Yili จับมือ CASC
เปิดตัวห้องปฏิบัติการอวกาศเพื่ออนาคตของอุตสาหกรรมนม
เมื่อวันที่ 17 เมษายน หนึ่งวันหลังจากทีมนักบินอวกาศยานเสินโจว-13 (Shenzhou-13) ของจีนเดินทางกลับสู่โลก บริษัทนมยักษ์ใหญ่อย่าง Yili Group ได้จัดงานแถลงข่าวเพื่อประกาศความร่วมมือกับศูนย์จีนเพื่อการสื่อสารวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอวกาศนานาชาติ (CCASTIC) ซึ่งเป็นหน่วยงานในเครือของบริษัทวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอวกาศแห่งประเทศจีน (CASC) โดยความร่วมมือดังกล่าวครอบคลุมถึงการจัดตั้งห้องปฏิบัติการอวกาศเพื่ออนาคตของอุตสาหกรรมนม (Space Lab for Future Dairy) โดยมีเป้าหมายที่จะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีอวกาศเพื่อนำนวัตกรรมใหม่ที่สร้างการเปลี่ยนแปลงมาสู่ภาคอุตสาหกรรมเพื่อสุขภาพ
คุณอวี่ เติ้งอวิ๋น รองผู้อำนวยการคณะกรรมการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของ CASC และสมาชิกของสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์ ระบุว่า ทั้งสองฝ่ายจะมุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมอุตสาหกรรมนมด้วยเทคโนโลยีอวกาศ โดยการวิจัยเกี่ยวกับชีววิทยาอวกาศและวัสดุอวกาศจะนำเสนอวิธีการใหม่ ๆ ที่ช่วยยกระดับอุตสาหกรรมนม
Yili จะทุ่มเทพัฒนาผลิตภัณฑ์นมเพื่อสุขภาพที่ตอบสนองความต้องการด้านโภชนาการของผู้บริโภค และสอดคล้องกับมาตรฐานคุณภาพที่เข้มงวด โดยคุณจาง เจียนฉิว ซีอีโอของ Yili Group กล่าวว่า เราจะผลักดันและมีส่วนร่วมในการยกระดับอุตสาหกรรมนมด้วยเทคโนโลยีอวกาศ
ทั้งสองฝ่ายจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับสถาบันอวกาศที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ การถ่ายทอดเทคโนโลยี และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยทั้งสองฝ่ายมีความมุ่งมั่นที่จะยกระดับผลิตภัณฑ์นมไปอีกขั้น ด้วยความพยายามร่วมกันในการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่ใช้วัสดุอวกาศชนิดใหม่ ความร่วมมือด้านแบคทีเรียในอวกาศ การตรวจสอบทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์ผ่านดาวเทียมทั่นแซต (TanSat) ตลอดจนการดูแลสุขภาพและโภชนาการ
ห้องปฏิบัติการอวกาศแห่งนี้นับเป็นอีกก้าวหนึ่งสู่การเสริมสร้างศักยภาพอุตสาหกรรมด้วยเทคโนโลยีอวกาศ ตลอดจนปรับปรุงสภาวะสุขภาพและโภชนาการของผู้บริโภค โดยดร. ซือถู เหวินโหยว ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยวิทยาศาสตร์ประจำศูนย์นวัตกรรมของ Yili แสดงความหวังว่า ความร่วมมือแบบสหวิทยาการนี้จะทำให้เกิดการสร้างสรรค์วัสดุบรรจุภัณฑ์อาหารที่มีน้ำหนักเบาลง ปลอดภัยมากขึ้น และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น รวมไปถึงผลิตภัณฑ์โภชนาการและสุขภาพสำหรับประชากรกลุ่มพิเศษ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ผู้บริโภคได้สัมผัสกับผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีขั้นสูงในชีวิตประจำวัน ทั้งนี้ Yili มุ่งหวังที่จะมีส่วนร่วมในการทดลองทางอวกาศในอนาคต โดยประยุกต์การวิจัยที่ทันสมัยเข้ากับผลิตภัณฑ์นมภายใต้สภาวะต่าง ๆ เช่น สภาวะไร้น้ำหนักเป็นเวลานาน การแผ่รังสีที่รุนแรง และอุณหภูมิสุดขั้ว ความพยายามเหล่านี้จะมีส่วนช่วยในการยกระดับสุขภาพและโภชนาการของผู้บริโภคผ่านการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย
ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา Yili ดำเนินงานตามหลักปรัชญา "ไร้นวัตกรรมก็ไร้อนาคต" (no innovation, no future) จนถึงปัจจุบัน บริษัทได้สร้างศูนย์นวัตกรรม 15 แห่งทั่วโลก และมีส่วนร่วมในความร่วมมือที่มุ่งเน้นด้านนวัตกรรมทั่วห่วงโซ่อุปทาน ทั้งนี้ เมื่อช่วงต้นเดือนธันวาคม 2564 Yili ได้ก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในผู้เล่นรายสำคัญในอุตสาหกรรมนม เมื่อพิจารณาจากจำนวนคำขอรับสิทธิบัตรและการประดิษฐ์โดยรวม
นอกจากนี้ Yili ยังได้ยกระดับความพยายามในการพัฒนาโครงการฟิวเจอร์ อินเทลลิเจนซ์ แอนด์ เฮลท์ แวลลีย์ (Future Intelligence and Health Valley) ในเมืองฮูฮอต เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ซึ่งเป็นโครงการสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมนม โดยประกอบด้วยโครงการสาธิตมูลค่า 5 พันล้านหยวน (ราว 785 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การผลิตน้ำนมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมโดยใช้เทคโนโลยี 5G และ AI นับเป็นโครงการที่ใหญ่ที่สุดและเป็นระบบอัตโนมัติมากที่สุดเมื่อเทียบกับโครงการในลักษณะเดียวกัน