͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ชาวบ้านเอ็นดู ปลาไหลทอง-ปลาไหลเงิน  (อ่าน 326 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Chanapot

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 14700
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
ชาวบ้านเอ็นดู "ปลาไหลทอง-ปลาไหลเงิน" เชื่องแสนรู้ ถูกเลี้ยงภายในวัดต๋อมใต้ (ศรีมณฑล) จ.พะเยา เชื่อให้โชคลาภ เลขเด็ด

วันที่ 14 มี.ค.63 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีปลาไหลเงิน-ไหลทอง ถูกเลี้ยงไว้ภายในวัดต๋อมใต้ (ศรีมณฑล) ม.3 บ้านสันหนองเหนียว ต.ต๋อม อ.เมืองพะเยา 2 ปี โดยปลาไหลทอง-ปลาไหลเงิน มีความเชื่องและฉลาด จนผู้ที่พบเห็นต่างทึ่งไปตามๆ กัน และมีความเชื่อว่า ปลาไหลทอง-เงิน ทั้ง 2 ตัวนี้มีความผูกพัน กับเจ้าอาวาสและวัดบ้านต๋อมแห่งนี้มาตั้งแต่อดีตกาลจนถึงปัจจุบัน


จากการสอบถาม พระอธิการ ทองสุข สุขวฺฑฒโน เจ้าอาวาสวัดต๋อมใต้ (ศรีมณฑล) กล่าวว่า ก่อนที่จะได้นำปลาไหลมาเลี้ยงภายในวัด เมื่อ 2 ปีก่อน ได้มีชาวบ้านขุดบ่อปลาแล้วพบ "ปลาไหลทอง" และได้นำไปเลี้ยงใส่ตู้กระจก แต่เกิดเหตุการณ์แปลก ตู้กระจกเลี้ยงปลากลับแตก จนเจ้าของต้องนำปลาไหลมาถวายไว้ที่วัด

เมื่อนำมาเลี้ยงได้ราว 1 อาทิตย์เกิดเหตุการณ์ฝนตกน้ำท่วม ภายในบริเวณวัด ปลาไหลทองได้หลุดออกจากบ่อที่เลี้ยง อาตมาจึงตั้งจิตอธิษฐานว่า หากมีบุญวาสนา ขอให้ปลาไหลอยู่ในวัดและขอให้พบปลาไหลเพื่อจะได้มาอยู่ด้วยกัน หลังจากนั้นก็ได้เดินไปบริเวณหน้าวิหารของวัดที่มีน้ำท่วมขังก็พบว่าปลาไหลทองนอนสงบนิ่งอยู่จึงเอามือจับนำกลับเข้ามาใส่ในบ่อเลี้ยงจนถึงทุกวันนี้ หลังจากนำมาเลี้ยงปลาไหลทองได้มีความเชื่อง เมื่อเรียกก็ออกจากรูมากินอาหารที่ให้กับมือและออกมาเล่นด้วยเป็นประจำทุกวัน


ต่อมาประมาณ 1 ปีที่ผ่านมา ก็ได้มีชาวบ้านพบ "ปลาไหลเงิน" นอนนิ่งอยู่ในกลางไร่นากลางหมู่บ้านใกล้จะตาย อาตมาเห็นแล้วคิดว่าคงจะไม่รอดแน่ จึงตั้งจิตอธิษฐาน หากมีบุญคู่บารมีขอให้มีชีวิตและนำปลาไหลเงินมาเลี้ยงที่วัดและขอให้มีชีวิตอยู่ต่อไป หลังจากนำเลี้ยงไว้ภายในบริเวณวัดกลับมีชีวิต ฟื้นตัว เคลื่อนไหวกินอาหารที่ให้มาจนถึงปัจจุบันปีกว่าแล้ว แนะนำมาเลี้ยงเป็นคู่กันกับปลาไหลทอง ภายในบริเวณในบ่อซีเมนต์ของวัด จนถึงทุกวันนี้


อย่างไรก็ตาม ได้มีกลุ่มชาวบ้านทุกเพศทุกวัยต่างพากันเข้ามาที่บ่อเลี้ยงปลาไหลทอง-ปลาไหลเงิน ที่ได้ปลูกบัวและนำดินใส่ไว้ในกระถางเพื่อให้ปลาไหลได้อยู่อาศัย พร้อมกับขอโชคลาภจากปลาไหลเงิน-ปลาไหลทองตามความเชื่อ บางคนมองเลขหมู่บ้านเพื่อนำไปเสี่ยงโชค โดยมองดูตัวเลขหมู่บ้านสันหนองเหนียว หมู่ 3 หมู่บ้านสันต้นผึ้งหมู่ 2 และหมู่บ้านสันป่างิ้วหมู่ 12 และยังไม่ลืมเอาเลขที่ของวัดเลขที่ 4 หมู่ 3 บ้านสันหนองเหนียวตำบลต๋อมอำเภอเมืองจังหวัดพะเยาร่วมด้วย.