͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: เทคนิคยโสธร สร้างตู้พ่นฆ่าเชื้อโควิด เครื่องฆ่าเชื้อหน้ากากอนามัย  (อ่าน 383 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ kaidee20

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 16453
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
ทีมอาจารย์นักศึกษาเทคนิคยโสธร สร้างตู้พ่นยาฆ่าเชื้ออัตโนมัติ และเครื่องฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยรังสียูวี ป้องกันโควิด-19 เพื่อช่วยเหลือชาวยโสธรให้มากที่สุดในการผ่านวิกฤติโรคระบาดนี้

เมื่อวันที่ 17 เม.ย.63 นายสมปอง ทองศรี ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคยโสธร เผยว่า วิทยาลัยเทคนิคยโสธรได้มีนโยบายในการช่วยเหลือประชาชนในช่วงสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 โดยได้จัดทำหน้ากากอนามัยผ้า และเจลแอลกอฮอล์ เพื่อแจกจ่ายประชาชนและหน่วยงานราชการต่างๆ อีกทั้งคณาจารย์และนักศึกษายังได้ร่วมกันศึกษา ค้นคว้าและประดิษฐ์ตู้อบฆ่าเชื้อโควิด-19 แบบอัตโนมัติ และเครื่องฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยรังสีอัลตราไวโอเลต หรือ UV สำหรับหน้ากากอนามัย ที่เป็นผลงานนวัตกรรมที่วิทยาลัยเทคนิคยโสธรผลิตขึ้น เพื่อนำไปมอบให้เทศบาลเมืองยโสธรในการใช้ฆ่าเชื้อโรคต่างๆ และยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19


นายสมปอง กล่าวว่า ตู้อบฆ่าเชื้อโควิด-19 แบบอัตโนมัติ และเครื่องฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยรังสี UV สำหรับหน้ากากอนามัย นั้น ทางวิทยาลัยเทคนิคยโสธร เป็นการบูรณาการความรู้ทั้งด้านไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ และด้านวิทยาศาสตร์ ร่วมกันประดิษฐ์ขึ้นมา โดยให้งบประมาณของทางวิทยาลัยเทคนิคยโสธร ขณะนี้ผลิตได้แล้ว 1 ชุด และในอนาคตจะผลิตเพิ่มอีก 2 ชุด ซึ่งทางวิทยาลัยก็พยายามช่วยเหลือประชาชนให้ได้มากที่สุด เพื่อให้สามารถผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปให้ได้



ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคยโสธร กล่าวต่อว่า ขอฝากถึงประชาชนให้ดำเนินการตามมาตรการต่างๆ ของทางรัฐบาลในการเว้นระยะห่างทางสังคมและสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง เพื่อเป็นการป้องกันตนเองให้ห่างไกลจากเชื้อไวรัส โควิด-19



สำหรับหลักการทำงานของตู้อบฆ่าเชื้อ โควิด-19 แบบอัตโนมัติ นั้นจะมีระบบเซนเซอร์ภายในตู้ เมื่อมีคนเดินเข้าไปภายในตู้ เซนเซอร์จะตรวจจับความเคลื่อนไหวและพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อเป็นละอองน้ำออกมาจากท่อด้านบน และให้ผู้ที่เดินเข้าไปนั้นหมุนตัว เพื่อให้น้ำยาสามารถฆ่าเชื้อได้อย่างทั่วถึง ส่วนอุปกรณ์ในการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อนั้น ให้หลักการทำหัวพ่นหมอกด้วยระบบอัลตราโซนิก และใช้พัดลมเป่าน้ำยาออกไปตามท่อ โดยใช้โปรแกรมควบคุมระบบเซ็นเซอร์และเครื่องพ่นหมอกเพื่อตัดระบบการทำงานของเครื่อง ส่วนน้ำยาฆ่าเชื้อนั้น แผนกวิชาวิทยาศาสตร์ได้ดำเนินการแยกสารอิเล็กโตรไลชีส จากน้ำสะอาด 1 ลิตร ผสมกับเกลือ 3 กรัม เพื่อให้ได้กรดไฮโปคลอรัส เข้มข้น 100 PPM และนำมาใช้ในตู้อบฆ่าเชื้อโควิด-19 แบบอัตโนมัติ หรือสามารถใช้กับยาฆ่าเชื้อชนิดอื่นๆ ก็ได้เช่นเดียวกัน


ส่วนเครื่องฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยรังสี UV สำหรับหน้ากากอนามัย นั้น มีวิธีการใช้ คือ ให้นำหน้ากากอนามัยผ้าที่ใช้แล้วไปซักให้แห้งและนำมาวางในเครื่องดังกล่าวครั้งละ 2 ชิ้น เพื่อฆ่าเชื้อโรคด้วยรังสี UV ใช้เวลาประมาณ 5 นาที ก็สามารถนำหน้ากากอนามัยกลับมาใช้ได้อีกครั้ง อย่างไรก็นวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ตู้อบฆ่าเชื้อโควิด-19 แบบอัตโนมัติและเครื่องฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยรังสี UV สำหรับหน้ากากอนามัย นั้น หากหน่วยงานใดสนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่วิทยาลัยเทคนิยโสธร.