͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: มาตรฐานรองเท้าเซฟตี้หุ้มข้อที่คุณควรจะทราบจะได้คุยกับคนอื่นได้  (อ่าน 302 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

kozacoffee

  • บุคคลทั่วไป
รองเท้าเซฟตี้ เลือกยังไง ให้ชื่นชอบ แล้วก็ไม่มีอันตรายตามมาตรฐาน
 

ขณะที่ผ่านมาในบ้านเรา ช่วงนี้เริ่มให้ความใส่ใจ ที่แท้จัง กระทั่งเป็นมาตรการ เพื่อกำหนดมมาตรฐาน ยกระดับความปลอดภัยในการดำเนินการ  ไม่ว่าจะแวดวง อุตสาหกรรม การผลิต การก่อสร้าง การทำงานในโรงงาน จนถึง ผู้เรียน เด็กนักเรียนอาชีวศึกษา ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีต่อผู้ ทำงานที่มีความเสียง ช่วยลดความสูญเสีย จากอุบัติเหตุได้อย่างมากมาย แล้วก็เครื่องใช้ไม้สอยที่ช่วยลดการเสี่ยง ที่สำคัญ นั้นก็คือ รองเท้าเซฟตี้ หรือ รองเท้าหัวเหล็ก ที่คนไม่ใช่น้อยเรียกเคยปาก
 
   ไม่ใช่เพียงแค่ ผู้ทำงานที่มีความเสียง ผู้คนทั่วๆไปแม้กระทั่ง แม่บ้านที่ไปเดิน จ่ายตลาด บางเวลาก็จำต้องพบกับอุบัติเหตุ ที่ไม่คาดคิด เหยียบไม้ลูกชิ้นหัวแหลม ทะลุรองเท้า มาโดนเท้า เป็นแผล ซวยสุดๆแผลติดโรคเพราะว่าไม้ลูกชิ้น แช่อยู่ใน น้ำคร่ำ สกปรกไปด้วยเชื้อโรค เห็นไหมครับว่า ความเสี่ยงแล้วก็อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกหนทุกแห่ง หากแม้เพียงแค่ การเดินไปซื้อของซื้อกับข้าวที่กล่าวขึ้นมา คุณคงจะมีความรู้สึกว่าจะให้ แม่บ้าน หรือ หญิง ใส่ รองเท้าเซฟตี้ ใหญ่ๆหนักๆเดินไปจ่ายตลาด นางคงจะไม่ใส่หรอก …. ก็จริงนะครับ
 
   แต่เดียวนี้ เขามี รองเท้าเซฟตี้ ที่ออกแบบมาให้ราวรองเท้าแฟชั่น น้ำหนักเบา แถม งามอีกต่างหาก การันตีได้ว่า ไม้เสียบหมูปิ้ง ไม่ระคายผิวเท้าแน่ๆ ต่อให้ ตะปู เหล็กแหลม ก็ช่วยให้เท้า ของคุณสุภาพสตรี ไม่มีอันตรายได้ด้วย รองเท้า หัวเหล็ก ผู้หญิง
 
    บอกได้เลยว่า รองเท้าแฟชั่น ใครๆก็มีส่วมใสกันทั้งนั้น ตั้งแต่ ราคาไม่กี่บาท จนของมีแบรนด์ดังราคา หลายพัน บาท แม้กระนั้นไม่ว่าแบรนด์ไหน หากเจอตะปูเข้าไป มีทะลุ คนใส่ ร้องจ๊าก แน่นอน แม้บ้านเมืองพวกเราจะปรับปรุง ถนนหนทางให้ดียิ่งขึ้น แต่ว่าไม่ใช่ว่าคุณจะไม่เจอ เส้นทางที่มีการเสี่ยง อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ เป็นเรื่องที่ดีที่พวกเราได้เกิดขึ้นมาในยุคที่ เทคโนโลยี่ ได้ผลิต ของใหม่ใหม่ๆรวมถึง รองเท้าเซฟตี้แฟชั่น ด้วยเทคโนโลยี่การผลิตยุคใหม่ + กับ ชีวิตติด แฟชั่นเป็นการออกแบบ รองเท้าเซฟตี้ ที่ใส่แล้วให้ผู้ใส่มีความรู้สึก เสมือนใส่ รองเท้าแฟชั่น ดูไม่เชย จนกระทั่งคนถามว่า สวมรองเท้าไปทำเหมืองหรอ หรือ มีความคิดว่า ลดเกรดตัวเอง ไปเป็น คนทำงานก่อสร้าง แม้กระทั่งใส่แล้วไม่เป็นอันตราย แต่ว่าภาพที่คนอื่นๆดูแล้วมันทำให้รู้สึก ลดความมั่นใจ สำหรับเพื่อการใช้ชีวิต ก็ไม่ใส่ดีกว่า
 
