͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ความหมายของเทคโนโลยีการสื่อสารนวัตกรรม  (อ่าน 187 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ TTSEOA2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 498
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด

 
“เทคโนโลยีการติดต่อสื่อสาร” (Communication Technology) สื่อความหมายตรงๆถึง “สื่อที่ช่วยสำหรับการถ่ายทอดสารจากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร” ตัวอย่างเช่น วิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ถัดมาเมื่อมีการปรับปรุงเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้น เทคโนโลยีดิจิตัลช่วยในการประมวลและก็จัดการกับข้อมูลเป็นจำนวนมากๆได้ จึงเรียกเทคโนโลยีที่เกี่ยวเนื่องกับเครื่องคอมพิวเตอร์ว่า “เทคโนโลยีสารสนเทศ” (Information Technology) พัฒนาการของเทคโนโลยีดำเนินไปอย่างไม่สิ้นสุด ความหมายของเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารนวัตกรรม
 
นำมาซึ่งการก่อให้เกิดการผสมผสานสมรรถนะระหว่าง “เทคโนโลยีการติดต่อสื่อสาร” และก็ “เทคโนโลยีสารสนเทศ” กำเนิดเป็น “ไอทีและการสื่อสาร” (Communication and Communication Technology หรือ ICT) ซึ่งช่วยทำให้การสื่อสารของคนเราสามารถกระทำได้ง่าย รวดเร็ว กว้างใหญ่ รวมทั้งมีประสิทธิภาพมากเพิ่มขึ้น
 
ฉะนั้น ความหมายของ “เทคโนโลยีสารสนเทศและการติดต่อสื่อสาร” (ICT) จึงเป็นร่มใหญ่ที่รวมเอาเครื่องมือการสื่อสาร การดัดแปลง ซึ่งสื่อความหมายรวมถึง วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์และก็เครือข่าย อุปกรณ์ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ต่างๆระบบดาวเทียม อื่นๆอีกมากมายความหมายของเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารโทรศัพท์ แล้วก็การบริการและการใช้ที่เกี่ยวเนื่องกับเทคโนโลยีกลุ่มนี้ ดังเช่น การสัมมนาทางไกล หรือการเล่าเรียนระยะไกล โดยเหตุนี้ ICT ก็เลยมักถูกเอ๋ยถึงในบริบทเฉพาะ อย่างเช่น ICT ในการศึกษาเรียนรู้ ICT สำหรับเพื่อการบริการสาธารณสุข รวมทั้ง ICT ในการพัฒนาท้องถิ่น เป็นต้น
 
พัฒนาการของไอทีและการสื่อสาร
มนุษย์มีการใช้วัสดุหรือเทคโนโลยีต่างๆเพื่อการสื่อสารมาเป็นระยะเวลาที่ยาวนานนับพันปี จากภาพที่ 1 จะมีความเห็นว่า ในระยะแรกนั้น มนุษย์ใช้เทคโนโลยีที่ประดิษฐ์ขึ้นจากธรรมชาติ ดังเช่นว่า แผ่นปาปีรัส การตีกลอง การเป่าเขาสัตว์ จนถึงมีการประดิษฐ์หนังสือพิมพ์ขึ้นโดยประมาณ 59 ปีกลายคริสตกาล การติดต่อสื่อสารด้วยเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์เริ่มขึ้นเมื่อมีการส่งสัญญาณโทรเลขในปี ค.ศ. 1838 และการเกิดขึ้นของวิทยุกระจายเสียงใน คริสต์ศักราช 1848 ในขณะเดียวกันนักคิดค้นส่วนหนึ่งส่วนใดก็กำลังปรับปรุงเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ขึ้นมา แต่ยังไม่สามารถประยุกต์ใช้งานได้ทั่วไป สื่อโทรทัศน์เกิดขึ้นในปี คริสต์ศักราช 1927 และตอนทศวรรษที่ 1960s (ระหว่าง คริสต์ศักราช 1960 – 1969) คอมพิวเตอร์ก็ถูกนำมาใช้แพร่หลายมากเพิ่มขึ้น แล้วก็มีการเชื่อมต่อเป็นเครือข่ายในเวลาถัดมา เทคโนโลยีที่เรียกกันว่าเป็นสื่อยุคใหม่อย่างอินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นในปี คริสต์ศักราช 1983 รวมทั้งกลายเป็นเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงโลกการสื่อสารเลยทีเดียว
 
ในส่วนของเทคโนโลยีโทรศัพท์แบบไม่ได้ใช้สายนั้น สมัยแรกของโทรศัพท์ไร้สายอยู่ในตอนต้นทศวรรษที่ 1980s (ระหว่าง คริสต์ศักราช 1980 – 1989) เทคโนโลยีโทรศัพท์มีการปรับปรุงไปอย่างรวดเร็วพร้อมศักยภาพที่สูงขึ้น ก้าวไปสู่โทรศัพท์ยุคที่ 2 รวมทั้ง 3 แล้วก็ 4 ซึ่งทำให้คนสามารถติดต่อกันได้เร็วไว ด้วยเทคโนโลยีที่มีคุณลักษณะสำหรับในการเคลื่อนที่ได้ (mobility) ตลอดระยะเวลา สามารถรับส่งข้อมูลได้ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ภาพยนตร์ หรือรับฟังรายการวิทยุรวมทั้งรับชมรายการโทรทัศน์ได้จากโทรศัพท์ที่อยู่ในมือเราเพียงแค่นั้น

Tags : โทรศัพท์,เทคโนโลยี,นวัตกรรม