͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ยกไทยมีความพร้อมรับมือโควิด ติดอันดับ 5 ของโลก “หมอยง” โชว์สูตรไขว้ ตีพิมพ์วารสา  (อ่าน 316 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ B001

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 575
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
ยกไทยมีความพร้อมรับมือโควิด ติดอันดับ 5 ของโลก “หมอยง” โชว์สูตรไขว้ ตีพิมพ์วารสารวัคซีน
ไทยติดอันดับ 5 ของโลก ประเทศที่มีความ มั่นคงทางสุขภาพปี 2021 จาก 195 ประเทศ ขณะที่มีผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ในลำดับที่ 24 ของโลก นายกฯสั่งคุมเข้มขนส่งสาธารณะเข้มงวด 10 มาตรการรองรับการเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาย้ำ หน้ากากอนามัยที่ขึ้นทะเบียนจากสำนักงานมีคุณภาพ บึงกาฬใช้การแจกรางวัลเป็นเครื่องจูงใจให้คนมาฉีดวัคซีน สงขลาขอเปิดด่านพรมแดนไทย-มาเลย์ต้อนรับนักท่องเที่ยวและคลายล็อกธุรกิจกลางคืนต่อลมหายใจผู้ประกอบการ หลังสถานการณ์โควิดมีผู้ติดเชื้อลดลง         สถานการณ์โควิด-19 อยู่ในช่วงขาลงเรื่อยๆ แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อยังขึ้นๆลงๆ อยู่ในหลักพัน กทม.ยังครองแชมป์จังหวัดที่มีผู้ป่วยมากที่สุด       ติดเชื้อใหม่ 4,193 ราย ดับ 28 ราย
เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. ศบค.แถลงสถานการณ์โควิด-19 ในไทยประจำวันว่า พบผู้ติดเชื้อใหม่ 4,193 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 28 ราย เป็นชาย 15 ราย หญิง 13 ราย ผู้เสียชีวิตมากสุดอยู่ที่ จ.เพชรบูรณ์ 4 ราย ยอดฉีดวัคซีนสะสมรวมทั้งสิ้น 96,821,760 โดส 10 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุดวันที่ 10 ธ.ค. มี กทม. 629 ราย นครศรีธรรมราช 460 ราย สงขลา 213 ราย ชลบุรี 175 ราย สมุทรปราการ 155 ราย ปัตตานี 143 ราย สุราษฎร์ธานี 125 ราย ยะลา 102 ราย ลำพูน 102 ราย เชียงใหม่ 90 ราย ยอดผู้ติดเชื้อสะสมยืนยัน 2,160,780 ราย หายป่วยสะสม 2,082,951 ราย เสียชีวิตสะสม 21,112 ราย และไทยมีผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ในลำดับที่ 24 ของโลก          เข้มขนส่งสาธารณะ 10 มาตรการ
นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกฯสั่งการให้คุมเข้มการเดินทางของรถขนส่งสาธารณะทุกประเภท ให้เป็น ไปตามมาตรการควบคุมโควิด รองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ สอดรับกับนโยบายเปิดประเทศ กรมการขนส่งทางบกได้ปรับปรุงมาตรการปฏิบัติจำนวน 10 ข้อ ขอให้ผู้ประกอบการขนส่งปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ดังนี้ 1.คัดกรองผู้โดยสารและตรวจวัดอุณหภูมิก่อนการให้บริการ ต้องไม่เกิน 37.5 องศาเซลเซียส 2.กำกับ ดูแล ให้พนักงานขับรถหรือผู้ให้บริการ และผู้โดยสาร สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดการเดินทาง 3.ทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสภายในรถด้วยแอลกอฮอล์ หรือน้ำยาฆ่าเชื้อทั้งก่อนและหลังการให้บริการ ทุก 2 ชั่วโมง 4.จัดให้มีจุดบริการล้างมือด้วยสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจล หรือน้ำยาฆ่าเชื้อ สำหรับพนักงานขับรถและผู้โดยสารล้างมือก่อนขึ้นรถ
