นายพิจินต์ อภิวันทนาพร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารการเงิน บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ (OR) เปิดเผยว่า ผลงานการดำเนินงาน 9 เดือนของปี 2564 โออาร์มีกำไรสุทธิ 9,121 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 3,253 ล้านบาท คิดเป็น 55.4%
ทั้งจากรายได้ขายที่เพิ่มขึ้น 34,652 ล้านบาท คิดเป็น 11.0% และกำไรก่อนหักดอกเบี้ยภาษี ค่าเสื่อมเพิ่มขึ้น 3,394 ล้านบาท คิดเป็น 27.1%
“ภาวะเศรษฐกิจไทยที่ฟื้นตัวจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ในปีนี้ ทำให้ภาพรวมผลการดำเนินงานกลุ่มธุรกิจน้ำมันดีขึ้นจากกำไรขั้นต้นเฉลี่ยต่อลิตรที่เพิ่มขึ้น แม้ปริมาณการจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำมันจะปรับลดลง 8% และกลุ่มธุรกิจนอนออยล์ปรับตัวลดลงเล็กน้อยก็ตาม แต่เมื่อเทียบผลการดำเนินงานในไตรมาสนี้กับไตรมาสที่แล้ว รายได้จากการขายและบริการปรับลดลงเล็กน้อยจากโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่ขยายวงกว้างมากขึ้น ส่งผลกระทบต่อกลุ่มธุรกิจน้ำมันและกลุ่มธุรกิจนอนออยล์”
โดยปริมาณการขายของกลุ่มธุรกิจน้ำมันลดลง แม้ราคาขายเฉลี่ยผลิตภัณฑ์น้ำมันปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น ส่วนกลุ่มธุรกิจนอนออยล์รายได้ปรับตัวลดลงจากไตรมาสก่อนตามอุปสงค์ที่ลดลง เป็นปัจจัยกดดันให้ปริมาณขายรวมลดลง แต่ด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย การออกกิจกรรมทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการเพิ่มสัดส่วนการจำหน่ายผ่านช่องทางอื่น เช่น การนำกลับบ้าน บริการจัดส่ง รวมถึงไดร์ฟ-ธรู (Drive-Thru) ทำให้ยอดขายของกลุ่มธุรกิจนอนออยล์ลดลงไม่มากนัก
ด้านกลุ่มธุรกิจต่างประเทศยังทรงตัว โดยไตรมาส 3 โออาร์มีรายได้จากการขายและบริการ 116,792 ล้านบาท ลดลงจากไตรมาสก่อนหน้า 1.6% อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมา ประเทศไทยต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่รุนแรงและต่อเนื่องยาวนาน ส่งผลกระทบต่อประชาชน รวมถึงผู้ประกอบการที่เป็นคู่ค้าของโออาร์
บริษัทจึงได้ออกมาตรการช่วยเหลือคู่ค้า แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของผู้แทนจำหน่ายสถานีบริการน้ำมันและก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) ลดการจัดเก็บค่าสิทธิ และค่าการตลาดสำหรับผู้ประกอบ การแฟรนด์ไชส์ ร้านคาเฟ่อเมซอน ลดอัตราค่าเช่าให้กับผู้ประกอบการร้านเช่า เพื่อให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีรักษาการจ้างงาน เป็นต้น
บริษัทประเมินทิศทางการดำเนินธุรกิจไตรมาส 4/2564 ยังเน้นการลงทุนต่อยอดและสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับความคล่องตัวและไลฟ์สไตล์ รองรับความต้องการของผู้บริโภค อำนวยความสะดวกให้ทุกการเดินทางเพื่อตอบโจทย์คนเดินทางในทุกรูปแบบ รวมถึงการสร้างทางเลือกสำหรับการดำเนินชีวิตที่ครบวงจร
นอกจากนี้ ยังแสวงหาพันธมิตรธุรกิจใหม่ๆ รวมถึงสตาร์ตอัพที่มีศักยภาพในการเติบโตและสอดคล้องกับกลยุทธ์ของ โออาร์ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม การท่องเที่ยว สุขภาพ รวมถึงดิจิตอล ไลฟ์สไตล์ต่างๆ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจของโออาร์ รวมทั้งผู้ประกอบการไทยให้มีโอกาสในการก้าวสู่ความสำเร็จและเติบโตร่วมกันต่อไป