͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: หญ้าเทียมที่ใช้งานกันอยู่นี้ มันมีที่มาที่ไปยังไง  (อ่าน 190 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ neungreungtaicpe

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
เมื่อปี ค.ศ. 1960 บริษัท Monsanto ได้พัฒนาหญ้าเทียมขึ้นมาเป็นครั้งแรก และในปี 1965 ก็มีการนำมาใช้ปูให้กับสนามกีฬา Houston Astrodome แทนหญ้าจริงได้สำเร็จ โดยสาเหตุสำคัญที่เป็นเหตุให้ต้องยกเลิกการใช้หญ้าจริงก็เป็นเพราะสนามกีฬาเมื่อก่อนมีการเปิดโล่ง นักกีฬาต้องโดนแสงแดดส่องเกือบตลอดเวลา ทำให้เกิดอุปสรรคต่อผู้เล่น

ด้วยเหตุนี้เอง เจ้าของสนามจึงทำการปรับปรุงโครงสร้างของสนาม ด้วยการจัดสร้างหลังคาปิด แต่มันก็ทำให้หญ้าจริงต้องตายลงไป เพราะปราศจากแสงแดดที่ส่องลงมา ดังนั้น เจ้าของสนามจึงต้องคิดค้นหาวิธีแก้ไขเรื่องดังกล่าวให้ได้โดยไวที่สุด

หญ้าเทียมจึงถูกนำมาใช้ปูสนามแทนพื้นหญ้าจริงทั้งหมด จนต่อมามันก็เริ่มได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะสนามกีฬาที่ตั้งอยู่ในร่มเงาตลอดเวลา ที่เหมาะเป็นอย่างยิ่งหากต้องการหาวัสดุคุณภาพมาใช้ทดแทนหญ้าจริง

สนามหญ้าเทียมยุคแรกเริ่มมีจุดด้อยหลายด้าน

ก่อนที่หญ้าสังเคราะห์จะมีการจำหน่ายในท้องตลาดและตามเว็บ  https://www.thefirstgrass.com/ อย่างทุกวันนี้ ต้องย้อนกลับไปในช่วงแรกที่สนามหญ้าสังเคราะชุดแรกถูกนำมาใช้งานที่ต้องแก้ไขข้อด้อยหลายด้าน ซึ่งผู้ใช้งานที่พบข้อด้อยระบุว่ามันเป็นสาเหตุของอุบัติแหตุบ่อยครั้ง ต่อมาช่วงต้นทศวรรษ 1990-2001 John B Giraud ผู้ก่อตั้ง Target Technologies International (TTII) จึงออกคำสั่งให้ก่อตั้งสมาคมอุตสาหกรรมหญ้าสังเคราะห์ขึ้นมา

พร้อมกับนำเม็ดทรายซิลิกา หรือที่เรียกกันว่า crumb rubber มาโรยลงบนสนามหญ้าเทียม ซึ่งหลังจากโรยเม็ดทรายซิลิกาเหล่านี้ลงไปก็พบว่ามันสร้างผลดีในการรักษาโครงสร้างของหญ้าและนักกีฬา ส่งผลให้ (TTII) กลายมาเป็นผู้จัดจำหน่ายเม็ดทรายซิลิก้ารายแรก

หลังจากนั้น หญ้าเทียมก็ถูกพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีการขยายตลาดเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะหลังจากที่ FIFA ได้เข้ามามีบทบามช่วยส่งเสริม ร่วมถึงช่วยผลักดันและสนับสนุนการใช้สนามหญ้าสังเคราะห์ในสนามกีฬาระดับนานาชาติมากขึ้น