัติในการระบายอากาศได้ดี มาพร้อมกับดีไซน์ที่สวยงามในสไตล์มินิมอล

5
น๊อต หรือที่เรียกว่าแป้นเกลียวตัวเมีย มีตั่งแต่หัวสี่เหลี่ยม หัวกรมเจาะรูข้าง แบบตัวกลร่องผ่านข้าง นัตหางปลา เป็นต้น จัดเป็นของที่ต้องนำมาใช้คู่กับโบลต์ หรือสลักแบบเกลียว ซึ่งมีลักษณะเป็นเหลี่ยมและมีรูอยู่ตรงกลางและมีเกลียวอยู่ภายใน

ส่วนโบลต์ หรือเรียกอีกอย่างว่าสลักเกลียว มีไว้ใช้สำหรับยึดกับน๊อตหรือแป้นเกลียวตัวเมีย ซึ่งโบลต์นั้น ก็จะมีลักษณะเป็นแท่งโลหะ ส่วนหัวมีความกลมมน หรือมีหัวสี่เหลี่ยม ส่วนตอนปลายเกลียวสำหรับยึด โดยโบลต์นั้นมีส่วนประกอบอยู่ 3 ส่วนด้วยกัน คือแกนโบลต์ Body) เกลียว (Thread) และหัว (Head)

น๊อต หรือแป้นเกลียวตัวเมียแบ่งออกเป็น 4 ประเภท

1.เกลียวไม้ - เป็นเกลียวไม้ตลอด มีปลายแหลม ใช้ขันเข้าไม้หรือพลาสติกโดยตรง มีหลายแบบ

2.แบบเกลียวธรรมดา – ใช้กับหัวน๊อตแบบต่าง ๆ และที่จำหน่ายในเว็บ https://www.samakkee.co.th/น๊อต.html นี้ก็มีหัวหลายแบบให้เลือก เช่น หัวหนา หัวหกเหลียม

3.ปลายสว่าน – ด้านปลายคล้ายหัวสว่าน ที่ช่วยให้ไขเข้าไปในเนื้อเหล็กได้โดยตรง ไม่ต้องเจาะนำ มีหัวหลายแบบขึ้นกับการใช้งาน

4.หัวจมหกเหลี่ยม - มีหัวหลายแบบเช่นกัน แต่หัวจะมีลักษณะเป็นหัวจมหกเหลี่ยมที่ต้องใช้กุญแจหัวหกเหลียมขัน

6
งา (Forks) ที่ว่านี้ไม่ใช่งาช้าง แต่เป็นส่วนประกอบสำคัญของรถโฟล์คลิฟท์ หรือรถยกที่เป็นตัวทำหน้าที่แบกรับน้ำหนักและถูกใช้งานอยู่ตลอดเวลา จึงทำให้ความสมบูรณ์คงทน และความแข็งแรงต่างก็เสื่อมสภาพลงอย่างต่อเนื่อง

ดังนั้น ผู้ปฏิบัติงานกับรถโฟล์คลิฟท์ต้องตรวจสอบความสมบูรณ์ก่อนทุกครั้ง โดยเฉพาะการสังเกตด้วยตาเปล่า เพื่อประเมินสภาพโดยรวมของงายก ว่ามีร่องรอยความเสียหายที่มองเห็นได้หรือไม่ หากพบความผิดปกติต่าง ๆ ควรรีบแจ้งผู้เกี่ยวข้องมาดำเนินงานทันที

รอยแตกที่ผิว และความตรง ของ Blade และ Shank ที่จะอยู่ตรงงายกของรถโฟล์คลิฟท์

การตรวจสอบรอยแยกและรอยแตกที่ผิว ทางเว็บ https://www.รถโฟล์คลิฟท์.com/ ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายรถยก แนะนำว่าให้ตรวจสอบอย่างละเอียด เพื่อหารอยแตกร้าวที่มองเห็นได้ยาก และควรให้ความสนใจเป็นพิเศษกับบริเวณจุด mounting ของงายก นอกจากนี้แล้วการตรวจสอบรอยแตก อาจต้องเพิ่มความระเอียดมากขึ้นเป็นพิเศษ ถ้ามีการใช้กลไกเพิ่มเติม