mgwin88
ป้องกันตนแบบครอบจักรวาล
นายธนกรกล่าวอีกว่า มาตรการที่ 5.งดให้บริการอาหารบนรถในระหว่างการเดินทาง (เว้นแต่กรณีที่มีเหตุจำเป็น) 6.จำหน่ายตั๋วโดยสารล่วงหน้า ผ่านโทรศัพท์ เว็บไซต์ แอปพลิเคชัน เพื่อความสะดวกหรือจัดคิวการเข้าซื้อตั๋วตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม 7.จัดเก็บข้อมูลของผู้โดยสารให้ลงทะเบียน “ไทยชนะ” หรือแพลตฟอร์ม “THAI SAVE THAI (TST)” ก่อนการเดินทาง 8.หยุดหรือจอดรถให้ผู้โดยสารลงจากรถในสถานที่หยุดหรือจอดตามที่กำหนด 9.จัดให้มีการระบายอากาศภายในรถโดยสารปรับอากาศทุก 2 ชม. และ 10.รถจักรยานยนต์สาธารณะ ควรทำความสะอาดแฮนด์รถ เบาะนั่ง หมวกกันน็อกสำหรับผู้โดยสารด้วยแอลกอฮอล์ หรือน้ำยาฆ่าเชื้อ ประชาชนที่ใช้บริการควรงดการพูดคุยในระหว่างใช้บริการเพื่อลดความเสี่ยงการแพร่กระจาย ของเชื้อโรค ช่วงปีใหม่นี้คาดว่าประชาชนจะวางแผนเดินทางท่องเที่ยวและกลับภูมิลำเนาจำนวนมาก ขอให้ทุกคนป้องกันตัวแบบสูงสุดครอบจักรวาล     ไทยอันดับ 5 โลก ปท.มั่นคงสุขภาพ
อีกด้าน น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับเป็นประเทศที่มีความมั่นคงทางสุขภาพอันดับที่ 5 ของโลกจากทั้งหมด 195 ประเทศ เป็นอันดับที่ 1 ของเอเชีย จากการประเมินความพร้อมของประเทศ ในการรับมือการแพร่ระบาดโรคติดต่อปี 2021 โดยมหาวิทยาลัยจอหน์ ฮอปกินส์ สหรัฐอเมริกา การประเมินประกอบด้วย 37 ตัวชี้วัด ครอบคลุมประเด็น อาทิ การป้องกันการแพร่ระบาด การตรวจหาเชื้อและติดตามดูแลผู้ป่วย การรับมือต่อการแพร่ระบาด ระบบสาธารณสุข การปฏิบัติตามมาตรฐานสากล การจัดการกับความเสี่ยงด้านการเมือง/เศรษฐกิจ/ สังคม เป็นต้น ประเทศที่อยู่ใน 10 อันดับแรก คือ 1.สหรัฐอเมริกา 2.ออสเตรเลีย 3.ฟินแลนด์ 4.แคนาดา 5.ไทย 6.สโลวีเนีย 7.สหราชอาณาจักร 8.เยอรมนี 9.เกาหลีใต้ และ 10.สวีเดน
mgwin88 ?????
หน้ากากอนามัยคุณภาพต้องมี อย.
น.ส.รัชดากล่าวว่า นายกฯฝากขอบคุณบุคลากรด่านหน้า ภาคส่วนต่างๆ และคนไทยที่ร่วมมือกันปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด ทำให้ประเทศไทยได้รับคำชื่นชมเรื่องการรับมือการแพร่ระบาด เมื่อปี 2019 ไทยอยู่อันดับ 6 ของโลก สะท้อนให้เห็นถึงประสิทธิภาพนโยบายด้านสาธารณสุข การจัดการกับการแพร่ระบาดที่ปฏิบัติมาต่อเนื่อง เป็นที่ยอมรับระดับสากล และเป็นอันดับต้นๆของโลกกรณีมีการเผยแพร่ข้อมูลทางสื่อออนไลน์พบหน้ากากอนามัยทางการแพทย์หลายยี่ห้อไม่ผ่านเกณฑ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ชี้แจงว่า หน้ากากอนามัยต้องผ่านเกณฑ์มาตรฐานมากกว่า 95% ตามที่มาตรฐานอุตสาหกรรมกำหนด สำหรับค่าผลต่างความดัน ไม่ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อโรคจากการสวมใส่ เพราะเป็นค่าที่แสดงถึงความสบายในการสวมใส่เท่านั้น พบว่าอยู่ในช่วง 4-6 mm H2O/cm2 อยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้
