ไมค์ ฮาเวส ประธานบริหารของสมาคมผู้ผลิตและ
ผู้ค้ารถยนต์ของอังกฤษ (SMMT) คาดการณ์ว่า ปัญหาการขาดแคลนชิปเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกจะยังคงส่งผลกระทบต่อยอดขายรถยนต์ของอังกฤษตลอดทั้งปีนี้และในปี 2566 หลังจากที่อุปทานรถยนต์ตกต่ำอย่างรุนแรงในปี 2564
SMMT เปิดเผยว่า รถยนต์ราว 1 ใน 6 ที่จำหน่ายในอังกฤษเมื่อปีที่ผ่านมาเป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) หรือรถยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) และยอดจดทะเบียนรถยนต์ใหม่ปรับตัวขึ้นเพียง 1% แตะที่ 1.65 ล้านคัน เทียบกับระดับของปี 2563 ที่ 1.63 ล้านคัน
"ปีนี้ไม่ใช่ปีที่ดีสำหรับเรา และอาจจะเป็นปีที่ย่ำแย่เหมือนเดิม" เนื่องจากปัญหาการขาดแคลนชิปได้ส่งผลกระทบต่อยอดขาย ซึ่งฉุดรั้งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจหลังพ้นวิกฤตโควิด-19" ฮาเวสกล่าว
การขาดแคลนชิปซึ่งเป็นส่วนประกอบในเกือบทุกผลิตภัณฑ์ตั้งแต่เซ็นเซอร์เบรก พวงมาลัยพาวเวอร์ ไปจนถึงระบบความบันเทิง ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลกต้องปรับลดหรือระงับการผลิต ส่งผลให้ราคารถยนต์ทั้งรถใหม่และรถมือสองพุ่งสูงขึ้นท่ามกลางความต้องการที่แข็งแกร่งจากผู้บริโภค
ทั้งนี้ ฮาเวสกล่าวว่า รถยนต์ต้องใช้เซมิคอนดักเตอร์เฉลี่ยราว 1,500-3,000 ชิ้น