ส่วนการตรวจความตรงควรตรวจสอบ straightness ของ blade และ shank หากพบความเบี่ยงเกิน 0.5% ของความยาวของ blade หรือความสูงของ shank ตามลำดับ รถที่ตรวจพบความเสียหายนี้ไม่ควรเอาออกมาใช้งานเด็ดขาด!! จนกว่าจะมีการซ่อมแซม หรือเปลี่ยนงายกที่มีความสมบูรณ์แข็งแรงพร้อมใช้งาน

ความแตกต่างตรงบริเวณความสูงปลายงาด้านหน้ารถโฟล์คลิฟท์

"ต้องตรวจสอบความแตกต่างความสูงของปลายขางายกของรถโฟล์คลิฟท์ควบคู่กันไปด้วย หากพบว่ามันมีความแตกต่างความสูงของปลายงาเกิน 3% ของความยาว blade ก็ไม่ควรเอาออกมาใช้งาน จนกว่าจะได้รับการซ่อมแซมให้มีความสมบูรณ์ตามเดิม ดังนี้้้้้้"

1.ถ้างายาว 48 นิ้ว ความสูงที่แตกต่างกันไม่ควรเกิน 1.44 นิ้ว
2.ถ้างายาว 72 นิ้ว ความสูงที่แตกต่างกันไม่ควรเกิน 2.16 นิ้ว
3.ถ้างายาว 96 นิ้ว ความสูงที่แตกต่างกันไม่ควรเกิน 2.88 นิ้ว

7
กระเบื้องยางจัดเป็นวัสดุปูพื้นที่มีความปลอดภัยสูง ไม่ก่อให้เกิดอันตรายกับผู้ใช้งาน เป็นสินค้าที่ถูกผลิตมาด้วยนวัตกรรมใหม่ โดยใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า “นาโนซิลเวอร์” ซึ่งเป็นโมเลกุลที่มีขนาดเล็กมาก ช่วยป้องกันเชื้อราและยับยั้งการเจริญเติบโจของแบคทีเรียได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญยังมีส่วนผสมของคาร์บอน ที่มีคุณสมบัติช่วยดูดซับกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์และยังช่วยดูดซับความชื้นได้ดี

ความทนทานของกระเบื้องยาง มาจากส่วนประกอบทั้งหมด 5 ชิ้น

1.UV Coating - กระเบื้องยางที่จัดจำหน่ายโดย https://www.flooringthai.com/vinyl-floor.html มีการเคลือบสาร “ยูวี” ซึ่งช่วยป้องกันไม่ให้สีซีดจางเมื่อโดนแสงแดด ซึ่งเหมาะกับการนำไปติดตั้งกลางแจ้ง

2.Wear Layer - ชั้นกันสึก เป็นชั้นที่ป้องกันและลดความเสียหายแก่ผิวหน้ากระของกระเบื้องยาง โดยเฉพาะรอยขีดข่วน รวมถึงป้องกันคราบสกปรกที่เกิดจากการใช้งาน และช่วยควบคุมลักษณะความมัน เงา หรือความด้านของพื้นผิวด้วย

3.Print Color Sheet - สี มีให้เลือกหลากหลาย เช่น ลายไม้,หินอ่อน,สีสด ไปจนถึงสีที่สั่งผลิตพิเศษตามความต้องการ สำหรับนำไปใช้งานในรูปแบบต่าง ๆ

4.Balance Layer - ชั้นกลาง “พีวีซี บริสุทธิ์” จัดเป็นชั้นสำคัญอีกอันที่ช่วยให้กระเบื้องยางไม่ยืดหด ขยายตัว และแตกหัก หลังจากการติดตั้งเสร็จสิ้นแล้ว

5.Base Layer - ชั้นล่างตาราง ถูกออกแบบขึ้นมาเป็นรูปตาราง-ตาข่าย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการยึดติด ระหว่างกาวและพื้นผิวของพื้นที่สำหรับการติดตั้งที่ดี

8
   "ก่อนจะถามว่าเคเบิ้ลไทน์ ซื้อที่ไหน อยากให้ลองทำความประเภทของมันของมันก่อน เพราะมันถูกออกแบบมาให้มีการใช้งานต่างกัน "
   
เคเบิ้ลไทน์ ซื้อที่ไหน ทั้ง 3 ประเภท
คนที่กำลังมองหาสายรัด หรือเคเบิลไทน์ไปใช้งาน ลองเข้าไปดูสินค้าได้ที่ http://www.cabletiestore.com/ ซึ่งก็มีจำหน่ายครบทั้ง 3 ประเภท โดยแบ่งการใช้งานที่ต่างกันดังนี้