mgwin
ตีพิมพ์ผลงานการกระตุ้นเข็ม 3
วันเดียวกัน ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า การกระตุ้นเข็ม 3 ตามหลังวัคซีนเชื้อตาย ได้รับการตีพิมพ์แล้วในวารสาร “VACCINE” ที่เก่าแก่และยอมรับทั่วโลก เป็นการกระตุ้นด้วยแอสตราเซเนกาได้ผลดี ส่วนการศึกษาการกระตุ้นเข็ม 3 ตามหลังวัคซีนเชื้อตายด้วยวัคซีนชนิดต่างกัน ได้แก่ กระตุ้นด้วยวัคซีนเชื้อตาย ซิโนฟาร์ม ไวรัส Vector แอสตราเซเนกา หรือ mRNA ไฟเซอร์ ที่ระยะเวลา 3 เดือนหลังเข็มที่ 2 ได้ส่งไปในวารสารแล้วพร้อมกับเผยแพร่ใน MedRxiv จะเห็นว่าทั้ง 3 วัคซีนที่ใช้กระตุ้น สามารถกระตุ้นภูมิต้านทานขึ้นได้ในระดับที่แตกต่างกัน ถ้าวัดภูมิต้านทานต่อสไปค์ (Spike) โปรตีน การกระตุ้นด้วย mRNA จะได้ภูมิต้านทานสูงสุด รองลงมาคือ virus Vector แล้วตามด้วยเชื้อตาย ตามที่เคยกล่าวมาแล้ว วัคซีนเชื้อตายเป็นตัวเริ่มต้นที่ดี แต่เป็นตัวกระตุ้นที่ไม่ดี ในการกระตุ้นควรใช้วัคซีน virus vector หรือ mRNA
 ตรวจ ATK พ่อค้าแม่ค้ากาดเช้า
ที่ตลาดเช้าแม่สะเรียง หรือกาดเช้า อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน รพ.แม่สะเรียง กองสาธารณสุขเทศบาลตำบลแม่สะเรียง ชมรม อสม. และเทศบาลตำบลแม่สะเรียง ได้ตรวจคัดกรองพ่อค้าแม่ค้ารวม 168 คน ที่มาขายของที่กาดเช้าแห่งนี้หาเชื้อโควิด-19 ด้วยชุด ตรวจ ATK ผลเบื้องต้นเป็นลบ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ มีการแพร่ระบาดของเชื้อในตลาดจนต้องปิดตลาด 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 8-10 ธ.ค. เพื่อความมั่นใจและความ ปลอดภัยของผู้มาจับจ่ายหาซื้อสินค้า ทางตลาดจึงมีการตรวจ ATK พ่อค้าแม่ค้าในตลาดทั้งหมด
โคราชป่วยลดเหลือ 64 ไม่มีตาย
ที่ จ.นครราชสีมา คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด รายงานสถานการณ์โควิด-19 วันที่ 10 ธ.ค. ว่า พบผู้ติดเชื้อใหม่ 64 ราย ไม่มีผู้ป่วยเสียชีวิต และยังคงมีผู้ป่วยรักษาอยู่ 754 ราย ส่วนสถานการณ์โควิด-19 ในเรือนจำทั้ง 6 แห่งของจังหวัด ไม่พบ ผู้ต้องขังติดเชื้อเพิ่มติดต่อกันหลายวันแล้ว มีผู้ต้องขัง ป่วยติดเชื้อสะสม 2,452 ราย รักษาหายแล้ว 2,449 ราย รักษาอยู่เพียง 3 ราย และไม่มีผู้ต้องขังเสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มเติม

ฉีดวัคซีนได้รางวัลกลับบ้าน
ที่หอประชุมโรงเรียนหนองเข็งพิทยาคม ต.โนนสว่าง อ.เมืองบึงกาฬ นางแว่นฟ้า ทองศรี นายก อบจ.บึงกาฬ เป็นประธานเปิดมหกรรมคนบึงกาฬ ร่วมใจ ต้านภัยโควิด-19 ด้วยการฉีดวัคซีน 10,000 โดส ในวันเดียว โดยมี นพ.ภมร ดรุณ นพ.
สสจ.บึงกาฬ นายธีระพล ขุนพานเพลิง นอภ.เมืองบึงกาฬ ดร.คำไฝ่ พลสงคราม สาธารณสุขอำเภอเมือง บึงกาฬ พร้อมส่วนราชการ ประชาชนชาวตำบลโนนสว่าง เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้กว่า 700 คน มีการ จับแจกของรางวัลต่างๆมากมาย เพื่อสร้างแรงจูงใจในการฉีดวัคซีน โดยรางวัลที่นำมาจับสลากให้ประชาชน ที่มารับวัคซีน อาทิ กระติกน้ำ กาน้ำร้อน ผ้าห่ม พัดลม เตารีด หม้อหุงข้าว หม้อต้มซุป นอกจากนี้ ยังมีการจัดทำโรงทาน
mgwin88 ?????