     แต่ว่า สำหรับ รองเท้าเซฟตี้แฟชั่น รุ่นใหม่ๆนั้น มีการดีไซน์รูปทรง ทีจะเรียกว่าอย่างไรดี ง่ายๆว่า เท่ กว่าอดีตสมัยมาก และมีให้เลือก หลายแบบหลายสี ดูด้านนอกแล้ว ไม่มีทางรู้เลยว่า มันเป็นรองเท้าเซฟตี้ และ ยังคงคุณสมบัติ ทำหน้าที่ คุ้มครองป้องกันเท้าของคุณได้ทุกแห่ง ที่คุณใส่เดินไป พร้อมกับมัน
 
สุดยอดเทคโนโลยี รองเท้าเซฟตี้ ปัจจุบันยิ่งไปกว่านั้น รุ่นที่พิเศษ เหนือ รุ่น รองเท้าเซฟตี้แฟชั่น ที่เป็นพื้นเหล็ก หัวเหล็ก คือ รุ่นที่ ใช้วัสดุ ที่มีความเบา แต่ว่ามันให้คุณสมบัติ ยืดหยุน รวมทั้ง คุ้มครองป้องกันแรงกระแทก และ การเจาะทะลุ ด้วยวัสดุ เคฟล่า
 
จะเห็นได้ว่า เมื่อนำวัสดุที่มี การป้องกันแรงชน และ คุ้มครองการเจาะทะลุ ด้วยเทคโนโลยี เคฟล่า มาเป็นองค์ประกอบ กับรูปแบบ รองเท้าแฟชั่น + รองเท้าเซฟตี้ ก็เลยกลายเป็น รองเท้าเซฟตี้แฟชั่น ที่ให้การคุ้มครองป้องกันเท้าได้อย่างเต็มคุณภาพ รวมทั้งด้วยความเบาสุดๆยืดหยุยงนบิดไปๆมาๆได้ของ รองเท้า ทำให้ ส่วมสวมใส่สบาย ไม่หนักเท้า ใส่ไปได้ทุกที ทุกๆวัน เข้ากันได้อีกทั้งใส่ไปดำเนินการ ท่องเที่ยว
 
 

 


 

รองเท้าเซฟตี้ ทรงมาตรฐาน

   สำหรับเพื่อการปฏิบัติงาน ที่มีความเสี่ยง หรือ มีมาตรฐาน ที่โรงงาน กำหนดให้จำเป็นต้องใส่ รองเท้าเซฟตี้ ไม่ว่าจะเป็น งานก่อสร้าง งานสำหรับเพื่อการผลิต และก็อื่นๆส่วนมากแล้ว มาตรการของโรงงาน จะกำหนดให้ บุคลากรทุกคน ต้องใส่ รองเท้าเซฟตี้ สำหรับการดำเนินงาน 100% เนื่องจากเป็นกฎระเบียบ และไม่มีการลดหย่อน ให้ใส่ รองเท้าเซฟตี้แฟชั่นได้ ดังนั้น จึงจะต้องหา รองเท้า ที่มองแล้วให้รู้เลยว่าเป็น รองเท้าเซฟตี้

   บุคลากรส่วนใหญ่ที่ มาจากบริษัท จัดหางาน ( ซับคอนแทรค) ทางบริษัทก็จะหารองเท้าให้บุคลากร ใส่และหักจากค่าตอบแทนรายเดือน เดือนแรกก็เลยได้รองเท้ามาใส่ก่อน  ส่วนที่ไม่ใช่ก็ต้องหาซื้อเอาเอง ก่อนหน้านั้น การจะลงทุนซื้อ รองเท้าเซฟตี้ ดีๆสักคู่ ราคาก็แพง เป็นหลัก พันขึ้นไป คนไม่ใช่น้อย ก็เลยเลือก ซื้อ รองเท้าเซฟตี้ราคาถูก ที่มีทรงเหมือนรองเท้าเซฟตี้ แม้กระนั้นไม่มีหัวเหล็กพื้นเหล็ก เพื่อพอให้ผ่านกฏเข้าไปดำเนินการได้



 ซึ่งอันตรายมากในการทำงานจริง แต่ว่าด้วยสิ่งที่มีความต้องการเรื่องการเงิน เลยจะต้องทำไปแบบงั้น ดีขึ้นมาหน่อยก็ หาซื้อ รองเท้าเซฟตี้ มือสอง ซึ่งราคาแพง 100 กว่าบาท จนกระทั่ง 500 บาท สุดแท้แต่ภาวะแล้วก็ยี่ห้อ