1.นำไปใช้กลางแจ้ง – เป็นเคเบิ้ลไทน์ที่ถูกผลิตขึ้นโดยเน้นความทนทานต่อรังสีอัลตราไวโอเลต UV ด้วยการใช้ไนลอนเกรดดี ผสมเข้ากับผงคาร์บอนดำ เพื่อปกป้องแสงแดดที่จะทำปฎิกิริยากับสายโพลีเมอร์

2.เคเบิ้ลไทน์สีนำเงิน – ถูกผลิตขึ้นเพื่อนำไปใช้กับอุตสาหกรรมเป็นหลัก ด้วยการผสมสารจำพวกโลหะเข้าไป เพื่อให้เครื่องตรวจสามารถตรวจจับโลหะได้ ลดการปนเปื้อน

3.เคเบิ้ลไทน์ ซื้อที่ไหน จึงทนความร้อนสูงได้ - ต้องเป็นเคเบิ้ลที่ผลิตจาก ETFE (Ethylene tetrafluoroethylene) หรือ Tefzel นำไปใช้ในงานที่มีอุณหภูมิสูงได้ดี รับได้ถึง 150°C  ซึ่งก็หาซื้อได้ตามช่องทางข้างต้น

4.เคเบิ้ลไทน์สแตนเลส - เหมาะกับนำไปใช้งานที่ต้องผจญกับเปลวเพลิง เนื่องจากเคเบิ้ลไทน์ชนิดนี้ถูกเคลือบสารป้องกันการกัดกร่อนมาอย่างดี

ตามหลักแล้วเคเบิ้ลไทน์จะใช้งานรัดได้แค่ครั้งเดียว แล้วต้องตัดทิ้งไปมากกว่าจะนำกลับมาใช้ใหม่ แต่ถ้าต้องการเอาออกจริง ๆ ก็ทำได้อยู่ เพียงแค่ใช้ของแหลมแทงลงไปปลดเขี้ยวกระเดื่อง แล้วค่อย ๆ ถึงสายที่รัดอยู่ออกมา แต่ก็ต้องใช้ความระมัดระวังนิดนึง.

9
ปัญหาต่อน้ำอุดตัน อันเนื่องมากจากฝาท่อระบายน้ำนั้น ถือเป็นปัญหาใหญ่ในบ้าน ท่อตันตรงไหนก็เดือดร้อนตรงนั้น โดยเฉพาะอย่างถ้ามันตันในห้องส้วม ลองนึกภาพตามว่าถ้าอั้นไม่ไหว จนขนลุกไปหมดแล้ว แต่เข้าห้องน้ำไม่ได้จะเป็นยังไง นี่จึงเป็นปัญหาที่ดูเหมือนจะเล็กน้อยแต่กลับสร้างความทรมานอย่างร้ายกาจ

ในกรณีที่ทำความสะอาดฝาท่อระบายน้ำไม่ได้ผล ก็ให้ใช้วิธีอื่น

1.ไม้ดูดท่อ – หรือพูดให้สุภาพคือไม้ดูดส้วม วิธีการให้เปิดฝาท่อระบายน้ำออกมา จากนั้นใช้ผ้าชุบน้ำคลุมปากท่อเอาไว้ ต่อมาให้วางไม้ดูดท่อให้ตรงตามตำแหน่งท่อ และทำการเปิดน้ำให้ท่อมไม้ดูด เมื่อนำท่วมเต็มแล้วก็ออกแรงกดได้เลยประมาณ 15-20 ครั้ง เพื่อให้ความกดอากาศผลักดันสิ่งอุดตันลงไปให้หมดสิ้น ให้ทำซ้ำแบบนี้เรื่อย ๆ จนรู้สึกว่าน้ำไหลลงท่อสะดวกขึ้น

