͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: JP เป้ารายได้ปี 65 โตใกล้ 100% เพิ่มสัดส่วนเฮ้าส์แบรนด์  (อ่าน 24 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Fern751

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15944
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
JP เป้ารายได้ปี 65 โตใกล้ 100% เพิ่มสัดส่วนเฮ้าส์แบรนด์ จับมือ TVD เจาะ D2C

นายสิทธิชัย แดงประเสริฐ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โรงงานเภสัชอุตสาหกรรม เจเอสพี (ประเทศไทย) (JP) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปีนี้โตเกือบเท่าตัวจากปีก่อน ตามการเติบโตของทุกธุรกิจ นำโดย ธุรกิจผลิตและจำหน่ายภายใต้แบรนด์สินค้าของบริษัท (Own Brand) ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว เนื่องจากเป็นสินค้าเพิ่มมูลค่าที่ให้อัตรากำไรค่อนข้างสูง

ขณะที่บริษัทจะเพิ่มสินค้าอีก 2 ชนิด คือ Black SeasameOil และ Rice Bran Oil ที่เป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ และจะมีกำลังการผลิตเพิ่มเข้ามาในส่วนของยาน้ำ อาหารเสริม และยาแผนปัจจุบัน ที่จะทยอยรับรู้รายได้เข้ามาตั้งแต่ปลายปีนี้ เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสนับสนุน

นอกจากนั้น ธุรกิจรับจ้างผลิต (OEM) ยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง เป็นอีกหนึ่งปัจจัยหนุนต่อเป้าหมายการเติบโตในปีนี้

สำหรับสัดส่วนรายได้ของบริษัทในปีนี้มาจากธุรกิจผลิตและจำหน่ายภายใต้แบรนด์สินค้าของบริษัท (Own Brand) อยู่ที่ 50% และธุรกิจรับจ้างผลิต (OEM) อยู่ที่ 50%

อย่างไรก็ตาม เป้าหมายรายได้ในปีนี้ ยังไม่นับรวมสินค้าจากผลิตภัณฑ์กัญชา กระท่อม เนื่องจากยังไม่สามารถกำหนดการวางจำหน่ายได้ชัดเจน แม้เบื้องต้นจะคาดว่าโรงงานสกัดจะแล้วเสร็จในไตรมาส 3/65 แต่มีขั้นตอนการยื่นขอใบอนุญาตเพิ่มเติม เช่น ใบอนุญาตครอบครองยาเสพติด และใบอนุญาตผลิตเพื่อจำหน่ายยา รวมไปถึงต้องขอขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์

นายสิทธิชัย กล่าวว่า บริษัทวางงบลงทุนในปีนี้ราว 160 ล้านบาทเพื่อขยายกำลังการผลิต และงบการตลาด 200 ล้านบาท โดยหวังว่าจะเป็นปัจจัยสนับสนุนต่อเป้าหมายการเติบโต

ล่าสุด JP เตรียมทำการตลาดร่วมกับ บมจ.ทีวี ไดเร็ค (TVD) ด้วยงบลงทุนราว 50 ล้านบาท เพื่อรุกตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากธรรมชาติผ่านช่องทาง ทีวี ชอปปิ้ง และช่องทางออนไลน์ เจาะตลาด Direct to Customer นำร่องด้วยผลิตภัณฑ์ Black Sesame Oil, Rice Bran Oil และ Super food โปรตีนจากพืช เพื่อเจาะตลาดคนรักสุขภาพ Aging society

ทั้งนี้ ผลสำรวจทั่วโลกพบว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 กระตุ้นยอดขายสินค้าเสริมอาหารเพื่อสุขภาพให้เติบโต 11% ในปี 64 และแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องในปี 65 อีก 3.8% ขณะที่ตลาดอีคอมเมิร์ซในไทยมีการเติบโตก้าวกระโดด คาดมูลค่าตลาดโตแตะ 1 หมื่นล้านล้านในปี 68 โดยช่วยกระตุ้นยอดขาย JP และ TVD เติบโตตามเทรนด์ของสินค้าเพื่อสุขภาพ