 รองเท้าเซฟตี้ ทรงมาตรฐาน แบ่ง ออกง่ายๆด้วย แบบรองเท้าเซฟตี้ห่อข้อ และก็ แบบปกติ

  ราคาขึ้นกับสิ่งของที่เอามาประกอบรองเท้า บางรุ่นมีเพียงแค่หัวเหล็ก ไม่มีพื้นเหล็ก (เสนอแนะซื้อทั้งที หัวเหล็กพื้นเหล็กเลย ดีกว่า)

 ส่วนประกอบสำคัญ ของ รองเท้าเซฟตี้ หนังแท้ หนังแท้ที่ได้มาจากสัตว์ เป็นต้นว่า หนังวัว หนังควาย ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบนำมาทำรองเท้า หรือ ของใช้ อื่นๆเพราะเหตุว่า ราคาไม่แพงมากเกินไปถ้าหากเทียบกับ หนังกระรอก หนังจรเข้ หนังเสือ และ หนังสิงโต (อันนี้ขำๆนะ ครับผม )

  หนังแท้มีความคงทนสูงใช้ได้ช้านานตามคุณลักษณะที่รู้กันอยู่แล้ว ทำให้ราคาแพงสูงเหมาะสมกับคนที่มีงบประมาณ รวมทั้งอยากได้รองเท้าที่มีความทนทาน สวยสดงดงาม แบรนด์ดังๆมีขายทั่วๆไป

  หนังเทียม หนังเทียมเป็น หนังสังเคราะห์ ขึ้นมา ผ่านการทำผิวเลียนแบบหนัง โดยอุปกรณ์ที่นิยมประยุกต์ใช้ทำ รองเท้าเซฟตี้ แบ่งตามสิ่งของที่ทำได้ดังต่อไปนี้



1.หนัง Microfiberเป็นหนังที่ผลิตขึ้นมาจากเส้นใยขนาดเล็กซึ่งทำมาจากใยสังเคราะห์ต่างๆซึ่งโดยปกติจะเป็นโพลีเอสเตอร์รวมทั้งไนลอน หรือ โพลียูริเทน (Microfiber PU) สามารถทำเป็นหนังกลับได้ สามารถปั๊มลาย เย็บและตัดง่าย ทำให้รองเท้านิรภัยที่ทำมาจาก Microfiber ตะเข็บจะมองเป็นระเบียบ ให้ความรู้สึกเหมือนหนังแท้ นอกนั้นยังมีน้ำหนักเบา และก็อายุการใช้งานนาน ก็เลยทำให้ได้รับความนิยมมากในขณะนี้ แต่มีข้อเสียคือไม่ทนความร้อนได้ราวกับหนังแท้ ไม่เหมาะกับหน้างานที่มีสะเก็ดไฟ



2.หนัง PVCสร้างขึ้นจาก Poly Vinyl Chloride (PVC) ราคาหนังถูกที่สุด ในบรรดาหนังทั้งหมด พื้นผิวสัมผัสแข็ง ไม่นุ่ม ทนน้ำ ไม่ทนไฟ นิยมใช้ในรองเท้านิรภัยราคาถูกๆสำหรับงานก่อสร้างทัวไป

3.หนัง PUเป็นหนังเทียมที่มีคุณลักษณะ แล้วก็การสัมผัสราวกับหนังแท้ ผลิตขึ้นมาจาก Polyurethane (PU) ซึ่งผิวจะนุ่มกว่า PVC ส่วน คงทนถาวรจะขึ้นกับ เกรดของ PU ที่ใช้

อุปกรณ์ที่ประยุกต์ใช้เพื่อป้องกันการกระทบแล้วก็เจาะทะลุนอกเหนือจากการใช้สิ่งของ ส่วนของหนังแท้ หนังเทียม ที่นำมาประกอบรองเท้าเซฟตี้แล้ว หัวใจสำคัญที่จะจำเป็นคือ สิ่งของเพื่อการคุ้มครองป้องกัน การกระแทก ที่หัวรองเท้า และก็ กัน การแทงทะลุ ที่ พื้นรองเท้าเซฟตี้ ส่วนประกอบส่วนใหญ่ ที่นิยมใช้กันหมายถึงเหล็ก ใช้ทั้งยังส่วน กันกระเทือนทั้งที่ หัว รองเท้าเซฟตี้ และ แผ่นเหล็ก ที่พื้น รองเท้าเซฟตี้

