͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ไวรัสทำพิธีรำลึกมหาสึนามิญี่ปุ่นกร่อย  (อ่าน 372 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ deam205

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15570
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
ชาวญี่ปุ่นยืนสงบนิ่ง 1 นาที ในช่วงบ่ายวันพุธ เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิครั้งใหญ่ ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ เมื่อ 9 ปีก่อน แต่รัฐบาลงดจัดงานในปีนี้ เนื่องจาก

สำนักข่าวเอเอฟพี เอพีและรอยเตอร์ รายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ว่า ญี่ปุ่นทั้งประเทศสงบเงียบ เป็นเวลา 1 นาที เมื่อเวลา 14.46 น. ซึ่งตรงกับเวลาที่เริ่มเกิดแผ่นดินไหวขนาด 9.0 - 9.1 แมกนิจูด ในระดับความลึด 29 กม. ใต้ทะเลนอกชายฝั่งจังหวัดมิยางิ ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เมื่อวันศุกร์ที่ 11 มี.ค. 2554 แรงไหวสะเทือนมหึมานาน 6 นาที ทำให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิ บางจุดมีความสูงถึง 40.5 เมตร (เมืองมิยาโกะ จังหวัดอิวาเตะ) พัดเข้าหาชายฝั่ง ทำลายล้างพื้นที่ในหลายจังหวัด

มีผู้เสียชีวิตและสูญหาย 18,428 คน บาดเจ็บ 6,157 คน ทางการประเมินความเสียหายคิดเป็นมูลค่า 360,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และหลังเกิดเหตุการณ์ที่ถูกเรียกว่า "แผ่นดินไหวและสึนามิโทโฮคุ 2011" ศูนย์เฝ้าระวังแผ่นดินไหวญี่ปุ่น ตรวจจับสัญญาณแรงไหวติดตาม หรือ อาฟเตอร์ช็อก ได้จนถึงวันที่ 6 มี.ค. 2561 รวม 13,386 ครั้ง

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น สั่งยกเลิกงานพิธีรำลึกสาธารณะ ซึ่งเดิมกำหนดจะมีขึ้นที่โรงละครแห่งชาติในกรุงโตเกียว และจะมีประชาชนจำนวนมาก รวมถึงสมาชิกราชวงศ์หลายพระองค์ เข้าร่วมงาน โดยอาเบะและเจ้าหน้าที่รัฐบาลจำนวนหนึ่ง จัดพิธีวางพวงหรีดแบบเรียบง่าย ที่สำนักนายกฯ ในกรุงโตเกียว และกล่าวหลังเสร็จพิธีว่า การยกเลิกงานพิธีในปีนี้เป็นสิ่งที่น่าเสียใจอย่างยิ่ง แต่ถึงเวลาแล้วที่จะต้องดำเนินทุกมาตรการ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศ

อาเบะยังได้กล่าวแสดงความเสียใจ ต่อญาติของผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์เมื่อ 9 ปีก่อน พร้อมกับให้คำมั่น รัฐบาลจะเดินหน้าฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย ให้กลับคืนสู่สภาพเดิม อาเบะกล่าวย้ำอีกว่า ญี่ปุ่นไม่ควรปล่อยให้บทเรียนล้ำค่าจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ เลือนหายไป.

อย่างไรก็ตาม ชาวญี่ปุ่นโดยเฉพาะญาติมิตรของผู้เสียชีวิต ในหลายสิบเมืองทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวและสึนามิโทโฮคุ 2011 ได้รวมตัวกันจัดพิธีรำลึกขนาดย่อย ท่ามกลางบรรยากาศเงียบเหงา