͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ดัชนีเชื่อมั่นนักลงทุนมี.ค.ลดลง2เดือนติด  (อ่าน 318 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Jessicas

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 18534
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน ประจำเดือนมีนาคม 2563 พบว่า ดัชนี ความเชื่อมั่นนักลงทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้า ปรับตัวลดลงอยู่ในเกณฑ์ซบเซาเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน โดยปรับลดลงร้อยละ 11.18 มาอยู่ที่ระดับ 64.40 เนื่องจากนักลงทุน ยังกังวลกับภาวะเศรษฐกิจในประเทศและสถานการณ์การท่องเที่ยวซึ่งเป็นปัจจัยฉุดความเชื่อมั่นของนักลงทุน

ขณะที่ยังคงมีความคาดหวังกับนโยบายภาครัฐและผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนและนโยบายอัตราดอกเบี้ยของคณะกรรมการนโยบายการเงินเป็นปัจจัยหนุนความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่อไป

โดยในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ปรับตัวลดลงมากโดยเฉพาะในช่วงปลายเดือนจากความกังวลของการแพร่ระบาดของไวรัสโดย 19 โดยช่วงต้นเดือนดัชนีเคลื่อนไหวค่อนข้างผันผวนอยู่ในกรอบ 1500-1540 จากนั้น ดัชนีเคลื่อนไหวลดลงมากจากปัญหาการแพร่ขยายของไวรัสโควิด-19ในจีนและการแพร่กระจายไปยังประเทศต่างๆในเอเชีย ตะวันออกกลางและยุโรปโดยดัชนีลดลงต่ำสุดที่ 1317

โดยทิศทางการลงทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้าปัจจัยหนุนของความเชื่อมั่นนักข่าวการลงทุนล่าสุดวันนี้ที่มากที่สุด คือการคาดหวังนโยบายของภาครัฐ รองลงมาคือผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนและนโยบายการเงิน กนง. ขณะที่นักลงทุนกังวลภาวะเศรษฐกิจในประเทศเป็นปัจจัยฉุดความเชื่อมั่นของนักลงทุนมากที่ สุดรองลงมาคือการท่องเที่ยวและผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน สำหรับปัจจัยทิศทางเศรษฐกิจโลกที่ต้องติดตามได้แก่ความคืบหน้าปัญหาการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก นโยบายการเงินของธนาคารทั่วโลกและนโยบายผ่อนคลายทางเศรษฐกิจของรัฐบาลในประเทศต่างๆ

สำหรับปัจจัยในประเทศ ที่ต้องติดตามคือนโยบายเศรษฐกิจของภาครัฐเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายการลงทุน การส่งออกและการท่องเที่ยวที่ลดลงมากนโยบายดอกเบี้ยของไทยและการไหลเข้าออกของเงินทุน