  แต่ว่าด้วยเหตุว่าที่ผ่านมา รองเท้าเซฟตี้รุ่นก่อน เมื่อเอามาประกอบกับ ส่วนต่างๆของ รองเท้าแล้ว ทำให้ รองเท้าเซฟตี้ รุ่นเก่านั้น มีน้ำหนักออกจะ มากมาย แล้วก็เทคโนโลยี อดีตสมัย ยังไม่สามารถที่จะ คำนวน มาตรฐาน แรงชนได้ จึงมีความเชื่อที่ว่า ยิ่งหนักยิ่งดี หมายความว่า หัวเหล็กหนา พื้นเหล็กหนา เอาไปใช้แล้ว รู้สึกไม่มีอันตราย แต่ว่าสิ่งที่ตามมาหมายถึงเมื่อใช้รองเท้าเซฟตี้ แบบงั้นเป็นระยะเวลาที่ยาวนานๆด้วยนำหนัก และก็การออกแบบ ทำให้ ขามีลักษณะ ปวดเมื่อยล้้า ปวดขา และก็บางรายสงผลถึง กระดูกข้อต่อหัวเข่า
ผลิตรองเท้าเซฟตี้
   ด้วยเทคโนโลยี การสร้าง รองเท้าเซฟตี้ ยุคใหม่ ปัญหากลุ่มนี้ ลดลง เพราะทุกกระบวนการผลิต สามารถ กำหนดมาตรฐาน ในส่วนประกอบต่างๆก็เลยทำให้ รองเท้าเซฟตี้ รุ่นใหม่ๆดีขึ้นเรื่อยๆแล้วก็ ยังสร้างทางเลือก ให้กับคนที่อยากได้ รองเท้าเซฟตี้ ที่เบาขึ้น โดย นำอุปกรณ์ ที่เป็นเหล็ก เอามาผสม กับสิ่งของอื่นๆอย่างเช่น อลูมิเนียม เพื่อมีความเบามากขึ้น แต่ว่า รองรับแรงกระแทกได้ตามมาตรฐาน

   รวมทั้งในปัจจุบัน ความเจริญรุ่งเรือง ปัจจุบัน ที่ทำให้ รองเท้าเซฟตี้ มีความเบามากที่สุด แล้วก็มีคงทนตามมาตรฐาน เป็นนำ เอาเทคโนโลยี เคฟล่า มาใช้กับ หัวรองเท้าและพื้นรองเท้าเซฟตี้ ก็เลยทำให้ รองเท้ามีความเบาและก็ยืดหยุ่น เบามากขนาดที่ว่า เหมือนสวมรองเท้าธรรมดาทั่วๆไปเลยทีเดียว

 แม้กระนั้นก็จำต้องแรกมาด้วย ราคาที่ตามคุณภาพของสิ่งของที่ใช้

 วัสดุที่ใช้สำหรับในการทำพื้น รองเท้าเซฟตี้


  • รองเท้าเซฟตี้ พื้นยาง แนวทางการผลิตเป็นการนำพื้นรองเท้าและตัวรองเท้า
  • รองเท้าเซฟตี้พื้น TPR เป็นหลักที่ใช้สำหรับในการทำรองเท้าผ้าใบเซฟตี้
  • รองเท้าเซฟตี้พื้นพียู เป็นการฉีดโพลียูรีเทนขึ้นรูปเป็นชิ้นเดียวกันกับตัวรองเท้าเซฟตี้ ทำให้มีความแข็งแรงมากยิ่งกว่า ซึ่งมีทั้งยังพียูสูตรปกติ กับพียูสูตรเข้มข้น ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบที่สุดเนื่องด้วยน้ำหนักเบาแล้วก็กันลื่นได้ดี






เลือก รองเท้าเซฟตี้ ที่ได้มาตรฐาน เพื่อความปลอดภัย

มาตรฐาน รองเท้าเซฟตี้ ถูกกำหนดให้มีอยู่สองต้นแบบด้วยกัน คือ


  • มาตรฐานรองเท้านิรภัยยุโรป EN345
  • มาตรฐานรองเท้านิรภัย ANSIZ41.1

มาตรฐานรองเท้านิรภัยยุโรป EN345หัวรองเท้าเซฟตี้ ควรมีการคุ้มครองป้องกันแรงกระแทกได้สูงถึง 200 จูล

ผ่านการตรวจสอบของแรงการบีบอัดได้

รอบๆส่วนบนของรองเท้านั้นควรจะมีความหนาที่พอเพียงและสามารถยับยั้งของการขัดสีได้ในระดับที่มาตรฐานกำหนดไว้