2.ใช้ไม้แขวนเสื้อเกี่ยวเศษอุดตันออกจากฝาท่อระบายน้ำ - วิธีนี้ต้องเสียสละไม้แขวนเสื้อ 1 อัน สำหรับนำมากลายสภาพให้เป็นลวดเส้นยาวที่มีตะขอไว้ใช้เกี่ยวเอาเศษอุดตันในท่อน้ำขึ้นมา เมื่อดัดได้ตรงตามต้องการแล้วก็ลงมือได้เลย
วิธีการคือใช้หัวไม้แขวนเสื้อหย่อนลงไปในฝาท่อระบายน้ำ จนรู้สึกว่ามันสัมผัสกับสิ่งสปรกแล้ว ก็ให้เกี่ยวเศษซากแห่งความสกปรกที่เจอขึ้นมาได้เลย เมื่อเป็นที่น่าพอใจแล้ว ก็ให้เปิดน้ำลงท่อเพื่อล้างเศษซากสกปรกที่ติดค้างอยู่ออกไปให้หมด

3.รื้อทิ้งเปลี่ยนใหม่ – เป็นการแก้ปัญหาที่ดีไม่ต้องเปลืองแรง ด้วยการซื้อฝาท่อจากเว็บ https://www.navakarnmetal.com/manhole.html มาเปลี่ยนใหม่ไปเลย เพราะจะมีทีมงานมืออาชีพที่มาพร้อมอุปกรณ์ ประสบการณ์ ดำเนินการให้ทุกขั้นตอน จากนั้นก็จ่ายเงินเป็นอันว่าจบงาน

10
หากกำลังมองหาช่องทางนำเข้าสินค้าจากประเทศจีนมาขายในไทย แต่ก็ยังไม่รู้ว่าสินค้าตัวไหนสามารถเจาะตลาดได้บ้าง งั้นขอแนะนำสินค้ายอดนิยมจากจีนที่ขายดีมาก ซื้อง่ายขายคล่อง ช่วยสร้างรายได้ให้กับคนที่สนใจได้

นำเข้าสินค้าจากประเทศจีน 3 ประเภทนี้มาขาย ยังไงก็ได้เงิน

1.เครื่องมือสื่อสาร เครื่องใช้ไฟฟ้า – เป็นสินค้าที่มีคนนำเข้ากับเว็บ https://www.importchinathai.com/ นี้มากที่สุด แต่อย่านำเข้าสินค้าจำพวกมือถือ เพราะขายยากและคนไทยไม่นิยม ให้นำเข้าสินค้าประเภท Accessories หรือที่เกี่ยวข้องกับเครื่องมือสื่อสารที่ไม่เกี่ยวข้องกับมือถือ เช่น เคส สายชาร์จ Power bank เป็นต้น ซึ่งคนมีความต้องการตลอด นำมาขายโอกาสขาดทุนน้อย

2.อุปกรณ์เซรามิค หรือพวกเสื้อผ้า – การนำเข้าสินค้าจากประเทศจีนประเภทเสื้อผ้า ทั้งรองเท้า กระเป๋า เสื่อผ้า และอื่น ๆ ยังคงขายดีมาโดยตลอด สังเกตจากตามร้านค้าเครื่องแต่งกายออนไลน์ที่ผุดขึ้นมาจำนวนมาก ซึ่งใครที่ชอบด้านนี้อยู่แล้วการขายสินค้าประเภทนี้ก็ไม่ใช่เรื่องยากเลย

ต่อมาคือการนำเข้าสินค้าจากประเทศจีนประเภทอุปกรณ์เซรามิค ได้แก่ ถ้วย โถ แจกัน หรือแม้กระทั่งหยก ที่คนไทยมีความเลื่องชื่อลือชาอย่างมาก ว่าต้องมาจากจีนแผ่นดินใหญ่เท่านั้นถึงมีคุณภาพดีที่สุด ดังนั้น อย่าพลาดกับสินค้าเหล่านี้

3.นำเข้าสินค้าจากประเทศจีนประเภทของเล่นแปลก พิสดาร – เวลาเดินเล่นตามตลาดกลางคืน หรือสถานที่ท่องเที่ยว หลายคนคงเคยเห็นของเล่นหน้าตาแปลก ๆ ผ่านตากันมาบ้าง ซึ่งนั่นรวมถึงอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรนด้วย แทบทั้งหมดนี้เป็นสินค้าที่มาจากจีน ดังนั้น ก็จับกลุ่มตลาดนี้ให้ได้ แล้วค่อยลองนำมาขายในไทยตามตลาดนัดดู

อันที่จริงยังมีสินค้าอีกมากมาย ที่เหมาะกับนำเข้าสินค้าจากประเทศจีนมาขายในไทย แต่ก็ขึ้นอยู่กับความต้องการ ว่ามีความถนัด ละชอบในตัวสินค้าประเภทไหน แต่ถ้าอยากลดความเสี่ยงจากการขาดทุน ก็นำสินค้าต่าง ๆ ที่ได้บอกเล่าไปมาขายเอากำไรก่อนก็ได้เช่นกัน.