7 อำเภอจัดด้วยช่วยลดรายจ่าย
ขณะที่นายก อบจ.บึงกาฬ พร้อมคณะผู้บริหารได้สนับสนุนตู้เย็น 1 ตู้ จักรยาน 4 คัน และของอื่นๆ ที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน โดยหลังจากฉีดวัคซีนและ รอสังเกตอาการ 30 นาที ถึงกลับบ้าน ได้มีการแจก น้ำปลา ขนม และนม ติดไม้ติดมือผู้มารับวัคซีนกลับบ้านไปด้วย นอกจากนี้ อีก 7 อำเภอของจังหวัดบึงกาฬ ยังจัดกิจกรรมและแจกของรางวัลต่างๆ ทั้ง เงินสด-ไข่ไก่ เครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการ ดำรงชีวิต เพื่อลดรายจ่ายของประชาชนที่เข้ามารับวัคซีนทุกคนด้วย

เมืองคอนยอดป่วยยังสูง
นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผวจ.นครศรีธรรมราช เผยว่า ยอดผู้ป่วยโควิดรายใหม่ในจังหวัดมีจำนวน 371 ราย โดย อ.ทุ่งสง มากสุด 105 ราย มาจากคลัสเตอร์หน่วยฝึกทหารใหม่ ส.พัน.5 อ.ทุ่งสง โรงงานไม้ หมู่ 7 ต.ควนกรด และคลัสเตอร์นาไม้ดัก หมู่ 7 ต.หนองหงส์ 9 ราย รองลงมาคือ อ.เมือง 68 ราย อ.สิชล 55 ราย อ.ขนอม 21 ราย อ.ท่าศาลา 14 ราย อ.ร่อนพิบูลย์ 10 ราย ทำให้มียอดผู้ป่วยสะสม 45,873 ราย มีผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นเพศหญิง 40 ปี อ.สิชล มีโรคประจำตัวและโรคหัวใจทำให้มีผู้เสียชีวิต สะสม 304 ราย

สงขลาขอเปิดด่านไทย-มาเลย์
ที่ศาลากลางจังหวัดสงขลา พล.อ.ณัฐพล นาควาณิชย์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีนายวงศกร นุ่นชูคันธ์ รอง ผวจ.สงขลา นายวรณัฎฐ์ หนูรอต รอง ผวจ.สงขลา และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม มีการรายงานสถานการณ์ในพื้นที่ว่า ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อลดลงอย่างมาก ทำให้ภาครัฐและเอกชนเตรียมเสนอให้เปิดด่านพรมแดนไทย-มาเลเซีย ในหลายจังหวัดอีกครั้ง เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว หลังจากก่อนหน้านี้ผ่อนปรนให้รถบรรทุกขนส่งสินค้า ผ่านแดนได้เท่านั้น นอกจากนี้ ภาคเอกชนยังเสนอ ให้คลายล็อกกลุ่มธุรกิจกลางคืน เพื่อช่วยให้กลุ่มผู้ประกอบการเดินหน้าธุรกิจต่อได้
เสนอปรับเกณฑ์เรียนออนไซต์
ส่วนภาคการท่องเที่ยวขอให้ชะลอการเปิดด่าน พรมแดน เพราะขณะนี้อยู่ระหว่างทำความเข้าใจและ ขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้ลงทะเบียนเพื่อให้ได้ มาตรฐาน SHA และ SHA Plus ก่อนที่นักท่องเที่ยวจะเดินทางเข้าพื้นที่ ส่วนผู้บริหารสถานศึกษา สมาคมสมาพันธ์โรงเรียนเอกชน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ขณะนี้เปิดเรียนแบบ On Site เพียง 104 แห่ง จาก 5,528 แห่ง เสนอให้ทำโมเดลปรับหลักเกณฑ์เปิดเรียน On Site เฉพาะพื้นที่ หากผ่านการประเมิน ก็ให้เปิดเรียนให้มากที่สุดภายในกลางเดือน ธ.ค.โดยเฉพาะนักเรียนชั้น ป.6 และชั้น ม.6 ต้องเตรียมสอบเข้าเรียนในระดับมัธยมศึกษาและมหาวิทยาลัย ส่วนการเปิดเต็มระบบ คาดว่าเปิดได้ช่วงเดือน ก.พ.65 ทั้งนี้ พล.อ.ณัฐพลได้กล่าวว่า คงพิจารณาการปรับ ลดระดับพื้นที่ตามสถานการณ์แต่จะเป็นระดับใด ขึ้นอยู่กับ ศบค.พิจารณา
mgwin88 ?????