พื้นรองเท้าจำต้องสามารถที่จะทนต่อความร้อนได้ดี ต้านทานการขัดสี แล้วก็สามารถรับแรงกระแทกได้ดียิ่งกว่านั้นยังจะต้องทนทานต่อสารเคมีหรือน้ำมันบางจำพวกที่มีกฎเกณฑ์ตัวย่อตามมาตรฐาน EN345

ดังนี้มาตรฐานรองเท้าเซฟตี้ EN345 ยังมีกฎข้อบังคับให้ผู้สร้างเจาะจงคำย่อเพื่อบอกคุณลักษณะของรองเท้าเอาไว้ดังต่อไปนี้

SB (Safety Basic) สำหรับรองเท้ามีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนดของมาตรฐาน

SBP (SB with pierce resistant midsole) สำหรับรองเท้ามีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนดของมาตรฐานพร้อมพื้นต้านการแทงทะลุ

S1 (SB with anti-static sole and cushioned heel area) สำหรับรองเท้ามีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนดของมาตรฐานพร้อมพื้นและก็บริเวณส้นยับยั้งไฟฟ้าสถิต

S1P (S1 with pierce resistant midsole) สำหรับรองเท้ามีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนดของมาตรฐานพร้อมพื้นและก็บริเวณส้นต้านทานไฟฟ้าสถิต และก็ พื้นต่อต้านการแทงทะลุ

S2 (S1 with water resistant upper) สำหรับรองเท้ามีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนดของมาตรฐานพร้อมพื้นแล้วก็รอบๆส้นต่อต้านไฟฟ้าสถิต รวมทั้ง ส่วนบนขัดขวางน้ำ

S3 (S2 with pierce resistant midsole) สำหรับรองเท้าที่มีคุณลักษณะตรงตามข้อกำหนดของมาตรฐานพร้อมพื้นและรอบๆส้นต้านไฟฟ้าสถิต ส่วนบนต้านทานน้ำ และก็ พื้นต่อต้าน ทานการแทงทะลุ

มาตรฐานรองเท้านิรภัย ANSIZ41.1

หัวของรองเท้าต้องทนต่อการถูกตกกระแทก หรือแรงบีบได้

รองเท้าควรจะมีแผ่นคุ้มครองป้องกันกระดูกเท้าส่วนบน เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่กระดูกเท้าด้านบนจะแตกหรือหักจากแรงตกกระแทกได้

รองเท้าจึงควรสามารถกระจายไฟฟ้าสถิตได้ โดยไม่เฉพาะแต่จำต้องป้องกันการถูกไฟดูดเพียงแค่นั้น แต่ว่ารองเท้ายังควรจะเป็นตัวนำไฟฟ้าให้กระจัดกระจายลงสู่พื้นได้ด้วย
รองเท้าตัวนำ ควรมีคุณสมบัติปลดปล่อยไฟฟ้าสถิตจากร่างกายลงสู่พื้นได้ดี เพื่อป้องการไฟฟ้าสถิตสะสม รวมทั้งบางทีอาจก่อให้เกิดอันตรายได้เมื่อเข้าไปทำงานในจุดที่มีวัตถุหรือสารระเบิด

รองเท้าจะต้องมีความทนทานเพียงพอไม่ให้มีการถูกเจาะทะลุ สาระสำคัญของรองเท้าเซฟตี้ตามมาตรฐานข้อนี้อยู่ที่พื้นรองเท้า

รองเท้ากระจายไฟฟ้าสถิต ซึ่งเป็นมาตรฐานที่นำคุณสมบุติหัวข้อการกระจัดกระจายไฟฟ้าสถิตออกมาจากตัวผู้}สวมใส่ ในเวลาเดียวกันก็ยังสามารถขัดขวางกระแสไฟไม่ให้ไฟดูดได้



 
ทั้งผองนี้เป็นจุดสำคัญสำคัญๆในการเลือกซื้อ รองเท้าเซฟตี้ ให้ชื่นชอบและได้มาตรฐาน ก็อยู่ที่คุณแล้วว่า จำเป็นจะต้องการรองเท้าเซฟตี้ แบบไหน ก็ขอให้ได้รองเท้าที่ถูกใจ กันทุกคนนะครับ
 

ขอบคุณบทความจาก : https://skythailandshop.com/%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%8B%E0%B8%9F%E0%B8%95%E0%B8%B5%E0%B9%89

Tags : รองเท้ามาตรฐาน,รองเท้าหัวเหล็กมาตรฐาน