͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ช่างต้องทราบ สว่านแบตที่ใช้งานกันอยู่แท้จริงมีกี่ประเภท?  (อ่าน 106 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ fairya

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12401
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด



สำหรับช่างที่จำเป็นต้องใช้สว่านสำหรับเพื่อการเจาะ ดำเนินงานช่างต่างๆโดยเฉพาะคนที่เพิ่งเข้าสู่การทำงานใหม่ๆหรือต้องการซื้อมาติดบ้านไว้ใช้ยามฉุกเฉิน ซึ่งปัจจุบันสว่านที่ได้รับความนิยมส่วนใหญ่จะเป็นสว่านแบต ด้วยเหตุว่าค่อนข้างใช้งานง่าย สะดวก เร็ว ไม่มีสายไฟมาเกะกะใดๆ แต่ที่จริงแล้วสว่านมีกี่จำพวก เพื่อให้เลือกใช้เหมาะสม เราไปศึกษากันหน่อยดีกว่า

จำพวกของสว่านแบต ผู้ใดจำเป็นที่จะต้องใช้งานควรศึกษา

1. สว่านแบบไฟฟ้า

หรือ Electric Drill มีรูปร่างเหมือนปืน สายไฟต่อกับตัวสว่าน จุดประสงค์การทำงานไว้ใช้เจาะเนื้อไม้ หรือแผ่นเหล็กที่เป็นแบบไม่หนามาก รวมถึงพลาสติก โดยมากจะเป็นไฟฟ้าระบบตอนเดียว ใช้กำลังวัตต์ไม่สูงมาก ราวๆ 300 – 550 วัตต์ ก็เลยไม่เหมาะกับการใช้เจาะฝาผนังปูน หรืออะไรก็แล้วแต่ที่มีความหนา สามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง ไม่มีปัญหาแบตหมดทิ้งช่วงตอน หรือจำต้องไปชาร์แบตเตอรี่หลายครั้ง

2. สว่านโรตารี่

หรือ Rotary Drill จะเหมาะสมกับงานที่ต้องเจาะกับสิ่งหนาๆอย่างคอนกรีตโดยเฉพาะ บางชนิดคอนกรีตค่อนข้างจะอัดมาแข็งแรง อาทิเช่น ตามเสาตึกเพื่อรองรับน้ำหนัก จึงแข็งแรงมาก การเลือกใช้สว่านธรรมดามักกระแทกไม่ลงเนื่องจากว่าต้องกดแรงหนัก แต่สว่านโรตารี่จะช่วยลดแรงทุ่นได้ดี เจาะง่ายดายมากยิ่งขึ้น กำลังวัตต์ใช้งานที่ 600 วัตต์ มีแบบ 2 ระบบที่ไว้เจาะ กระแทก หรือแยกงานไม้เจาะเหล็กได้ด้วย หรือแบบ 3 ระบบ ที่จะเจาะ กระแทก หรือสกัด

3. สว่านกระแทก

หรือ Hammer Drill จะคล้ายกับสว่านไฟฟ้า แต่เป็นสว่านที่เพิ่มกำลังขึ้นมาอีก ใช้กำลังไฟที่ 550 – 720 วัตต์ การทำงานเป็นแบบ 2 ระบบ เป็นเจาะ และก็กระแทก ทำให้สามารถเจาะไม้ หรือแผ่นปูน แผ่นเหล็ก แผ่นพลาสติก ก้อนอิฐได้ดี เหมาะกับคนที่อยากเจาะหลากหลาย อย่างเช่น เจาะฝาผนังบ้านห้อยนาฬิกา กรอบรูป หรือผ้าม่าน

ซึ่งอีกทั้ง 3 จำพวกที่กล่าวมาจัดอยู่ในหมวดสว่านไร้สายด้วย หมายถึง จะไม่มีสายมาเกะกะขณะที่กำลังทำงาน ในทางกลับกันจะใช้พลังงานแบตเตอรี่ เหมาะสมกับงานนอกสถานที่ที่สายไฟไปไม่ถึง แม้กระนั้นจำเป็นต้องดูให้ดี เนื่องจากบางเครื่องก็เอาสายออกไม่ได้

อย่างไรก็แล้วแต่ คนใดกันที่กำลังมองหาสว่านแบบไร้สายอยู่แต่ไม่ทราบว่าจะเลือกแบรนด์ไหน ยังไง ขอแนะนำเป็นสว่านไร้สาย Makita รุ่น DF333DWYE 12 โวลต์ ที่มีคุณภาพระดับมาตรฐาน ขนาดกะทัดรัด จัดเก็บได้ง่าย ที่จับเหมาะกับมือมาก ช่องสำหรับระบายอากาศก็ดี ความร้อนออกหมดระหว่างใช้งานไม่มีปัญหา สามารถปฏิบัติงานให้เสร็จได้ไว รับประกันผลิตภัณฑ์ 6 เดือน เหมาะสมกับงานเฟอร์นิเจอร์ หรืองานที่ปรับปรุงแก้ไขซ่อนแซม ติดตั้งเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆกับผนังทั่วๆไป หวังว่าการซื้อสว่านใช้งานจะเป็นเรื่องที่ไม่ยาก และก็ราบรื่นมากเพิ่มขึ้น ใช้งานได้อย่างมีคุณภาพตามที่มุ่งหวัง