11
สกรูสำหรับงานก่อสร้างทั้งหลาย รวมถึงงานตกแต่ง มีหลายชนิดด้วยกัน ทั้งช่างและผู้รับเหมาย่อมรู้ดีว่าแบบไหนเหมาะกับงานที่สุด และมันก็ไม่ใช่ความลับที่ต้องปกปิด ซึ่งมือใหม่ก็สามารถเรียนรู้และนำไปใช้ในชีวิตจริงได้ โดยเฉพาะกับงานตกแต่งที่ไม่ได้ยุ่งยากอะไร

สกรูที่นิยมใช้กัน

1.ปลายสว่าน - จัดเป็นสินค้าที่ขายดีที่สุดของเว็บ https://www.samakkee.co.th/สกรู.html ซึ่งเหมาะกับนำมาใช้กับงานขุดเจาะ ใช้ยึดวัสดุพื้นผิวเรียบต่าง ๆ หรือใช้ตกแต่งบ้านด้วยผนังเบา เช่น ไม้ฝากสำเร็จรูป ไม้สังเคราะห์ หรือแม้แต่ไม้จริงจากธรรมชาติ

2.เกลียงปล่อย – หรือสกรูแบบธรรมดา ถ้าใช้กับพวกโครงไม้ก็สามารถใช้ร่วมกันได้

3.ยิงฝ้า - ถ้าเป็นพวกรางสังกะสี หรือโครงซี ไลน์ สกรูที่นิยมใช้ทำฝ้าเพดานกัน เพื่อยึดผนังเบาที่ใช้โครงสร้างสังกะสีก็สามารถใช้ตัวนี้ร่วมกันได้

นอกเหนือจากที่กล่าวไป สกรูที่เหมาะกับงานก่อสร้าง หรือตกแต่ง ยังมีขนาดที่ต่างกัน สั้นบ้างยาวบ้าง อ้วนบ้างผอมบ้าง และทั้งหมดจะใช้ร่วมกับสว่านไฟฟ้า เพื่อให้ง่ายสำหรับการไข สำหรับใครที่สนใจอยากนำไปใช้งานก็สามารถสอบถามร้านที่จัดจำหน่ายได้เลย ตามร้านวัสดุก่อสร้าง หรือตามสื่อออนไลน์ต่าง ๆ

ทั้งนี้ ก่อนใส่สกรูทุกครั้ง ควรไขให้ตรงล่องลึก จากนั้น หมุนตามปกติ ในขณะหมุนอยู่นั้นหากสัมผัสได้ว่าขันไม่ลงอย่าฝืนเด็ดขาด ก็ให้ใส่ใขขวงให้อยู่ตรงร่องอีกครั้ง และออกแรงกดพร้อมกับหมุนไขเกลียวให้ หากไม่ทำเช่นนี้ เกลียวจะหวานได้

12
โดยส่วนมากแล้ว ปัญหาลืมเติมน้ำมันหล่อลื่นเครื่องปั่นไฟนั้น มักเกิดจากบริษัทขนส่งส่วนใหญ่ ได้ออกข้อบังคับให้เทน้ำมันทุกชนิดออกให้หมด เพื่อป้องกันความเสียหาย ที่อาจเกิดขึ้นต่อการขนส่งกับสิ่งของต่าง ๆ  ที่ถูกบรรทุกร่วมมาด้วย 

ดังนั้น เมื่อได้รับเครื่องปั่นไฟเป็นที่เรียบร้อยแล้ว บางท่านอาจไม่ได้สังเกตอ่านคู่มือ หรือป้ายคำเตือนใดใดเลย และทำการเปิดเครื่องให้ทำงานทันที จึงทำให้ก้านลูกสูบหักลงไปในที่สุด ซึ่งเครื่องอาจจะทำงานต่อไปได้เป็นระยะเวลา 15-20 นาที แล้วจะหยุดนิ่งทันที หรือพูดง่าย ๆ คือมันพังแล้ว

