͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: กลับไทยชุด 2 พระธุดงค์ คณะแสวงบุญตกค้างอินเดีย ขอโรงแรมทำที่พักสงฆ์  (อ่าน 335 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Clayton

  • บุคคลทั่วไป
เดินทางกลับมาอีกคณะ พระธุดงค์ แม่ชี ผู้แสวงบุญสังเวชนียสถานที่อินเดีย ตกค้างหลังโควิด-19 ระบาด ชุด 2 จำนวน 171 คน โดยเครื่องเช่าเหมาลำลงที่สนามบินดอนเมือง เข้าสู่กระบวนการกักกันในไทยต่อทันที

วันที่ 25 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานมาจากวัดไทยพุทธคยา รัฐพิหาร สาธารณรัฐอินเดียว่า พระสงฆ์ แม่ชี และฆราวาส ที่ยังตกค้างอยู่ในเขตสังเวชนียสถานของอินเดีย อีกชุดจำนวน 171 คน ได้ออกเดินทางเพื่อกลับสู่ประเทศไทยแล้ว โดยสายการบินเช่าเหมาลำ แอร์เอเชีย เที่ยวบิน FD 9123 ทั้งหมดประกอบด้วยพระสงฆ์ (พระธุดงค์) 122 รูป แม่ชี 13 คน ฆราวาส 36 คน (ชาย 13 หญิง 23) โดยทั้งหมดได้ผ่านการเก็บตัวมาแล้วประมาณ 1 เดือนที่อินเดีย และผ่านการตรวจร่างกายอย่างเข้มโดยทีมแพทย์ของอินเดียตลอดเวลา ทั้งนี้ ก่อนออกเดินทาง วัดไทยพุทธคยา ได้จัดทำความเข้าใจร่วมกัน เพื่อให้ผู้เดินทางทั้งหมด ให้ความร่วมมือกับภาครัฐของสองประเทศ ทั้งอินเดีย และเมื่อกลับไปถึงประเทศไทยแล้ว


จากนั้นจึงส่งทั้งหมดออกเดินทางสู่สนามบินนานาชาติพุทธคยาเมื่อไปถึงได้มีการตรวจวัดอุณหภูมิภายในสนามบิน อีก 3 ครั้ง โดยเฉพาะก่อนขึ้นเครื่องบิน เจ้าหน้าที่ของสายการบิน ได้ให้เปลี่ยนหน้ากากใหม่ พร้อมล้างมือ และทำความสะอาดกระเป๋าถือขึ้นเครื่องทั้งหมดอีกครั้ง


สำหรับเครื่องบินเช่าเหมาลำพิเศษที่วัดไทยพุทธคยา และวัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ จัดหาให้นี้จะลงสู่ท่าอากาศยานดอนเมือง ในวันนี้ (25 เม.ย.) เวลาประมาณ 17.00 น. และเมื่อผ่านกระบวนการคัดกรองโรคที่สนามบินแล้ว จะเดินทางเข้าไปสู่สถานที่กักตัวที่ทางรัฐบาลจัดไว้ให้ทันที

ด้าน นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงพระสงฆ์ที่กลับจากประเทศอินเดีย ว่าเมื่อวานนี้ (24 เม.ย.) กลับมา 171 ราย เป็นพระสงฆ์ 104 รูป แม่ชีกับญาติธรรม 67 คน รวมถึงวันนี้ (25 เม.ย.) และพรุ่งนี้ (26 เม.ย.) จะกลับมาเพิ่ม ซึ่งมาตรการต่างๆของที่สนามบินดอนเมืองเป็นเหมือนกับสนามบินสุวรรณภูมิ มีหน่วยคัดกรอง วัดอุณหภูมิ มีกระทรวงสาธารณสุข เจ้าหน้าที่ ตม. เจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่ตำรวจ คัดกรองเสร็จก็นำขึ้นรถแยกนั่งเดี่ยว มีระยะห่างทางสังคม ส่วนกระเป๋าสัมภาระมีการฆ่าเชื้อ แล้วนำไปสถานที่กักกันกักตัวรอดู 14 วัน แต่สำหรับพระสงฆ์เนื่องจากในพระธรรมวินัยอาจจะลำบากอยู่บ้าง แต่ก็ต้องนำไปที่โรงแรม

อย่างไรก็ตาม ได้ขอมหาเถรสมาคมขออนุญาตให้โรงแรมเป็นที่พักสงฆ์ได้ เรียกว่าเป็นสังฆาวาส พอพระเข้าโรงแรมก็จะจัดพระที่อยู่ในละแวกนั้นมารับประเคน โดยช่วงเช้า และกลางวันรับประเคนแล้วไปส่งต่อให้พระ 104 รูปที่อยู่ในสถานที่กักกัน ส่วนเย็นอาจจะมีน้ำปานะ ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีพระสงฆ์รูปใดอาพาธเจ็บป่วยเป็นไข้ ตนยังได้ไปรับที่สนามบินดูแล้วทุกรูปก็สุขภาพดี เพราะพระ แม่ชี ญาติธรรมทุกรูปทุกคนก่อนที่จะมาก็มีการเช็กก่อนขึ้นเครื่องกันแล้วแต่ก็ต้องไปเฝ้าดู 14 วันก่อนว่าจะเป็นอย่างไร อาจจะมีหรือไม่มีก็ได้ แต่ดูจากสายตาทุกรูปแข็งแรงดี