อังกฤษลาม-สิงคโปร์คนแรก
วันเดียวกัน กลุ่มเซจที่ปรึกษารัฐบาลอังกฤษ ยอมรับว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อกลายพันธุ์ โอมิครอนในอังกฤษ รวดเร็วยิ่งกว่าในแอฟริกาใต้ โดยอังกฤษพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนในวันเดียว 249 คน เพิ่มขึ้นจากวันก่อน 2 เท่าตัว และส่งผลให้ยอดรวมการติดเชื้อโอมิครอนในประเทศเพิ่มเป็น 817 คน พร้อมเชื่อว่าหากยังเป็นไปในทิศทางนี้ จะทำให้มีผู้ติดเชื้อกว่า 64,000 คนภายในเวลา 2 สัปดาห์ ขณะที่สิงคโปร์พบผู้ติดเชื้อโอมิครอนในประเทศรายแรก เป็นเจ้าหน้าที่สนามบินนานาชาติชางงี เพศหญิงวัย 24 ปี ที่ได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้ว 3 โดส เบื้องต้นไม่แสดงอาการป่วยแต่อย่างใด ทางการอยู่ระหว่างตามรอยว่าติดเชื้อมาได้อย่างไร เพราะเจ้าตัวทำงานในอาคารเทอร์มินอล 1 และ 3 ซึ่งก่อนหน้านี้การตรวจพบนักเดินทางจากต่างประเทศ ติดเชื้อโอมิครอนพบเพียงในเทอร์มินอล 4

โสมขาวเชื้อพุ่ง-ปรับเวลาเข็ม 3
ด้านกระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้เปิดเผยว่า สถานการณ์แพร่ระบาดในประเทศ ยังไม่มีท่าทีจะชะลอตัว หลังพบผู้ติดเชื้อในวันเดียวทะลุ 7,000 คน เป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน และทางการได้ตัดสินใจ เร่งกระบวนการฉีดวัคซีน และการฉีดวัคซีนเข็ม 3 หรือบูสเตอร์โดส โดยปรับเวลาให้ผู้ที่ฉีดเข็ม 2 รอเพียง 3 เดือนก่อนเข้ารับการฉีดเข็ม 3 จากที่ปกติต้องรอ 4-5 เดือน ขณะที่รัฐบาลอิสราเอลประกาศต่ออายุ มาตรการงดรับนักเดินทางต่างชาติเข้าประเทศ ไปจนถึงวันที่ 22 ธ.ค. หวังสกัดกั้นการระบาดของเชื้อโอมิครอน ซึ่งอิสราเอลตรวจพบนักเดินทางติดเชื้อโอมิครอนแล้วอย่างน้อย 21 คน นอกจากนี้ ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนเพิ่มเป็น 8 คน ทั้งหมดเป็นนักเดินทางจากต่างประเทศ
งงติดเชื้อจากถูกหนูขาวกัด?
ส่วนรัฐบาลไต้หวัน อยู่ระหว่างการเร่งตรวจสอบกรณีการตรวจพบเชื้อโควิด-19 ในเมืองเป็นครั้งแรกในรอบหลายสัปดาห์ โดยผู้ติดเชื้อดังกล่าวเป็นพนักงานหญิงของสถาบันวิทยาศาสตร์อะคาเดเมีย ซินิกา ที่ทำหน้าที่ในห้องแล็บความปลอดภัยสูงสำหรับวิจัยไวรัสโควิด-19 ทั้งนี้ ยังไม่ชัดเจนว่าพนักงานดังกล่าวติดเชื้อมาจากส่วนใดของห้องแล็บ แต่เบื้องต้นสันนิษฐานโดยดูจากไทม์ไลน์พบว่า อาจมาจากการถูกหนูขาวที่ถูกจับฉีดเชื้อโควิด-19 ในห้องทดลองกัดเข้า 2 ครั้ง เพราะห้องแล็บส่วนอื่นๆ มีมาตรการป้องกันเป็นอย่างดี
ติดตามรายละเอียดได้ที่ ::: https://slotxo-game.vip/