͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: หลักใช้งาน ท่อหดสายไฟ ให้เหมาะสมกับเนื้องาน เพื่อความลงตัวและ ทนทานระยะยาว ทำทำไ  (อ่าน 293 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

DrivingGone10

  • บุคคลทั่วไป
ท่อหด เป็นเครื่องใช้ไม้สอยอย่างหนึ่ง ในงานกระแสไฟฟ้า ที่มีความจำเป็น มากพอควร เนื่องมาจากช่าง จะนิยมใช้ ท่อหด ในการพันหุ้มสายไฟ เพื่อเก็บงานให้เรียบร้อย รวมทั้งยังคุ้มครอง การช็อตกัน กับสายไฟฟ้า ได้อย่างมีคุณภาพ อีกด้วย โดยปกติ มีขนาดตั้งแต่ โดยประมาณ 2 มม. ไปจนถึง 16 ถึง 18 มม. ซึ่งขึ้นอยู่กับขนาด และก็ความปรารถนา สำหรับในการใช้งาน แต่ละแบบด้วย ส่วนมาก ท่อหดสายไฟ จะสามารถ หดตัว ได้ถึงราวๆ 25 ถึง 50 เปอร์เซ็นต์

หลักการทำงาน ของ ท่อหด นั้น โดยทั่วไปแล้ว ซึ่งก็คือ การสามารถหดตัวได้ โดยการถูกความร้อน ไม่ว่าจะเป็นความร้อน จากการใช้ไฟ สัมผัสโดยตรง หรือคือการใช้ ไดร์ความร้อนเป่า ให้มีการหดตัว ก็สามารถทำได้ เช่นกัน ขึ้นอยู่ที่ ความสะดวก สำหรับในการให้ความร้อน ว่าจะเป็นแบบไหน ว่าสามารถหดตัวได้ทั้งนั้น เมื่อตัวท่อ โดนความร้อนและก็หดตัวแล้ว จะแนบไปกับตัวผลงาน ยกตัวอย่างเช่นสายไฟ ซึ่งทำให้แนบสนิทกับชิ้นงาน ทำให้ ชิ้นงานหรือสายไฟ มองเรียบร้อย แล้วก็สวยไปด้วยในตัว โดยธรรมดา และจะมีหลากหลายสี แต่สีที่นิยมมากที่สุดนั่นเป็นสีดำนั้นเอง จะใช้ได้กับสายไฟมาตรฐานทั่วๆไป รองลงมา ก็คือสีแดง สีน้ำเงิน สีเหลือง รวมทั้งสีเขียว เป็นต้น ซึ่งการใช้ ท่อหดที่มีนานาประการสี ก็อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีคุณลักษณะ หรือมีเป้าประสงค์ แตกต่าง เช่นอยากได้ แบ่งแยกลักษณะ ของสายไฟ หรือการเข้าสาย เพื่อให้ทำงานได้ง่ายมากยิ่งขึ้น และเรียบร้อยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ด้วยอย่างเดียวกัน

ท่อหด และก็ราคานั้น ธรรมดาแล้ว บางครั้งอาจจะแบ่งเป็นเมตร หรือแบ่งขายตามระยะ ที่อยากได้ เว้นในกรณี อยากใช้เยอะมากๆๆก็สามารถค่ะชูม้วนขายได้ หากเป็นขนาดเล็ก ตั้งแต่ 2 มิลขึ้นไป โดยปกติจะมีขนาดความยาว 200 เมตรต่อม้วน หรือถ้าหากเป็นขนาดใหญ่ๆยกตัวอย่างเช่นโดยประมาณ 10 มิลลิเมตร ขึ้นไปนั้น โรงงานจะบรรจุมา ความยาวราวๆ 100 เมตร ต่อม้วนนั่นเอง

ปลอกสายทนไฟ จะมีความไม่เหมือน กับพอสมควร นั่นคือ ปลอกสายทนไฟ โดยส่วนใหญ่ จะใช้เป้าประสงค์ ในการคุ้มครองป้องกัน หรือห่อหุ้มผลงาน ที่จะสัมผัสหรือมีความร้อนสูงมากมายๆแต่ว่าไม่อาจจะ หดตัวได้ ซึ่งต่างจาก ท่อหด ที่จะสามารถหดตัวได้ เมื่อถูกความร้อน ด้วยเหตุผลดังกล่าวการนำไปเลือกใช้งาน ควรเลือกให้เหมาะสม กับหน้างาน ที่เราต้องการใช้ประโยชน์ด้วย เพื่อที่ได้คุณภาพ ของงาน ได้อย่างมาก ตามที่พวกเราอยาก รวมทั้งยังเป็นเหตุให้ปลอดภัย สำหรับเพื่อการดำเนินงาน ในระยะยาวอย่างเดียวกัน ได้แก่ ถ้าหากงานที่มีความร้อนสูง มาก ในงานไฟฟ้าแรงสูง ถ้าพวกเราใช้ท่อหด แทนปลอกสายทนความร้อนนั้น แน่ๆว่า ระยะยาว ไม่นานมากแค่ไหน บางครั้งก็อาจจะทนความร้อนไม่ไหว และก็ละลาย ซึ่งเกิดอันตราย กับวงจรหรือชิ้นงานนั้นๆด้วย ด้วยเหมือนกัน กรณีแบบงี้ ควรที่จะทำการเลือกใช้ ปลอกสายทนไฟ แทน ในเวลาเดียวกัน ถ้าเกิด สายไฟที่อยากใช้หุ้มห่อนั้น ไม่มีความร้อนสูงเยอะแค่ไหน แม้กระนั้น ผู้ใช้งาน อยากได้ความเรียบร้อย ของงาน รวมทั้งอยากที่จะให้ยึดเกาะ กับตัวสายไฟแน่นๆการใช้ ท่อหดสายไฟ เพื่อให้มันหดรัดตัวกับชิ้นงาน นั้นจะเป็นทางออก หรือลู่ทาง ที่เหมาะสมมากกว่า เช่นเดียวกัน ถึงอย่างไรก็แล้วแต่ ต้องพินิจพิเคราะห์ ด้วยประสบการณ์ จากลักษณะการทำงานของช่าง โดยตรง

เครดิตบทความจาก : https://www.songthamelec.com/category/201/ท่อหด-สายหด

Tags : ท่อหด,ท่อหด ราคา,ท่อหด สายไฟ