͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: "รวมไทยยูไนเต็ด" ชวนลุยงานช้าง พลิกโฉมชาติ ปลุกเลือกตั้งผู้ว่าทั่ว ปท.  (อ่าน 107 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ B001

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 575
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
"รวมไทยยูไนเต็ด" ชวนลุยงานช้าง พลิกโฉมชาติ ปลุกเลือกตั้งผู้ว่าทั่ว ปท.
"รวมไทยยูไนเต็ด" ชวนพลิกโฉมชาติ ปลุกเลือกตั้งผู้ว่าทั่วประเทศ หลัง "ชัชชาติ ฟีเวอร์" สะท้อนเสียงประชาชน เอาชนะ "อำนาจปืน-เงิน" ได้
mgwin88
เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.65 นายวรนัยน์ วาณิชกะ หัวหน้าพรรครวมไทยยูไนเต็ด โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัวผ่านเพจ "Voranai Vanijaka-วรนัยน์ วาณิชกะ" เรื่อง "อำนาจประชาชน เอาชนะอำนาจปืนและอำนาจเงินได้" ระบุว่า เมื่อวันที่ 19 พ.ย.ปีที่แล้ว ตนได้เสนอนโยบาย "เลือกตั้งผู้ว่าทั่วประเทศ" ในรายการ #มีเรื่องLive ของ คุณจอมขวัญ หลาวเพ็ชร์ หลายคนถามว่า เอาไอเดียมาจากไหน? ตนเชื่อล้านเปอร์เซ็นต์ว่า ตนไม่ใช่คนไทยคนแรกที่เสนอไอเดียนี้ เพราะมันเป็นไอเดียเก่าร่วมร้อยปี มีนักวิชาการไทยเคยนำเสนอแล้ว และตัวเองก็ก็อปปี้มาจากระบบอเมริกา    "เลือกตั้งกรุงเทพฯผ่านไป "ชัชชาติ ฟีเวอร์" แพร่หลายทั่วประเทศ ก้าวต่อไปคือเลือกตั้งใหญ่และเป็นนิมิตรหมายที่ดีมาก ที่พรรคก้าวไกลนำโดย คุณพริษฐ์ วัชรสินธุ ออกมาเคลื่อนไหวในประเด็นเลือกตั้งผู้ว่าทั่วประเทศ บวกกับเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.มีกลุ่มภาคประชาชน "We’re All Voters" ยื่นหนังสือกับ คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เรียกร้องในสิ่งนี้ สรุปมีภาคประชาชนขับเคลื่อน มีสองพรรคการเมืองผลักดัน ถ้าดูจาก Facebook Cover Photo ของผม ก็จะเห็นสโลแกนอันหนึ่งของพรรครวมไทยยูไนเต็ด "ปัญหาของไทยคือ อำนาจกระจุก ทางออกของเราคือ กระจายอำนาจ" นายวรนัยน์ ระบุ

mgwin88 ?????
นายวรนัยน์ ระบุต่อว่า เราเชื่อว่าทุกพรรคการเมืองมีนโยบายเศรษฐกิจ ที่สามารถเอาเงินใส่กระเป๋าประชาชนได้จํานวนหนึ่ง แต่ไม่มีนโยบายเศรษฐกิจอันไหนที่จะพลิกโฉมประเทศไทย จากด้อยพัฒนาเป็นพัฒนา ถ้าเราไม่พลิกโฉมความเหลื่อมล้ำในโครงสร้างประเทศ และแน่นอนทุกคนคงตระหนักดี ถ้าผู้ว่าที่มาจากการเลือกตั้งมีอำนาจเพียงน้อยนิด เราก็เลือกไปเหอะ แต่อำนาจก็ยังกระจุกอยู่ในมือรัฐบาลกลาง อำนาจการปกครองมีสองรูปแบบ อำนาจปืนและอำนาจเงิน ผู้ว่าที่มาจากการเลือกตั้งต้องมีสองสิ่งนี้ เฉกเช่นทุกรัฐบาลและผู้นําทุกประเทศต้องมี ไม่งั้นคุณไม่สามารถบริหารได้

"เพราะฉะนั้นต้องเอาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกจากกํามือของสำนักงานนายก ตำรวจต้องขึ้นอยู่กับจังหวัด ปรับปิรามิดสูงให้เตี้ย ปรับโครงสร้างอุปถัมภ์ให้ยึดโยงกับท้องถิ่น หลายคนอาจกังวลกระจายอำนาจอาจนำไปสู่การแยกประเทศ โปรดอย่าวิตกอำนาจทหารขึ้นอยู่กับรัฐบาลกลาง ตำรวจมีปืนพก ทหารมีปืนกล ตำรวจขี่มอเตอร์ไซค์ ทหารขี่รถถัง โครงสร้างรัฐวิสาหกิจต้องปรับ เพื่อให้อำนาจและรายได้กับจังหวัด ไม่ใช่กระจุกในกํามือรัฐบาลกลาง อย่างที่เราได้เสนอในช่วงเลือกตั้ง ส.ก. ไฟฟ้าและประปานครหลวงต้องบริหารโดย กทม. ทุกจังหวัดต้องมีอำนาจบริหาร
mgwinนํ้าไฟของตน" นายวรนัยน์ ระบุ

นายวรนัยน์ ระบุต่อว่า นี่เป็นเพียงแค่นโยบายเบื้องต้น มีอีกหลายประเด็นที่เราต้องตีโจทย์ อย่างเช่น ระบบการเก็บภาษีระหว่างรัฐบาลกลางกับรัฐบาลท้องถิ่น การกระจายอำนาจเศรษฐกิจ อย่างเช่น คาสิโนเสรีในภูมิภาคที่ยากจนที่ผมได้เคยเขียนอธิบาย ทั้งนี้ นี่คือแนวทางพลิกโฉมโครงสร้างประเทศ กระจายอำนาจที่กระจุก พัฒนาอย่างทั่วถึงถูกต้อง มันเป็นงานช้าง เพราะเราเดินผิดทางมาหลายสิบปี แต่ถ้าเราไม่ทําอีก 30 ปี วง Rap Against Dictatorship คงออกซิงเกิ้ลใหม่ "ประเทศกูเหมือนเดิม"

"เราต้องตระหนักทุกอย่างทำได้ ถ้าประชาชนเลือกพรรคการเมืองที่พร้อมทํา เข้าไปมีเสียงข้างมากในสภา ซึ่งการเลือกตั้ง กทม.ที่ผ่านมา ได้แสดงให้เห็นแล้วว่า อำนาจประชาชนเอาชนะอำนาจปืนและอำนาจเงินได้" นายวรนัยน์ ระบุ
mgwin88 ?????