นายสิทธิชัย กล่าวต่อว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ JP มั่นใจจะช่วยสนับสนุนยอดขายผ่านช่องทางออนไลน์ให้เติบโตอย่างโดดเด่น เพราะทำให้เข้าถึงลูกค้า D2C (Direct to Consumer) ได้เป็นอย่างดี เนื่องจาก TVD เป็นผู้เชี่ยวชาญในตลาดอีคอมเมิร์ซที่มีช่องทางการจัดจำหน่ายทั้งออนไลน์ และทีวี ชอปปิ้ง ที่มีฐานลูกค้าขนาดใหญ่ รวมถึงมีชื่อเสียงได้รับความเชื่อถือจากลูกค้าทั่วประเทศ จึงคาดว่าในปี 65 ยอดขายกลุ่มลูกค้า D2C (Direct to Consumer) ของ JP จะเติบโต 200%

JP คาดว่าตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในไทยจะเติบโตไปในทิศทางเดียวกับตลาดโลก ถือเป็นปัจจัยบวกกับ JP ทั้งในส่วนของธุรกิจรับจ้างผลิต (OEM) และธุรกิจผลิตและจำหน่ายภายใต้ Own Brand ดังนั้นในปีนี้ JP จึงได้เน้นกลยุทธ์เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายให้เข้าถึงผู้บริโภคที่ครอบคลุมมากขึ้น โดยลงนาม TVD ในการเป็นตัวแทนการจัดจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารภายใต้แบรนด์ "สุภาพโอสถ" ซึ่งเป็นแบรนด์ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่เป็นการต่อยอดงานวิจัยจากสมุนไพรไทย และยกระดับพืชเกษตรของไทยสู่การเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารระดับสากล

"ความร่วมมือในครั้งนี้จะนำร่องจัดจำหน่าย สินค้า 2 ชนิด ประกอบด้วย Black Sesame Oil + Rice Bran Oil ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติที่มีสรรพคุณที่ตอบโจทย์ผู้คนในยุคปัจจุบันที่สนใจในการดูแลสุขภาพ เพราะอุดมไปด้วยไขมันดี (HDL) โอเมก้า 3,6,9 และวิตามิน บี หลากหลายชนิด เหมาะกับตลาดกลุ่มผู้สูงอายุ ที่มีความกังวลเรื่องปวดข้อ ปวดเข่า รวมถึงความกังวลเรื่องไขมันและน้ำตาลสูง นอกจากนี้ ยังมีวอล์ฟเฟีย ผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืช (Plant Base Protein) ที่ให้พลังงานสูงเปรียบเสมือนโปรตีนจากธรรมชาติ อีกทั้งยังมีส่วนประกอบของไฟเบอร์ ซึ่งกำลังได้รับความนิยมจากทั่วโลก โดยเฉพาะกลุ่มคนที่ไม่รับประทานเนื้อสัตว์ ที่ต้องการโปรตีนจากพืชเป็นการทดแทน" นายสิทธิชัย กล่าว
นายทรงพล ชัญมาตรกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TVD เปิดเผยว่า เทรนด์การเติบโตของสินค้าเพื่อสุขภาพที่มาแรงในช่วง 2-3 ปีนี้ถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจ เพราะสะท้อนถึงพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันไปซื้อสินค้าที่มาจากธรรมชาติมากขึ้น และสินค้าของ JP จะช่วยสนับสนุนยอดขายของ TVD เช่นกัน ขณะที่ TVD เป็นผู้นำตลาดทีวี ชอปปิ้ง มีช่องทางการจำหน่ายผ่านทีวีช่องทีวีดิจิตอลและแซทเทิลไลท์ และปัจจุบันมีช่องทางการจำหน่ายออนไลน์อย่างครอบคลุม โดยเฉพาะช่องทาง Social Commerce เช่น TikTok ที่เข้าถึงคนรุ่นใหม่ได้มากขึ้น รวมถึงช่องทาง www.tvdirect.tv และ แอปพลิเคชั่น TVD ทำให้ TVD เข้าถึงลูกค้าทุกช่องทาง สามารถสร้างยอดขายได้ตลอด 24 ชั่วโมง