͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: จุดสำคัญของการมีพยายามปรับปรุงวิถีชีวิตเราเช่นไร ประสมประสานโลกเดิมกับโลกสมัยใหม  (อ่าน 240 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

coffee365day

  • บุคคลทั่วไป
จุดสำคัญของการมี วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสุราษฎร์ธานี  หากพูดถึงแต่ก่อนพวกเราทราบกันดีว่าบ้านเรือนของเราประเทศของพวกเราเป็นเมืองแห่งเกษตรกรรมพึ่งพาอาศัยกันเองได้ทุกคนหลายครอบครัวมีสวนมีไร่มีนาเป็นของตัวเอง ส่งทอดถัดมาจากบรรพบุรุษซึ่งทำให้เราอยู่ได้โดยเกือบจะไม่ต้องพึ่งเงินวัตถุนิยม




แต่ว่าเมื่อโลกแปรไปเรามานะปรับปรุงตาม แต่อาจเป็นเพราะเนื่องจากว่า เราทราบไม่ทันต่างประเทศ ต่างประเทศเราเริ่มรับค่านิยมต่างๆจากต่างแดนเข้ามา เริ่มนับถือเงินทองแล้วก็นิยมวัตถุซึ่งอันที่จริงแล้วเป็นสิ่งที่เราห้ามได้ยาก



แต่ว่าสิ่งที่แปรไปเป็นวิถีชีวิต เราเปลี่ยนจากเมืองที่ทำการเกษตรรวมทั้งเริ่มไปสู่อุตสาหกรรมพวกเราทิ้งไร่นาสวนที่บรรพบุรุษสร้างไว้ให้เรา พวกเราขายเพื่อมาฯลฯทุนของชีวิตในยุคใหม่เพื่อให้ได้มาถึงความเห็นด้วยของสังคม ซื้อรถยนต์ซื้อบ้านส่งลูกเรียนให้จบสูงเพื่อไปสู่ธุรกิจลูกจ้างอุตสาหกรรม



แต่ว่าเวลาผ่านไป ไม่ถึง 30 40 ปี สสารนิยมที่ซื้อมาบ้านรถเริ่มเก่าเริ่มเสื่อมเงินเริ่มหมดลูกสำเร็จการศึกษามาแต่ก็ได้รายได้ไม่คุ้มกับที่ส่งไป ผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยไม่มีงานทำตกงาน หันมองดูกลับมาที่ดินที่เคยมีนาสวนที่เคยมีก็ไม่มีแล้ว



ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวกระโจนหลายๆคนตามไม่ทันในเรื่องของธุรกิจการลงทุนรวมทั้งผลประโยชน์ พวกเราเปิดรับเอาความก้าวหน้าของเทคโนโลยีเข้ามาโดยที่พวกเราขาดความรู้มันก็คล้ายกับยุคก่อนที่จะพวกเราเปิดรับอุตสาหกรรมเข้ามาแล้วหวังว่าเศรษฐกิจผู้คนจะมีชีวิตที่ดียิ่งขึ้นมันก็บางทีอาจใช่ในทางของตัวเลขเศรษฐกิจแต่ว่าในด้านวิถีชีวิตมันไม่ยืนยาว ยิ่งในตอนที่มีโรคระบาดเราจะเห็นได้ชัดเจนว่าวิถีชีวิตเดิมนั้นทำให้เราสบายแล้วก็มั่นคงไม่มีอันตรายมากกว่าวิถีชีวิตอุตสาหกรรม



เมื่อโรงงานปิดโรงงานหยุดปฏิบัติงานเราก็ไม่มีเงินเมื่อพวกเราขาดเงินเราก็ไม่มีปัจจัย 4 สาเหตุ 5 คิดอะไรไม่ออกท้องหิวก็กลับบ้านแต่เมื่อกลับมาและก็มีแม้กระนั้นบ้าน ที่มีพ่อแม่แก่ๆรออยู่หมดเรี่ยวแรงหมดพลังและมุ่งมาดว่าลูกๆจะนำอนาคตที่ดี กลับมาแบ่งปันให้ตัวเองยามแก่ตัว ให้สมกับที่ได้ลงทุนไป



และก็เชื่อว่าผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยใจแตกสลายแม้กระนั้นบิดามารดานั้นไม่เคยคิดที่จะเอาจากลูก เพี้ยงขอให้ลูกกลับมาไม่เป็นอันตรายก็ดีหัวใจแล้วเด็ดผักเด็ดหญ้าข้างรั้วมาทำข้าวอาหารให้ลูกรับประทานมัน ช่างเป็นชีวิตที่ พวกเราไม่ทราบว่าการตัดสินใจเปลี่ยนวิถีชีวิตของพวกเรา มันจะคุ้มค่ากับวันนี้หรือไม่




