͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ความสำคัญของการมีพากเพียรปรับปรุงวิถีชีวิตพวกเราอย่างไร ประสมประสานโลกเดิมกับโลก  (อ่าน 278 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

coffee365day

  • บุคคลทั่วไป
จุดสำคัญของการมี วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีระนอง  ถ้าเกิดเอ๋ยถึงแต่ก่อนเรารู้ๆกันอยู่ว่าบ้านเรือนของเราประเทศของพวกเราเป็นเมืองแห่งเกษตรกรรมพึ่งพาอาศัยกันเองได้ทุกคนหลายครอบครัวมีสวนมีไร่มีนาเป็นของตนเอง ส่งทอดต่อมาจากบรรพบุรุษซึ่งทำให้พวกเราอยู่ได้โดยแทบไม่ต้องพึ่งเงินสสารนิยม




แม้กระนั้นเมื่อโลกแปรไปพวกเราเพียรพยายามพัฒนาตาม แต่ว่าอาจจะเกิดขึ้นได้ก็เพราะว่า เราทราบไม่เท่าทันต่างชาติ ฝรั่งเราเริ่มรับค่าความนิยมต่างๆจากต่างประเทศเข้ามา เริ่มนับถือเงินตราและก็วัตถุนิยมซึ่งจริงๆแล้วเป็นสิ่งที่เราห้ามได้ยาก



แต่ว่าสิ่งที่แปรไปคือวิถีชีวิต เราเปลี่ยนแปลงจากเมืองที่ทำการเกษตรและก็เริ่มไปสู่อุตสาหกรรมเราทิ้งนาสวนที่บรรพบุรุษสร้างไว้ให้พวกเรา เราขายเพื่อมาเป็นต้นทุนของชีวิตในสมัยใหม่เพื่อให้ได้มาถึงความเห็นด้วยของสังคม ซื้อรถซื้อบ้านส่งลูกเรียนให้จบสูงเพื่อไปสู่ธุรกิจผู้รับจ้างอุตสาหกรรม



แต่ว่าเวลาผ่านไป ไม่ถึง 30 40 ปี สสารนิยมที่ซื้อมาบ้านรถเริ่มเก่าเริ่มเสื่อมเงินเริ่มหมดลูกจบการศึกษามาแต่ก็ได้รายได้ไม่คุ้มกับที่ส่งไป ผู้คนจำนวนมากว่างงานไม่มีงานทำ หันมองกลับมาที่ดินที่เคยมีนาสวนที่เคยมีก็ไม่มีแล้ว



ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวกระโจนหลายๆคนตามไม่ทันในเรื่องของธุรกิจการลงทุนและผลประโยชน์ เราเปิดรับเอาความเจริญของเทคโนโลยีเข้ามาโดยที่เราขาดความรู้และความเข้าใจมันก็คล้ายกับยุคก่อนที่จะพวกเราเปิดรับอุตสาหกรรมเข้ามาแล้วหวังว่าเศรษฐกิจผู้คนจะมีชีวิตที่ดียิ่งขึ้นมันก็บางทีอาจใช่ในแง่ของจำนวนเศรษฐกิจแต่ว่าในด้านวิถีชีวิตมันไม่ยืนยาว ยิ่งในช่วงที่มีโรคระบาดเราจะเห็นได้ชัดเจนว่าวิถีชีวิตเดิมนั้นทำให้เราสุขสบายและก็มั่นคงไม่เป็นอันตรายมากกว่าวิถีชีวิตอุตสาหกรรม



เมื่อโรงงานปิดโรงงานหยุดดำเนินงานพวกเราก็ไม่มีเงินเมื่อพวกเราไม่มีเงินเราก็ไม่มีปัจจัย 4 ต้นเหตุ 5 คิดอะไรไม่ออกท้องหิวก็กลับไปอยู่บ้านแม้กระนั้นเมื่อกลับมาแล้วหลังจากนั้นก็มีแต่ว่าบ้าน ที่มีพ่อแม่แก่ๆรออยู่หมดเรี่ยวแรงหมดพลังและก็มุ่งหวังว่าลูกๆจะนำอนาคตที่ดี กลับมาแบ่งปันให้ตัวเองยามแก่ ให้สมกับที่ได้ลงทุนไป



แล้วก็มั่นใจว่าผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยใจแตกสลายแม้กระนั้นบิดามารดานั้นไม่เคยคิดที่จะเอาจากลูก เพี้ยงขอให้ลูกกลับมาปลอดภัยก็ดีใจแล้วเด็ดผักเด็ดต้นหญ้าข้างรั้วมาทำข้าวกับข้าวให้ลูกรับประทานมัน ช่างเป็นชีวิตที่ เราไม่รู้ว่าการตัดสินใจแปลงวิถีชีวิตของพวกเรา มันจะคุ้มกับวันนี้ไหม




