͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ‘สินิตย์’ ปลื้ม! ผู้ประกอบการไทยบุกตลาดแดนมังกร  (อ่าน 34 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ hs8jai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12750
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
‘สินิตย์’ ปลื้ม! ผู้ประกอบการไทยบุกตลาดแดนมังกร ขายสินค้าอาหาร-เกษตร-เกษตรแปรรูป บนเถาเป่าครั้งแรก ผลตอบรับดีเยี่ยม คาดปี 65 ยอดขายทะลุ 140 ล้านบาท

?สินิตย์? มอบกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ นำผู้ประกอบการ 5 ราย ที่ผ่านการคัดเลือกแผนธุรกิจภายใต้โครงการ DTN Business Plan Award 2021 จับคู่ธุรกิจทั้งรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์กับผู้นำเข้าจีน พร้อมทำ Live Sale ผ่านแพลตฟอร์มเถาเป่าของจีนเป็นครั้งแรก ได้รับผลตอบรับดี คาดปีนี้จะทำยอดขายกว่า 140 ล้านบาท หนุนใช้ประโยชน์จาก FTA อาเซียน-จีน เพิ่มแต้มต่อขยายตลาดส่งออก

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ นำผู้ประกอบการอาหาร เกษตร และเกษตรแปรรูปของไทย ที่ผ่านการคัดเลือก 5 ราย จากโครงการ DTN Business Plan Award 2021 ?ชี้ช่องโอกาส บุกตลาดด้วย FTA? เข้าร่วมกิจกรรมจับคู่ธุรกิจกับผู้ประกอบการนำเข้าของจีนในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ รวมทั้งจัดกิจกรรมจำหน่ายสินค้าผ่านทาง Live Sale และจำหน่ายบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เพื่อเพิ่มช่องทางและโอกาสเจาะตลาดจีนให้กับสินค้าอาหาร เกษตร และเกษตรแปรรูปของไทย ระหว่างวันที่ 26-27 มกราคม ที่ผ่านมา ณ โรงแรมนิกโก้ กรุงเทพฯ

รมช.พาณิชย์ เพิ่มเติมว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยผู้ประกอบการทั้ง 5 ราย ได้ทำ Live Sale ผ่านแพลตฟอร์มเถาเป่า (TAOBAO) เป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นช่องทางการตลาดที่ได้รับความนิยมอย่างมากในจีน โดยมีคุณณัฐพล ดิลกนวฤทธิ์ (แมกซ์) นักแสดงชายไทยดาวรุ่งที่มีแฟนคลับชาวจีนจำนวนมาก มาร่วมเป็น Influencer (อินฟลูเอนเซอร์) ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคชาวจีนเป็นอย่างดี สามารถจำหน่ายสินค้าหมดภายในเวลาอันรวดเร็ว สำหรับกิจกรรมจับคู่ธุรกิจออนไลน์ (Online Business Matching: OBM) มีผู้นำเข้าจีนให้ความสนใจเข้าร่วมกว่า 9 บริษัท ทั้งนี้ คาดว่าในปี 2565 ผู้ประกอบการทั้ง 5 ราย จะทำยอดจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์กว่า 140 ล้านบาท

?ผู้ประกอบการไทยสามารถใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) เพิ่มแต้มต่อขยายส่งออกสินค้าไปตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะ FTA อาเซียน-จีน ซึ่งจีนได้ลดหรือยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้าส่วนใหญ่ให้กับสินค้าอาหาร เกษตร และเกษตรแปรรูปของไทยแล้ว จึงเป็นโอกาสในการส่งออกไปตลาดจีนซึ่งเป็นตลาดออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีมูลค่าถึง 1.94 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ และผู้บริโภคจีนส่วนใหญ่มีความสนใจและต้องการซื้อสินค้าประเภทอาหาร เกษตร และเกษตรแปรรูปของไทย ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์เพิ่มขึ้นในช่วงสถานการณ์โควิด-19? รมช.พาณิชย์เสริม

สำหรับผู้ประกอบการที่ผ่านการคัดเลือก ได้แก่ 1) บริษัท อรชา ฟู้ด จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายคุกกี้บางกรอบสอดไส้ช็อกโกแลตทุเรียน 2) บริษัท พิมพร บานาน่า อินเตอร์ฟู้ดส์ ผู้ผลิตและจำหน่ายกล้วยแปรรูป 3) บริษัท เฟลิซ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายลูกชิ้นกุ้งจากพืช ตรา Mantra 4) บริษัท สยาม ดีไลท์ กรุ๊ป จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เนื้อมะพร้าวน้ำหอม 100% อบกรอบ ตรากรีนวิลล์ และ 5) บริษัท ร้อยแปด ฟู้ดส์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์แยมผลไม้ไม่ใส่น้ำตาลเพื่อสุขภาพ

ทั้งนี้ ในปี 2564 มูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรแปรรูปจากไทยไปจีน มีมูลค่า 38,513.70 ล้านบาท ขยายตัว ร้อยละ 8.89 จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ เครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์ข้าวสาลี อาหารสำเร็จรูป ผลไม้กระป๋องและแปรรูป อาหารสัตว์เลี้ยง และอาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป

กระทรวงพาณิชย์

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

4 กุมภาพันธ์ 2565

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