͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ความหมายของเทคโนโลยีการสื่อสารโทรศัพท์  (อ่าน 113 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ TTSEOA2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 498
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด

 
“เทคโนโลยีการสื่อสาร” (Communication Technology) มีความหมายตรงๆถึง “สื่อที่ช่วยสำหรับเพื่อการถ่ายทอดสารจากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร” เช่น วิทยุกระจายเสียงแล้วก็วิทยุโทรทัศน์ ต่อมาเมื่อมีการพัฒนาเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้น เทคโนโลยีดิจิตัลช่วยสำหรับการประมวลและจัดแจงกับข้อมูลจำนวนไม่ใช่น้อยๆได้ ก็เลยเรียกเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับเครื่องคอมพิวเตอร์ว่า “ไอที” (Information Technology) วิวัฒนาการของเทคโนโลยีดำเนินไปอย่างไม่สิ้นสุด ความหมายของเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารเทคโนโลยี
 
นำมาซึ่งการผสมผสานประสิทธิภาพระหว่าง “เทคโนโลยีการติดต่อสื่อสาร” และ “เทคโนโลยีสารสนเทศ” เกิดเป็น “เทคโนโลยีสารสนเทศและก็การสื่อสาร” (Communication and Communication Technology หรือ ICT) ซึ่งช่วยทำให้การสื่อสารของคนเราสามารถกระทำได้ง่าย รวดเร็ว กว้างขวาง และก็มีคุณภาพเยอะขึ้นเรื่อยๆ
 
ฉะนั้น ความหมายของ “ไอทีแล้วก็การติดต่อสื่อสาร” (ICT) จึงเป็นร่มใหญ่ศูนย์รวมเอาอุปกรณ์การสื่อสาร การดัดแปลง ซึ่งสื่อความหมายรวมทั้ง วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์รวมทั้งโครงข่าย ฮาร์ดแวร์ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ต่างๆระบบดาวเทียม ฯลฯความหมายของเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารเทคโนโลยี แล้วก็การบริการรวมทั้งการใช้ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีกลุ่มนี้ ได้แก่ การประชุมทางไกล หรือการศึกษาเล่าเรียนระยะไกล ด้วยเหตุผลดังกล่าว ICT ก็เลยมักถูกกล่าวถึงในบริบทเฉพาะ เป็นต้นว่า ICT ในการค้นคว้า ICT สำหรับเพื่อการบริการสาธารณสุข แล้วก็ ICT ในการพัฒนาเขตแดน เป็นต้น
 
วิวัฒนาการของไอทีรวมทั้งการติดต่อสื่อสาร
มนุษย์มีการใช้เครื่องไม้เครื่องมือหรือเทคโนโลยีต่างๆเพื่อการติดต่อสื่อสารมาเป็นระยะเวลานานนับพันปี จากภาพที่ 1 จะมีความคิดเห็นว่า ในระยะแรกนั้น มนุษย์ใช้เทคโนโลยีที่ประดิษฐ์ขึ้นจากธรรมชาติ เป็นต้นว่า แผ่นปาปีรัส การตีกลอง การเป่าเขาสัตว์ จวบจนกระทั่งมีการประดิษฐ์หนังสือพิมพ์ขึ้นประมาณ 59 ปีกลายคริสตกาล การสื่อสารด้วยเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์เริ่มต้นขึ้นเมื่อมีการส่งสัญญาณโทรเลขในปี ค.ศ. 1838 และก็การเกิดขึ้นของวิทยุกระจายเสียงใน ค.ศ. 1848 ในขณะเดียวกันนักคิดค้นส่วนใดส่วนหนึ่งก็กำลังปรับปรุงเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ขึ้นมา แม้กระนั้นยังไม่สามารถนำมาใช้งานได้ทั่วๆไป สื่อโทรทัศน์เกิดขึ้นในปี คริสต์ศักราช 1927 แล้วก็ตอนทศวรรษที่ 1960s (ระหว่าง ค.ศ. 1960 – 1969) คอมพิวเตอร์ก็ถูกประยุกต์ใช้แพร่หลายเยอะขึ้น และก็มีการเชื่อมต่อเป็นโครงข่ายในเวลาต่อมา เทคโนโลยีที่เรียกกันว่าเป็นสื่อยุคใหม่อย่างอินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1983 แล้วก็กลายเป็นเทคโนโลยีที่ปฏิรูปโลกการติดต่อสื่อสารอย่างยิ่งจริงๆ
 
ในส่วนของเทคโนโลยีโทรศัพท์แบบไม่ได้ใช้สายนั้น ยุคแรกของโทรศัพท์ไร้สายอยู่ในช่วงต้นทศวรรษที่ 1980s (ระหว่าง คริสต์ศักราช 1980 – 1989) เทคโนโลยีโทรศัพท์มีการปรับปรุงไปอย่างรวดเร็วพร้อมศักยภาพที่สูงขึ้น ก้าวไปสู่โทรศัพท์สมัยที่ 2 และก็ 3 แล้วก็ 4 ซึ่งทำให้คนสามารถติดต่อสื่อสารกันได้เร็วทันใจ ด้วยเทคโนโลยีที่มีคุณลักษณะสำหรับเพื่อการเขยื้อนได้ (mobility) ตลอดระยะเวลา สามารถรับส่งข้อมูลได้ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ภาพยนตร์ หรือยอมรับฟังรายการวิทยุและก็รับดูรายการทีวีได้จากโทรศัพท์ที่อยู่ในมือพวกเราเพียงแค่นั้น

Tags : โทรศัพท์,เทคโนโลยี,นวัตกรรม