ปัญหาต่อมาคือ เติมน้ำมันเครื่องปั่นไฟเป็นจำนวนมากเกินไป จนล้นทะลัก

เมื่อเติมนำมันเครื่องเยอะเกินไป จนเกินกว่าปริมาณที่ https://www.seapowergent.com/
กำหนดไว้ ก็จะทำให้น้ำมันล้นออกมาท่วมลูกสูบได้ วิธีแก้ก็คือ ถ่ายน้ำมันออกเอง หรือส่งซ่อมที่ศูนย์บริการ ข้อสังเกตุของปัญหานี้คือ เปิดเดินเครื่องได้ยาก เมื่อดึงเชือกเพื่อทำการสตาร์ท เชือกจะกระตุกกลับด้วยความรุนแรง วิธีแกไขก็คือ ให้เอาน้ำมันเครื่องส่วนเกินออกให้หมด หรือหากไม่อยากทำด้วยเองได้ ก็สามารถส่งเข้ารับการซ่อมได้ที่ศูนย์บริการ

ปัญหา “ควันขาว” ที่เกิดกับเครื่องปั่นไฟ

ควันสีขาวเห็นออกมาจากเครื่องปั่นไฟ โดยส่วนมากเกิดจากมีปริมาณน้ำมันเครื่อง เล็ดลอดหลุดเข้าไปในห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ จากนั้น ถูกเผาไหม้ผสมปนไปกับน้ำมันเชื้อเพลิง จะกระทั่งก่อให้เกิดเป็น ควันขาว ที่ปลายท่อไอเสีย
วิธีแก้ไขที่แนะนำคือ ควรส่งเครื่องยนต์ที่มีปัญหาควันขาว เข้ารับการซ่อมที่ศูนย์บริการทันที เนื่องจากยังมีรายละเอียดที่แตกต่างกันไปหลายประการ ที่ต้องเช็คอย่างถูกต้อง ว่าเครื่องยนต์มีความผิดปกติที่จุดไหนบ้าง ซึ่งเกิดได้หลายจุด เช่นเกิดจากซีล หม้อกรอง แหวนลูกสูบ ลูกสูบหรือเสื้อสูบหลวม เป็นต้น

มีควันสีขาวก็ต้องมีปัญหา “ควันดำ” ซึ่งเกิดกับเครื่องปั่นไฟได้เช่นกัน

ปัญหาควันดำโดยส่วนมาก มักเกิดจากเครื่องปั่นไฟเผาไหม้ไม่สมบูรณ์แบบ กล่าวคือ มีปริมาณเชื้อเพลิง มากกว่าปริมาณอากาศในห้องเผาไหม้ ด้วยเหตุนี้ สัดส่วนระหว่างเชื้อเพลิงต่ออากาศจึงไม่มีความพอดี จนกระทั่ง เกิดเป็นควันสีดำลอยออกมา ที่ท่อไอเสีย
วิธีแก้ไขที่เหมาะสมที่สุดคือ ควรส่งเครื่องยนต์เข้ารับการซ่อมอย่างถูกวิธี ที่ศูนย์บริการดีที่สุด เนื่องจากปัญหาแบบนี้ มีรายละเอียดที่ค่อนข้างมีความแตกต่างกันออกไปหลายประการ จึงต้องได้รับการตรวจเช็คจากผู้เชี่ยวชาญ ว่าเครื่องยนต์มีความผิดปกติเกิดขึ้นที่บริเวณไหน

จะเห็นได้ว่าปัญหาเครื่องปั่นไฟทั้ง 4 ที่กล่าวมา ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องใดใดทั้งสิ้น กับไดร์ปั่นไฟ และที่แนะนำให้ส่งซ่อมที่ศูนย์บริการเป็นหลัก นั่นเป็นเพราะว่า ทางศูนย์บริการ มีการรับประกัน รวมถึงอะไหล่ต่าง ๆไว้รองรับ ซึ่งส่งไปซ่อมที่ศูนย์ทีเดียวจบ ยังดีกว่าซ่อมเองแล้วแก้ไม่จบ

13
สาเหตุที่ทำให้ปั๊มลมลูกสูบได้รับความนิยม ไม่ใช่เรื่องอื่นใดเพราะมันมีราคาที่ถูกดูแลรักษาง่ายไม่ยุ่งยาก นำมาใช้งานในบ้านได้หลายประเภท แต่ทั้ง 2 ชนิดนี้ ก็มีจุดแตกต่างกันอยู่ ดังนั้น ใครที่กำลังหาซื้อมาใช้งานก็ควรศึกษาข้อมูลเบื้องต้นก่อน

