͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: คมนาคม จี้กทม.เปิดมติสภากทม.จ้างเอกชนเดินรถไฟ้าสายสีเขียว หากจริงส่อผิดกม.  (อ่าน 14 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Naprapats

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 14930
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
คมนาคม จี้กทม.เปิดมติสภากทม.จ้างเอกชนเดินรถไฟ้าสายสีเขียว หากจริงส่อผิดกม.

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทย ได้เสนอเรื่องขอความเห็นผลการเจรจาและเห็นชอบร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา และสำนักเลขาธิการ ครม. ได้ขอให้กระทรวงคมนาคมเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาของ ครม.นั้น กระทรวงคมนาคมจึงได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองการเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี ที่มีนายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธาน ซึ่งการแต่งตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าว เพื่อให้สามารถกลั่นกรองการเสนอความเห็นให้กระทรวง สำหรับจัดทำความเห็นประกอบการพิจารณาอย่างมีประสิทธิภาพ

ล่าสุด กระทรวงคมนาคม โดยคณะกรรมการกลั่นกรองการเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาของ ครม. ได้ส่งหนังสือไปยัง ปลัดกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 11 มี.ค.65 เพื่อขอให้ กทม.ตอบใน 3 ประเด็น ประกอบด้วย

1.ขอสำเนาเอกสารการอนุมัติให้ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด เข้าพื้นที่ติดตั้งงานระบบไฟฟ้า ที่ตามบันทึกข้อตกลงระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กับกรุงเทพมหานคร (กทม.) ว่าด้วยการจำหน่ายทรัพย์สินและโอนภาระทางการเงิน โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ของ รฟม.ให้ กทม.ที่ ข้อ 2.1กำหนดไว้ว่า รฟม. อนุญาตให้ กทม.เข้าพื้นที่ติดตั้งงานได้ตามความเหมาะสม แต่ กทม.กลับมอบหมายให้ กรุงเทพธนาคม เป็นผู้เข้าพื้นที่แทน

2.ขอสำเนามติสภา กทม.ในการอนุมัติให้ กทม. ว่าจ้างกรุงเทพธนาคม เป็นผู้ติดตั้งงานระบบเดินรถ ตาม พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2528 รวมถึงการอนุมัติงบประมาณจากสภา กทม.ด้วย

3.ขอสำเนามติสภา กทม.ในการอนุมัติให้ กทม.เพื่อว่าจ้างเดินรถดังกล่าว ทั้งนี้ ในรายละเอียดขอทราบกรอบระยะเวลา และ กรอบวงเงินงบประมาณในการว่าจ้างกรุงเทพธนาคม เดินรถว่าเป็นงบประมาณเท่าไร

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาทางกระทรวงมหาดไทยได้มีความพยายามที่จะเสนอให้ ครม.เห็นชอบในการขยายระยะเวลาสัมปทานให้กับ บมจ. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ออกไปอีก 30 ปีมาโดยตลอด ขณะที่กระทรวงคมนาคม ได้มีการคัดค้านในที่ประชุม ครม. รวมถึงการเสนอความเห็นประกอบการพิจารณา ครม.คัดค้านไปแล้วไม่ต่ำกว่า 10 ครั้งในช่วงที่ผ่านมาเกี่ยวกับประเด็นข้อกฎหมาย ทั้งการโอนกรรมสิทธิ์ของโครงการที่ปัจจุบันทาง กทม. ยังไม่ได้มีการจ่ายค่าก่อสร้างให้กับ รฟม.

ดังนั้น สิทธิ์ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายจะยังเป็นของ รฟม.อยู่ ทาง กทม. จะไปโอนให้สิทธิ์ให้เอกชนในการติดตั้งระบบเดินรถ และจ้างเดินรถไม่ได้ จนล่าสุด กระทรวงคมนาคมได้ทำหนังสือถึงปลัด กทม. ขอสำเนามติสภา กทม. ในการอนุมัติให้เอกชนวางระบบและเดินรถ เพื่อมาประกอบความเห็นเข้า ครม. เนื่องจากมองว่าที่ผ่านมา การให้เอกชนเข้ามาวางระบบและเดินรถรถไฟฟ้าสายสีเขียว ไม่ถูกต้องตามระเบียบข้อกฎหมาย

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ยืนยันว่า หากกระทรวงมหาดไทย เสนอขยายสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวมาให้ ครม. พิจารณาอนุมัติอีกครั้ง ในส่วนของกระทรวงคมนาคมยังยืนยันว่าไม่ขัดข้องหากจะเสนอกลับมา แต่อยากให้ กทม. โดยกระทรวงมหาดไทยตอบความเห็นประกอบการพิจารณา ครม. ตามที่คณะกรรมการกลั่นกรองการเสนอความเห็นประกอบการพิจารณา ครม. ของกระทรวงคมนาคม ที่ได้ทำหนังสือถามไปเพิ่มเติมกลับมาให้ชัดเจนก่อน

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าหากโครงการดังกล่าวมีการดำเนินการตามระเบียบข้อกฎหมาย และถูกหลักธรรมาภิบาล ทางกระทรวงคมนาคมก็ไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใด