͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: เลขา สมช. ลั่น ยังไม่ล็อกดาวน์ ยกเว้นจำเป็น นายกฯ สั่งยกระดับ CI - รพ.สนาม  (อ่าน 272 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ B001

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 575
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
เลขา สมช. ลั่น ยังไม่ล็อกดาวน์ ยกเว้นจำเป็น นายกฯ สั่งยกระดับ CI - รพ.สนาม
“พล.อ.สุพจน์” ยัน สงกรานต์ปีนี้ไม่ได้จำกัดประชาชนเดินทางกลับบ้าน ชี้ ล็อกดาวน์คงทำได้ยาก ยกเว้นจำเป็นอย่างที่สุด ย้ำโรงเรียนต้องจัดโซนนิ่งให้เด็กติดโควิดสอบได้ เผย นายกฯ สั่งยกระดับการรักษา

วันที่ 24 ก.พ. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะ ผอ.ศปก.ศบค. ให้สัมภาษณ์กรณี คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติชะลอการปรับรูปแบบยูเซปโควิด-19 ออกไปว่า ให้กระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้ชี้แจง ส่วนที่ตั้งข้อสังเกตว่าการปรับยูเซป เนื่องจากเรื่องงบประมาณนั้น ขอชี้แจงว่าเรื่องงบประมาณเกี่ยวกับโควิด-19 ได้พิจารณาภาพรวม แม้จะโหลดแต่ถ้าจำเป็นก็ต้องดำเนินการแก้ไขปัญหาให้เรียบร้อย ซึ่งนายกรัฐมนตรีไม่ได้กำชับเรื่องนี้เป็นพิเศษ แต่ให้ทบทวนรายละเอียดให้รอบคอบ และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใจ
mgwin88
ส่วนตัวเลขผู้ป่วยที่เพิ่มสูงขึ้น พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ได้มีมาตรการอย่างต่อเนื่อง เช่น เปิดให้ประชาชนประกอบอาชีพได้ เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้า ส่วนการล็อกดาวน์คงทำได้ยาก ยกเว้นจำเป็นอย่างที่สุด ซึ่งตนเองคาดว่าจะไม่เกิดขึ้น ทั้งนี้นายกฯ ได้สั่งการให้แต่ละภาคส่วนเข้าไปดูแลจุดที่คลัสเตอร์ในพื้นที่ต่างๆ แบบละเอียดแล้ว เชื่อว่าจะทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลง

เมื่อถามว่า มีการเตรียมมาตรการเพิ่มเติมหรือไม่ หากผู้ติดเชื้อรายวันมีจำนวนถึงแสนคน พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า มี ซึ่งตัวเลขการครองเตียง ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะถูกประเมินทุกวัน แต่กว่าจะไปถึงสถานการณ์นั้น ต้องมีมาตรการมากกว่านี้ เราคงไม่ได้สร้างโรงพยาบาลสนามรองรับคนเป็นแสนแน่ๆ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขคิดต่อเนื่องอยู่แล้ว    พล.อ.สุพจน์ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า นายกฯ สั่งการให้เตรียมแผนรองรับ โดยเฉพาะการยกระดับ ระบบการรักษาที่บ้าน หรือโฮม ไอโซเลชัน (Home Isolation) และการรักษาในชุมชน หรือคอมมูนิตี้ ไอโซเลชัน (Community Isolation) ฮอสพิเทล โรงพยาบาลสนาม ซึ่งมีข้อขัดข้องก็แก้ไข ในส่วนของโรงพยาบาลหลัก ก็อยากให้รับรองผู้ป่วยระดับสีแดง หรือที่มีอาการหนักให้เข้ารับการรักษา รวมถึงต้องกั้นไว้สำหรับโรคอื่นๆ ด้วย และต้องไม่กระทบกับบุคลากรสาธารณสุขที่ต้องสงวนไว้ นอกจากนี้ได้ให้หน่วยงานต่างๆ ทั้งสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กรุงเทพฯ และพื้นที่ต่างๆ เพิ่มคู่สายในการติดต่อด้วย
mgwin88 ?????
ขณะที่เรื่องผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทุกคนอยากรักษาตัวที่โรงพยาบาล จะทำความเข้าใจอย่างไร พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า เราจะยกระดับเรื่องการคัดกรองตามช่องทางต่างๆ หากแพทย์คัดกรองว่า เป็นผู้ป่วยระดับไหน ก็ควรให้ความร่วมมือปฏิบัติตาม แต่สำหรับผู้มีลักษณะเปราะบาง อยู่กันเป็นครอบครัวใหญ่ และเข้าถึงการสื่อสารลำบาก กลุ่มไร้ที่อยู่อาศัย รัฐจะเข้าไปจัดการด้วยระบบ CI และสิ่งสำคัญประชาชนต้องเข้าใจด้วยว่า ต้องเซฟโรงพยาบาลหลักไว้ดูแลผู้ป่วยหนักจากโควิด-19 และจากโรคอื่นๆ

