͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ไทม์ไลน์ผู้พิพากษา คณากร ยิงตัว จุดเริ่มต้นจนถึงจุดจบ  (อ่าน 338 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Cindy700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15687
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
เดลินิวส์ออนไลน์" สรุปเหตุการณ์ นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษา ใช้อาวุธปืนยิงตัวเองครั้งแรก และครั้งที่ 2 ก่อนจะเสียชีวิตลงดังนี้..  

เมื่อวันที่ 4 ต.ค.2562 นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษา หัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลา ได้ก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงตัวเอง 1 นัด ที่หน้าอกด้านซ้าย ภายในห้องพิจารณาคดีที่ศาลจังหวัดยะลา อาการสาหัส จนต้องรีบนำส่งเข้าผ่าตัดฉุกเฉินที่โรงพยาบาลจนพ้นขีดอันตราย โดยก่อนหน้านั้น นายคณากรได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว เปิดเป็นสาธารณะ ระบุว่า วันนี้จะไลฟ์เพื่อชี้แจงประชาชนทราบถึงการพิจารณาคดีที่สั่งให้ลงโทษจำเลยทั้ง 5 ในคดีที่ตนกำลังจะอ่านคำพิพากษาเพื่อยกฟ้องจำเลย ก่อนก่อเหตุ

จากนั้นนายคณากร ยังได้โพสต์เอกสารคำแถลงการณ์ของตนเองในฐานะผู้พิพากษาศาลจังหวัดยะลา จากกรณีที่พิจารณาคดีความมั่นคงเกี่ยวกับจำเลยทั้ง 5 คน โดยในเอกสารคำแถลงการณ์ดังกล่าวได้เปิดเผยถึง "ใจความสำคัญ" ซึ่งระบุว่า "ตนถูกแทรกแซงอย่างหนักในการพิจารณาคดีครั้งนี้" และยังอ้างอิงถึงการพิจารณาคดีต่างๆ ก่อนหน้านี้อีกด้วย

โดยมีเนื้อหาเป็นการเล่าถึงคดีในจังหวัดยะลา ซึ่งมีรายละเอียดของแถลงการณ์ทั้งหมด 25 หน้า พร้อมข้อเรียกร้อง 2 ข้อ ถึงสภานิติบัญญัติ นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ดังนี้ คือ 1.เรียกร้องให้สภานิติบัญญัติออกกฎหมายแก้ไขเพิ่มเติม พระธรรมนูญศาลยุติธรรม เพื่อห้ามกระทำการตรวจร่างคำพิพากษาก่อนอ่านให้คู่ความฟัง ทั้งห้ามกระทำใดๆ อันมีผลเป็นการแทรกแซงผลคำพิพากษา 2.เรียกร้องให้สภานิติบัญญัติและนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรีให้ความเป็นธรรมทางการเงินแก่ผู้พิพากษาทั่วประเทศ ซึ่งทราบมีผู้พิพากษาบางกลุ่มจัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้นานแล้ว แต่มีข้อขัดข้องไม่สามารถส่งออกจากศาลยุติธรรมเพื่อนำเสนอต่อสภานิติบัญญัติและคณะรัฐมนตรีได้ แต่โพสต์ดังกล่าวมีการถูกลบไป

ต่อมาเวลา 15.27 น. วันเดียวกันนั้น ทางโฆษกสำนักงานศาลยุติธรรมแถลงว่า นายคณากรอาการปลอดภัยแล้ว สอบถามเบื้องต้นว่าเหตุที่ยิงตัวเองเป็นเพราะความเครียดส่วนตัว

กระทั่งเวลา 19.38 น. นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (กต.) กล่าวถึงกรณีนี้ว่า วันที่ 7 ต.ค. 2562 จะมีการประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมซึ่งตนในฐานะเลขาฯ จะทำหน้าที่นำเรื่องดังกล่าวรายงานที่ประชุม กต. ต่อไป

ทั้งนี้ในวันที่ 7 ต.ค. 62 ภายหลังการประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) ครั้งที่ 15/2562 ก.ต.มีมติให้ตั้งอนุกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมวิสามัญ ประกอบด้วย ก.ต.ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 3 คน เป็นอนุกรรมการวิสามัญ ได้แก่ 1) นางวาสนา หงส์เจริญ ประธานแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวในศาลฎีกา (ก.ต.ผู้ทรงคุณวุฒิในชั้นศาลฎีกา) เป็นประธานอนุกรรมการวิสามัญ 2) นายอนุรักษ์ สง่าอารีย์กูล ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอุทธรณ์ (ก.ต.ผู้ทรงคุณวุฒิในชั้นศาลอุทธรณ์) เป็นอนุกรรมการวิสามัญ และ3) นายสุวิชา สุขเกษมหทัย ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอาญา (ก.ต.ผู้ทรงคุณวุฒิในชั้นศาลชั้นต้น) เป็นอนุกรรมการวิสามัญ โดยกำหนดให้อนุกรรมการวิสามัญดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ และรายงานให้ ก.ต. ทราบ

วันที่ 15 ต.ค. 62 แพทย์ได้อนุญาตให้ นายคณากร ที่พักรักษาตัวในโรงพยาบาลศูนย์ยะลาเป็นเวลา 11 วัน หลังจากเกิดเหตุ นายคณากร ออกจากโรงพยาบาลโดยไม่ให้สัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าวที่รอทำข่าวแต่อย่างใด

ต่อมา เมื่อวันที่ 18 พ.ย.62 ที่ประชุม ก.ต. รับทราบรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลา ของคณะอนุกรรมการตุลาการวิสามัญแล้ว และมีมติตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงนายคณากร ตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม พ.ศ. 2543 มาตรา 68 คือเป็นกรณีที่ถูกกล่าวหาหรือมีกรณีเป็นที่สงสัยว่ากระทำผิดวินัย และมีมติให้นายคณากรไปช่วยทำงานชั่วคราวในกองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ ภาค 5 จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนจนกว่าจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น นอกจากนี้ที่ประชุม ก.ต. ยังมีมติให้ตั้งคณะอนุกรรมการศึกษาและพัฒนาหลักเกณฑ์ แนวทาง และวิธีการตรวจร่างคำพิพากษาของภาค รวมทั้งมาตรการป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

จนล่าสุดวันที่ 7 มี.ค. นายคณากร ได้ยิงตัวเองเข้าที่หัวใจเมื่อช่วงเช้าได้รับบาดเจ็บสาหัสจนเสียชีวิตในที่สุด ภายหลังพบว่าก่อนที่นายคณากรจะก่อเหตุ บนเฟซบุ๊กส่วนตัวมีการเผยแพร่เอกสารลงลายมือชื่อ มีเนื้อหาระบุถึงกรณีเหตุยิงตัวเองครั้งแรก จากนั้นอ้างว่าถูกกรรมการสอบสวนเกี่ยวกับหน้าที่และตกเป็นผู้ต้องหาคดีอาญาทำให้อาจต้องถูกลงโทษทางราชการรุนแรงและถูกดำเนินคดี ทำให้สภาพร่างกายและจิตใจรับไม่ไหวจึงก่อเหตุอีกครั้ง พร้อมกันนี้ได้ขอบริจาคทุนการศึกษาแก่ลูกด้วย.ข่าวด่วนล่าสุดวันนี้