͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำยาแอร์ บ้าน ที่ถูกต้องสำหรับการใช้กับเครื่องปรับอากาศที่้ทั่วไปมักจะใช้  (อ่าน 232 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

DrivingGone9

  • บุคคลทั่วไป
เครื่องปรับอากาศ ในประเทศไทยเรา คงปฏิเสธไม่ได้ว่า เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้า ที่มีความจำเป็นเป็นอย่างมาก ยิ่งในทุกวันนี้ อากาศรวมทั้งลักษณะภูมิอากาศ ในประเทศไทย มีอุณหภูมิสูงมากขึ้นจากค่าถัวเฉลี่ยเพิ่มขึ้นทุกปี ซึ่งแสดงให้เห็นว่า มลภาวะรวมทั้งมลภาวะ เพิ่มขึ้นโดยตลอด ดังนั้นก็เลยทำให้การตำหนิดตั้ง เครื่องปรับอากาศ เป็นที่ชื่นชอบมากขึ้น ตามไปด้วยอย่างเห็นได้ชัด
และก็แน่นอน อาจจะไม่สามารถที่จะปฏิเสธได้ว่า เครื่องปรับอากาศ เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่จะจะต้องมีการสึกกร่อน และซ่อม เป็นระยะอย่างต่อเนื่อง สิ่งที่สำคัญคือน้ำยาแอร์ ของเครื่องปรับอากาศ ควรต้องเติม เมื่อลดลง เพื่อทำให้เครื่องปรับอากาศ มีประสิทธิภาพ เสมือนในขณะที่ติดตั้งใหม่ๆตลอดระยะเวลา โดยปกติแล้ว เครื่องปรับอากาศ สามารถใช้งานได้ยาวนาน มากกว่า 10 ปี แม้บำรุงและก็ดูแลรักษาอย่างสม่ำเสมอ การดูแลรักษาเบื้องต้น เริ่มจากการล้างกรองอากาศ หรือกรองฝุ่นละออง ของแอร์เป็นประจำ ทำให้มอเตอร์ไม่ทำงานหนัก จนเหลือเกิน แล้วก็อีกส่วนเป็น การล้างเครื่องปรับอากาศ หรือการดูแลเพิ่มน้ำยาแอร์
น้ำยาเครื่องปรับอากาศ มีส่วนสำคัญ สำหรับในการทำให้ เครื่องปรับอากาศ มีความเย็นมากมาย หรือน้อยเป็นอย่างยิ่ง ถือว่าเป็นหัวใจหลัก ของระบบการทำงาน ของเครื่องปรับอากาศเลยทีเดียว ซึ่งแอร์ แต่ละจำพวก ก็จะมีลักษณะ การใช้น้ำยาแตกต่างกันไป สุดแท้แต่ประเภท ของเครื่องปรับอากาศนั้นๆ

น้ำยาแอร์โดยธรรมดา จะแบ่งตามจำพวก ดังเช่น น้ำยาเครื่องปรับอากาศ r22 น้ำยาเครื่องปรับอากาศ R32 น้ำยาแอร์ 401 ฯลฯ น้ำยาแอร์จำพวกต่างๆนั้น จะไม่สามารถที่จะใช้ทดแทนกันได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับเครื่องปรับอากาศ ที่วางแบบมาว่า จะใช้น้ำยาเครื่องปรับอากาศชนิดไหน ฉะนั้นก็เลยจำเป็นต้องเพิ่มน้ำยาเครื่องปรับอากาศ ให้ถูกประเภทของแอร์ด้วย ถ้าหากว่าเพิ่มเติมไม่ถูกประเภท ก็จะมีผลให้เครื่องปรับอากาศ เครื่องนั้น เสียหายหรือพังได้ เลยทีเดียว

ด้วยเหตุผลดังกล่าวช่างที่เป็นผู้เพิ่มน้ำยาเครื่องปรับอากาศ จำเป็นที่จะต้องมีความรู้และความเข้าใจ เป็นอย่างดี สำหรับการเพิ่มเติมน้ำยา ว่าเครื่องปรับอากาศนั้น เติมน้ำยาประเภทไหน แม้กระนั้นถึงอย่างไรก็แล้วแต่ ระบบมาตรฐานสากล ก็ได้ดีไซน์ คุ้มครองปกป้องการเติมน้ำยา ผิดประเภทไว้ได้เป็นอย่างดีแล้ว ด้วยการออกแบบวาล์ว ของหัวน้ำยาประเภทต่างๆให้มีขนาดไม่เหมือนกัน ซึ่งน้ำยาแอร์แต่ละประเภท จะไม่สามารถใช้วาล์ว ตัวเดียวกันได้ จึงทำให้ลดการผิดพลาด สำหรับเพื่อการเพิ่มเติมน้ำยาแอร์ ผิดชนิดได้อย่างดีเยี่ยม

กรณีอย่างนี้ ถูกนำมาใช้แพร่หลาย คล้ายกับการเติม น้ำมันรถยนต์ เช่นเดียวกัน หัวจ่ายของปั๊มน้ำมัน แต่ละชนิด เช่นเบนซินหรือน้ำมันดีเซล ก็จะมีลักษณะหัวจ่าย แตกต่างกัน ก็เลยไม่สามารถที่จะทำให้เติมน้ำมันรถยนต์ ผิดพลาดได้อย่างง่ายดายเป็นหลักการออกแบบ ที่นำมาใช้เหมือนกันกับการเติมน้ำยาเครื่องปรับอากาศ ด้วยสิ่งเดียวกัน

กรณีเติมน้ำยาแอร์ นั้นถ้าหากเป็นผู้ใช้งานทั่วๆไป คงไม่สามารถเพิ่มได้ด้วยตัวเอง หากไม่มีความรู้ แม้กระนั้นเดี๋ยวนี้ การสอนแนะแนวการซ่อม รวมทั้งเพิ่มน้ำยาแอร์ด้วยตัวเองนั้น สามารถหาได้จากอินเทอร์เน็ตทั่วๆไป ก็เลยทำให้ง่าย ต่อการเรียนรู้ และเพียงแค่มีอุปกรณ์ไม่กี่อย่าง ก็สามารถเพิ่มน้ำยาเครื่องปรับอากาศเองได้ อย่างเดียวกันการเติมน้ำยาแอร์ หากสามารถทำเองได้ ก็จะมัธยัสถ์ค่าครองชีพ ได้มหาศาล เพียงสั่งน้ำยาแอร์มา และก็อุปกรณ์หัวเพิ่มเพื่อเติมเข้ากับเครื่อง ก็สามารถเพิ่มได้แล้ว ขอเพียงแต่ศึกษาเล่าเรียน รวมทั้งทำความเข้าใจขั้นตอนการนิดเดียว ก็จะมีผลให้ประหยัดเงิน ในการเพิ่ม น้ำยาแอร์ R32 ไปได้มากพอควร

ที่มา : https://www.songthamelec.com/product/5225/น้ำยาแอร์-r32-ขนาด-3กก-dbbเกรดอย่างดี

Tags : น้ำยาแอร์ r32,น้ำยาแอร์ บ้าน,น้ำยาแอร์