เมื่อถามว่า กรณี ศบค.ชุดใหญ่ มีมติให้เด็กที่ติดเชื้อโควิด-19 แต่อาการไม่มาก สามารถเข้าสอบได้ มีมาตรการอย่างไร พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า หัวใจสำคัญที่จะให้เด็กเหล่านี้ไปสอบขึ้นอยู่กับความพร้อมของโรงเรียน หรือสถานศึกษา ที่ต้องมีพื้นที่โซนนิ่งสำหรับผู้ติดเชื้อและผู้มีความเสี่ยงสูง ต้องมีมาตรการตามที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนำ เช่น การเดินทางของผู้สอบต้องเป็นระบบปิด การเข้าห้องสอบต้องอยู่เฉพาะพื้นที่ที่ป้องกันอย่างดี อากาศถ่ายเท สถานที่โอ่โถง มีระยะห่างเพียงพอ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขชี้แจงให้ทุกหน่วยเข้าใจหมดแล้ว
mgwin
พล.อ.สุพจน์ ยังกล่าวถึงกรณีพื้นที่สีฟ้ายังมีการลักลอบเปิดสถานบันเทิง เช่น ที่ จ.ชลบุรี จะมีมาตรการเข้มหรือไม่ ว่า เรื่องนี้ นายกฯ สั่งทุกหน่วยงานว่า นอกเหนือจากการดำเนินการตามมาตรการแล้ว ยังต้องรับฟังข้อมูลและข้อร้องเรียนจากประชาชนและทุกภาคส่วนที่แจ้งเข้ามา เพื่อนำไปสู่การแก้ไข รวมถึงกรณีกระแสข่าวผู้ติดโควิด-19 ไม่มีเตียง ไม่ได้รับการดูแล หน่วยงานภาคเอกชนจะเข้าไปช่วย เช่น กลุ่มเส้นด้าย ก็ขอให้แจ้งมาที่ภาครัฐ เพื่อประสานช่วยเหลือ ซึ่ง กทม.ได้เชิญกลุ่มต่างๆ มาทำงานร่วมกัน

เมื่อถามว่า สถานการณ์ผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นจะยืดเยื้อไปถึงช่วงสงกรานต์หรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า เราคาดหวังว่าเดือน มี.ค. ผู้ป่วยจะค่อยๆ ลดลง และหวังว่าช่วงสงกรานต์เราจะได้ใช้ชีวิตใกล้เคียงกับสงกรานต์ปกติมากที่สุด แต่คงเป็นปกติเหมือนช่วงก่อนมีโควิด-19 ไม่ได้ คงต้องเป็นสงกรานต์แบบโควิด-19 ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงสาธารณสุข กำลังพิจารณาเรื่องนี้คาดว่า 1-2 สัปดาห์หน้า จะหยิบยกเรื่องนี้มาหารือแล้วแจ้งประชาชนให้ทราบ อย่างไรก็ตาม ช่วงสงกราต์ปีนี้ไม่ได้จำกัดการเดินทาง ประชาชนสามารถไปดูแลบุพการีได้ด้วยความระมัดระวัง และตามมาตรการที่เหมาะสม ทำบุญได้ แต่การฉลองในพื้นที่เสี่ยงก็ต้องงด ซึ่งมาตรการน่าจะเป็นเช่นนี้
mgwin88 ?????