เวลา ถอยกลับคืนมาไม่ได้ แต่ช่วงวิกฤต มันก็ทำให้พวกเราทราบดีว่า สิ่งที่บรรพบุรุษให้ไว้ ไร่สวนทุ่งนา เกษตรกรรมนั้นมีค่า ถึงเวลามีโรคระบาด ก็ยังมีข้าวรับประทานยังมีผัก ยังมีไข่ ยังมีปลาความสมบูรณ์เรายังสามารถนำกลับมาได้ในครอบครัวของพวกเรา บางครั้งก็อาจจะจริงอย่างที่ท่านว่าเราจะต้องเริ่มจากวิถีชีวิตพอเพียงเหลือแล้วค่อยแบ่งปัน มีมากและหลังจากนั้นก็ค่อยขาย แล้วพอหลังจากนั้นก็ค่อยขยายคนใดกันแน่เป็นธุรกิจสร้างชื่อให้คนรู้จัก สร้างแบรนด์ของตนเอง สร้างความมั่นคั่งให้กับผู้คน สร้างงานให้กับชุมชน จนไปถึง ได้ภาษีเสียภาษีเพื่อพัฒนาประเทศ แน่นอนเราบางครั้งก็อาจจะต้องเริ่มต้นกันใหม่ ในสมัยของพวกเรา ในหยุดของลูกของพวกเรา ในยุคของหลานของเรา เมืองไทย มีพื้นที่ที่สมบูรณ์บริบูรณ์ จนกระทั่งมีท่านนึงบอกว่า เราสามารถเป็นครัวของโลกได้ ววิกฤตการณ์โรคระบาดคราวนี้ ทำให้ได้มีความเห็นว่าอาหาร นั้นมีค่าเยอะแค่ไหน ทั่วโลกขาดแต่ว่าประเทศไทยสามารถอยู่ได้




เราคงจะจำต้องกลับมาคิดกันใหม่ ว่าพวกเราควรที่จะใช้วิถีชีวิตของเราเช่นไร ประสมประสานโลกเดิมกับโลกสมัยใหม่นำวิชาความรู้และเทคโนโลยีมาประยุกต์ไม่ต้องพึงพอใจว่าเมืองนอกจะคืออะไรเขาพัฒนาไปไกลแค่ไหน เขาจะปรับปรุงวัตถุ เขาจะออกนอกโลก ก็ปลดปล่อยเขาไป เรามาเริ่มต้นกันที่ ทำให้ครอบครัวพวกเราอิ่มโดยที่ไม่ต้องพึ่งเงินตราไม่ต้องพึ่งวัตถุมากเกินไป



การศึกษาเรามี วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเพชรบูรณ์ และก็องค์ความรู้อื่นๆและก็เทคโนโลยีจากอินเทอร์เน็ต ที่สามารถทำความเข้าใจได้เอง เอากลับมาพัฒนาตนเองปรับปรุงท้องถิ่น เพื่อยืนได้ด้วยตัวของพวกเราเอง ครอบครัวของเราเอง ชุมชนของพวกเราเอง จังหวัดของพวกเราเอง รวมทั้งประเทศของพวกเราเอง เมื่อพวกเรามีของกิน ขั้นต่ำพวกเราก็ไม่ต้องขอคืนดีผู้ใดกัน ในด้านของเทคโนโลยีวัตถุคราวหนึ่ง เราเคยเป็นเมืองอุตสาหกรรมคนที่มีความรู้ความสามารถก็พอเพียงมีบ้าง ถ้าเกิดเราช่วยกันแบ่งปันความรู้แบ่งผู้คนที่ถนัดในแต่ละด้านและพัฒนาเทคโนโลยีเหล่านั้นมาใช้เองเพื่อลดการพึ่งจากต่างประเทศเรามั่นใจว่าคนไทยก็สามารถทำเป็น

แต่ว่าที่เน้นย้ำ ในเรื่องของเกษตร เพราะว่าเป็นปัจจัยเบื้องต้นที่จะทำให้ผู้คนอยู่ได้ในครอบครัวของตนช่วยเหลือตัวเองได้ เมื่อช่วยเหลือตัวเองได้แล้ว อยากจะปรับปรุง ให้มันดีขึ้น ที่นี่ล่ะ เราควรจะพึ่งพิงหรือปรึกษาจากผู้ที่มีความเชี่ยวชาญจากวิทยาลัยการเกษตร ที่อยู่ใกล้บ้านคุณ เพราะว่า ได้เก็บเทคโนโลยีแล้วก็องค์ความรู้ไว้ สอนเด็กนักเรียน อีกทั้งในแง่ที่การศึกษาและก็ปฏิบัติ ถ้าหากได้รับคำเสนอแนะจากผู้ที่มีความชำนาญก็จะมีผลให้เราทำเป็นเร็วขึ้นถูกต้องไม่ต้องเสียเวล่ำเวลาลองผิดลองถูกและก็ที่ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสระแก้ว ยังมีนักศึกษาเล่าเรียนที่กำลังเรียนจบมีความสามารถ มาช่วยให้คำหารือก่อนทีคุณจะก้าวเดินต่อไป
 

Tags : พอเพียง,ทำสวน,ที่นา