บมจ.เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ ONEE รายงานงบการเงินสิ้นสุด มิ.ย.มีกำไร 455 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 151% โกยรายได้โฆษณาเพิ่มขึ้น 41%
เตรียมเข้าซื้อขายตลาดหุ้นไทยวันแรก 5 พ.ย.นี้
วันที่ 4 พฤศจิกายน 2564 บริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ONEE รายงานตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ผลประกอบการงวด 6 เดือนแรกปีนี้ (ม.ค.-มิ.ย.64) ว่า มีรายได้รวม 2,782 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 29.8% เทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน แยกออกเป็น
รายได้จากการบริการโฆษณาและการประชาสัมพันธ์และบริการเวลาออกอากาศทางช่องโทรทัศน์ 1,596 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 36.9%
รายได้จากการบริหารลิขสิทธิ์ 607 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 41.8%
รายได้จากการรับจ้างผลิตและบริการ 147 ล้านบาท ลดลง 37.2%
รายได้จากการผลิตรายการวิทยุ 91.3 ล้านบาท ลดลง 20.1%
รายได้จากการจัดอีเวนต์ 4.9 ล้านบาท ลดลง 80.5%
รายได้จากการดำเนินงานอื่น 289 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 116.7%
รายได้อื่น 45.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.5%
มีค่าใช้จ่ายรวม 2,139 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16.5% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน
มีกำไรสุทธิ 455.1 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 151.4% เทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยการลดลงของสัดส่วนต้นทุนต่อรายได้จากการดำเนินงานรวมในทุกประเภท ได้แก่ การลดลงของต้นทุนค่าผลิต 4.2% ต้นทุนค่าตัดจำหน่ายรายการ 2.7% และต้นทุนค่าออกอากาศ 1.3% เป็นต้น ทั้งนี้ กลุ่มบริษัทยังคงไว้ซึ่งกลยุทธ์ในการปรับผังรายการให้มีความเหมาะสมในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19
จึงส่งผลให้รายได้จากการบริการโฆษณาและการประชาสัมพันธ์และบริการเวลาออกอากาศทางช่องโทรทัศน์เพิ่มขึ้น นอกจากนี้กลุ่มบริษัทยังได้รับผลตอบแทนจากการเป็นตัวแทนการตลาดสถานีโทรทัศน์ช่อง GMM25 ในงวดหกเดือนแรกปีนี้ที่เป็นบวก และกลุ่มบริษัทได้ทำการชำระต้นทุนค่าส่วนแบ่งรายได้แก่ GMM Channel เต็มจำนวน 70 ล้านบาทแล้ว และจะไม่มีต้นทุนดังกล่าวในครึ่งปีหลังของปี 2564
สำหรับฐานะการเงินสิ้นสุด 30 มิ.ย.64 มีขนาดสินทรัพย์รวม 7,924 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.1% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน จากการเพิ่มขึ้นของเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด ขณะที่มีหนี้สินรวม 5,366 ล้านบาท ลดลง 1.3% จากการชำระคืนเงินกู้ยืมระยะยาวจากสถาบันการเงินตามเงื่อนไขกำหนดชำระคืนในสัญญาเงินกู้
รวมส่วนของผู้ถือหุ้น 2,557 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25.7% จากกำไรสุทธิที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ขาดทุนสะสมลดลง
สำหรับ ONEE เตรียมเข้าซื้อขายตลาดหุ้นไทยวันแรก 5 พ.ย.64 ในตลาดหลักทรัพย์ (SET) หมวดธุรกิจสื่อและสิ่งพิมพ์ ราคาไอพีโอที่ 8.5 บาทต่อหุ้น จำนวน 496.25 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่าเสนอขาย 4,218 ล้านบาท โดยเตรียมนำเงินที่ได้จากการระดมทุนประมาณ 3,908 ล้านบาท
ใช้ลงทุนพัฒนาศักยภาพในการผลิตรายการและเพิ่มงบประมาณผลิตรายการมูลค่า 500 ล้านบาท ภายในปี 2566
ใช้ลงทุนพัฒนาขีดความสามารถของระบบสารสนเทศ มูลค่า 130 ล้านบาท ภายในปี 2567
การปรับโครงสร้างเงินทุนโดยการชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน มูลค่า 2,200 ล้านบาท ภายหลังที่บริษัทออกและสนเอขายหุ้นไอพีโอและเข้าจดทะเบียนทันที
ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน 1,078 ล้านบาท