͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: อังกฤษหุ้นตก-ปอนด์แข็ง เก็งบีโออีขึ้นดอกเบี้ยเดือนหน้า  (อ่าน 22 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Shopd2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11951
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด

ตลาดหุ้นอังกฤษปรับตัวลงในวันนี้ ขณะที่ปอนด์แข็งค่าขึ้น หลังการเปิดเผยเงินเฟ้อพุ่งสูงสุดในรอบ 10 ปี ซึ่งจะส่งผลให้ธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค.

ดัชนี FTSE 100 ร่วงลง 0.3% ส่วนปอนด์ดีดตัวแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 สัปดาห์เทียบดอลลาร์ และสูงสุดในรอบ 21 เดือนเทียบยูโร

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (โอเอ็นเอส) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาซื้อหวยออนไลน์ถูกกฎหมายมั่นใจได้ผู้บริโภค (ซีพีไอ) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 4.2% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 10 ปี และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 3.9% หลังจากดีดตัวขึ้น 3.1% ในเดือนก.ย.

ดัชนี ซีพีไอดังกล่าวสูงกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อ 2% ที่บีโออีกำหนดไว้กว่า 2 เท่า นักลงทุนคาดการณ์ว่าบีโออีจะเป็นธนาคารกลางแห่งแรกในกลุ่มธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดของโลกที่จะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปีที่แล้ว และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะอยู่ในกลุ่มธนาคารกลางขนาดใหญ่ที่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยช้าที่สุด

ตลาดการเงินคาดการณ์ว่า ขณะนี้มีแนวโน้มเกือบ 100% ที่บีโออีจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.15% สู่ระดับ 0.25% ในการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 16 ธ.ค. หลังจากที่บีโออีสร้างความประหลาดใจต่อตลาดด้วยการประกาศคงอัตราดอกเบี้ยในเดือนพ.ย.ที่ระดับ 0.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ก่อนหน้านี้ นายแอนดรูว์ เบลีย์ ผู้ว่าการบีโออีส่งสัญญาณบ่งว่าบีโออีมีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อรับมือกับเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น

นายเบลีย์ กล่าวว่า บีโออีจำเป็นต้องดำเนินการเพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ แม้เขาเชื่อว่าการดีดตัวขึ้นของเงินเฟ้อในระยะนี้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเพียงชั่วคราว

นายเบลีย์ คาดการณ์ว่าการพุ่งขึ้นของราคาพลังงานจะเป็นปัจจัยผลักดันให้เงินเฟ้อดีดตัวขึ้นต่อไป ซึ่งทำให้เกิดความเสี่ยงต่อคาดการณ์เงินเฟ้อที่สูงขึ้น