เวลา ย้อนกลับไปคืนมามิได้ แต่ว่าช่วงวิกฤต มันก็ทำให้เราทราบว่า สิ่งที่บรรพบุรุษให้ไว้ ไร่สวนทุ่งนา ทำการเกษตรนั้นมีค่า ถึงเวลามีโรคระบาด ก็ยังมีข้าวกินยังมีผัก ยังมีไข่ ยังมีปลาความสมบูรณ์เรายังสามารถนำกลับมาได้ในครอบครัวของเรา บางครั้งก็อาจจะจริงอย่างที่ท่านว่าพวกเราจำต้องเริ่มจากวิถีชีวิตเพียงพอเหลือแล้วพอหลังจากนั้นก็ค่อยแบ่งปัน มีมากและหลังจากนั้นก็ค่อยขาย แล้วค่อยขยายคนไหนกันแน่เป็นธุรกิจสร้างชื่อให้คนรู้จักกัน สร้างแบรนด์ของตนเอง สร้างความมั่นคั่งให้กับผู้คน สร้างงานให้กับชุมชน จนไปถึง ได้ภาษีเสียภาษีอากรเพื่อปรับปรุงประเทศ แน่นอนเราบางทีอาจจะจะต้องเริ่มกันใหม่ ในยุคของพวกเรา ในหยุดของลูกของเรา ในสมัยของหลานของพวกเรา เมืองไทย มีพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์ กระทั่งมีท่านนึงบอกว่า เราสามารถเป็นห้องครัวของโลกได้ ววิกฤตการณ์โรคระบาดคราวนี้ ทำให้ได้มีความคิดเห็นว่าอาหาร นั้นมีค่าเยอะแค่ไหน ทั่วโลกขาดแม้กระนั้นประเทศไทยสามารถอยู่ได้




พวกเราอาจจะต้องกลับมาคิดกันใหม่ ว่าเราควรจะใช้วิถีชีวิตของพวกเรายังไง ผสมโลกเดิมกับโลกสมัยใหม่นำวิชาความรู้รวมทั้งเทคโนโลยีมาปรับใช้ไม่ต้องพึงพอใจว่าต่างชาติจะเป็นยังไงเขาพัฒนาไปไกลแค่ไหน เขาจะปรับปรุงวัตถุ เขาจะออกนอกโลก ก็ปล่อยเขาไป พวกเรามาเริ่มกันที่ ทำให้ครอบครัวเราอิ่มโดยที่ไม่ต้องพึ่งเงินไม่ต้องพึ่งวัตถุมากจนเกินไป



การศึกษาพวกเรามี วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีตาก รวมทั้งองค์ความรู้อื่นๆแล้วก็เทคโนโลยีจากอินเทอร์เน็ต ที่สามารถเรียนรู้ได้เอง เอากลับมาปรับปรุงตนเองปรับปรุงเขตแดน เพื่อให้ยืนได้ด้วยตัวของพวกเราเอง ครอบครัวของพวกเราเอง ชุมชนของเราเอง จังหวัดของพวกเราเอง และก็ประเทศของพวกเราเอง เมื่อพวกเรามีอาหาร อย่างต่ำเราก็ไม่ต้องขอคืนดีใครกันแน่ ในด้านของเทคโนโลยีวัตถุครั้งหนึ่ง พวกเราเคยเป็นเมืองที่มีการทำอุตสาหกรรมมากมายเป็นจำนวนมากผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจก็พอมีบ้าง ถ้าหากพวกเราช่วยเหลือกันแบ่งปันวิชาความรู้แบ่งผู้คนที่ถนัดในแต่ละด้านและก็ปรับปรุงเทคโนโลยีพวกนั้นมาใช้เองเพื่อลดการพึ่งพาอาศัยจากต่างประเทศเราเชื่อว่าคนไทยก็สามารถทำได้

แต่ที่ย้ำ ในเรื่องของเกษตร เพราะเป็นปัจจัยเบื้องต้นที่จะทำให้ผู้คนอยู่ได้ในครอบครัวของตนช่วยเหลือตัวเองได้ เมื่อช่วยเหลือตัวเองได้แล้ว ต้องการจะพัฒนา ให้มันดียิ่งขึ้น ตรงนี้ล่ะ พวกเราน่าจะพึ่งพาอาศัยหรือปรึกษาจากผู้ที่มีความชำนาญจากวิทยาลัยการกสิกรรม ที่อยู่ใกล้บ้านคุณ เพราะว่า ได้รวบรวมเทคโนโลยีและองค์วิชาความรู้ไว้ สอนผู้เรียน ทั้งยังในแง่ที่การเรียนและปฏิบัติ ถ้าได้รับคำเสนอแนะจากผู้ที่มีความเชี่ยวชาญก็จะมีผลให้เราทำได้รวดเร็วขึ้นถูกไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกแล้วก็ที่ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีขอนแก่น ยังมีนักเรียนรู้ที่กำลังสำเร็จการศึกษามีความสามารถ มาช่วยทำให้ข้อคิดเห็นก่อนคราวคุณจะก้าวเดินต่อไป
 

Tags : พอเพียง,ทำสวน,ที่นา