͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ชาวบ้านบัวใหญ่ลงขันซ่อมถนนทางเชื่อมหมู่บ้านกันเอง  (อ่าน 366 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Chanapot

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 14700
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านหมู่ที่ 11 ตำบลด่านช้าง อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา กว่า 20 คน กำลังช่วยกันนำจอบเสียบ รถไถนาและรถอิแต๋นทางการเกษตร มาช่วยกันขนดินเสริมผิวถนนเส้นทางเชื่อมระหว่างตำบลด่านช้าง อำเภอบัวใหญ่และตำบลโนนจาน อำเภอบัวลาย จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งถนนเส้นนี้ชาวบ้านจะใช้สัญจรผ่านไปมาในแต่ล่ะวันกันเป็นจำนวนมาก ที่ผ่านข่าวสดล่าสุดวันนี้ไม่เคยได้รับการซ่อมแซมเลยเป็นเวลาหลายสิบปีแล้ว จนปัจจุบันกลายสภาพเป็นถนนดินทรายไปเรียบร้อยแล้ว ทำให้การเดินทางของชาวบ้านโดยเฉพาะรถจักรยานยนต์เป็นไปด้วยความยากลำบาก

โดยชาวบ้านที่มาช่วยกันซ่อมถนนในครั้งนี้ ส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่ เนื่องจากทนกับสภาพถนนที่พังชำรุด เป็นหลุมเป็นบ่อมานานหลายปีแล้ว จนชาวบ้านทนไม่ไหว แม้ว่าก่อนหน้านี้เคยร้องขอไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบหลายครั้ง แต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขปรับปรุง จนชาวบ้านสุดจะทน จึงได้ร่วมกันลงขันโดยการจัดทำผ้าป่าครัวเรือนบริจาคเงินซื้อวัสดุอุปกรณ์ และพากันมาช่วยซ่อมแซมถนนที่ชำรุดกันเอง โดยไม่รอหน่วยงานที่รับผิดชอบแล้ว เพราะทั้งชาวบ้าน และลูกหลานที่ไปโรงเรียน เดินทางสัญจรไปมาลำบาก มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้ง

จากการสอบถามนายถนอม พลหาญ ผู้ใหญ่บ้านรกฟ้า เปิดเผยข่าวสดวันนี้ว่า ถนนเส้นทางดังกล่าวอยู่ในสภาพเช่นนี้มานานนับสิบปีแล้ว ยิ่งถ้ามีฝนตกจะทำให้การเดินทางเพิ่มความลำบากเป็นทวีคูณ ซึ่งจากการพูดคุยกันกับชาวบ้าน มีความคิดเห็นพ้องกันว่า ควรหันหน้าช่วยกันรวบรวมเงิน และซ่อมถนนกันเองดีกว่า เพราะไม่อย่างนั้นก็จะต้องทนลำบากกันไปอีกนาน ไม่รู้เมื่อไหร่จะได้รับการช่วยเหลือจากหน่วยงานของรัฐและตามความเชื่อของชาวบ้านการบริจาคร่วมสร้างถนนก็ถือว่าเป็นการสร้างบุญ จะทำให้การดำเนินชีวิตมีความราบรื่น ไม่มีอุปสรรคขวากหนาม และจะเป็นเส้นทางที่นำไปสู่จุดมุ่งหมายที่วาดหวังได้อย่างรวดเร็ว