1.ปั๊มลมขับตรง (direct driven)
 
ปั๊มลมชนิดนี้ มีหัวปั๊มเชื่อมติดอยู่กับมอเตอร์อย่างแน่นหนา ขนาดพอเหมาะ มาพร้อมกับรูปทรงสวยงาม มีน้ำหนักเบาเคลื่อนย้ายได้สะดวก ปริมาณลมที่ปล่อยออกมามีมาก และราคาก็ถูกมากเช่นกัน นี่จึงเป็นเหตุผลที่ผู้ใช่งานหน้าใหม่เลือกซื้อมาใช้กันโดยไม่ลังเล

แต่ก็มีข้อจำกัดอยู่ ตรงที่ปั๊มลมแบบขับตรงไม่เหมาะกับใช้งานติดต่อกันนานเกินไป เพราะเสียงการทำงานที่ค่อนข้างดัง ซึ่งอาจรบกวนบ้านใกล้เรือนเคียงได้ นอกจากนี้ เมื่อใช้งานในระยะยาวชิ้นส่วนจะเสื่อมสภาพเร็วกว่า เนื่องจากใช้รอบสูงตลอดกรทำงาน และข้อจำอีกอีกอย่างคือ มีแรงม้ามาให้ไม่เกิน 3 ตัวเท่านั้น จึงเป็นข้อเสียเวลาใช้งานที่ต้องการแรงลมมาก ๆ
 
2.ปั๊มลมสายพาน (belt driven)

สำหรับปั๊มลมแบบสายพานนั้น จะมีหัวปั๊มและมอเตอร์ที่แยกออกจากกันอย่างสิ้นเชิง แล้วเปลี่ยนจากลูกสูบมาใช้สายพานเป็นตัวขับเคลื่อนแทน มีจุดเด่นหลายประการ โดยเฉพาะขนาดที่เล็ก มาพร้อมกับแรงม้ามากถึง 15 ตัว นอกจากนี้ ยังมีถังพักลมขนาดใหญ่กว่า ซึ่งจะมีให้เลือกตั่งแต่ 60 - 500 ลิตร และมีรอบการทำงานเครื่องยนต์ต่ำกว่า ด้วยเหตุนี้ มันจึงมีเสียงรบกวนน้อยและทนทานกว่าเดิม

แต่ทั้งหมดนี้ ก็แรกมากับขนาดที่ใหญ่กว่าปั๊มลมแบบลูกสูบ และราคาก็สูงกว่ากันพอสมควร ดังนั้น ถ้าใครจะซื้อไปใช้งานเบา ๆ อย่างการเติมลมรถจ่ายตลาด หรือเปาใบไม้ตามบ้าน ให้เลือกเป็นปั๊มแบบลูกสูบจะเหมาะสมกว่า ส่วนปั๊มแบบสายพานนั้น จะเหมาะกับคนที่ต้องการใช้งานหนัก ๆ เช่น เปิดอู่ซ่อมรถ หรือช่างเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ เพราะงานพวกนี้ต้องใช้แรงลมเยอะ

ขนาดของถังปั๊มลม ก็ต้องเลือกให้เหมาะสมด้วย

การเลือกซื้อปั๊มลมมาพร้อมกับถังเก็ยลมขนาดใหญ่ ๆ เพราะคิดว่าให้แรงลมที่มากกว่า คือความคิดที่ผิด เพราะความจริงแล้วถังขนาดใหญ่ช่วยแค่เรื่องความจุ ทำให้ใช้ลมติดต่อกันโดยไม่ต้องพักเครื่องได้นานกว่าเท่านั้น ทำให้ไม่ต้องเปิดปิดบ่อยให้เปลืองค่าไฟเล่น

แต่ข้อเสียของถังเก็บลมขนาดใหญ่ก็อยู่ตรงที่เสี่ยงต่อการรั่วได้มากกว่า ขนย้ายลำบาก ดังนั้น ถ้าไม่ได้ใช้งานหนัก เป็นเจ้าของกิจการอู่ หรืออื่น ๆ ก็เลือกถังเก็บขนาดกลางแนวนอน หรือแนวตั้งจะเหมาะสมกับการใช้งานทั่วไปตามบ้านเรือนมากกว่า.

หน้า: [1]