͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ทางออกแก้ปัญหาเด็กก้าวร้าวที่พ่อแม่ยุคใหม่ไม่ควรมองข้าม  (อ่าน 47 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ jbtsaccount

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
            ต้องยอมรับว่าปัญหาพฤติกรรมของลูกถือเป็นปัญหาสำคัญที่หลายครอบครัวกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ โดยเฉพาะปัญหาลูกก้าวร้าว ลูกอารมณ์รุนแรงและลูกโมโหร้าย ซึ่งเป็นปัญหาที่พบได้ในครอบครัวยุคใหม่ที่พ่อแม่ต้องออกไปทำงานนอกบ้านและลูกใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับเกมหรือโลกออนไลน์เป็นหลัก ซึ่งพฤติกรรมของการเป็น เด็กก้าวร้าว นั้นจะนำมาซึ่งปัญหาใหญ่ในอนาคต ดังนั้นจึงทำให้พ่อแม่ส่วนใหญ่ที่พบกับปัญหานี้ตั้งคำถามกับตนเองเสมอว่าลูกก้าวร้าวทำอย่างไรดี ?

วิธีแก้ไขพฤติกรรมก้าวร้าว
            พ่อแม่ไม่ควรปล่อยให้พฤติกรรมดังกล่าวพัฒนาต่อไปแต่ควรหาทางตัดตอนแก้พฤติกรรมไม่พึงประสงค์ของลูกให้เร็วที่สุด ซึ่งวิธีการต่อไปนี้สามารถช่วยพ่อแม่ยุคใหม่ได้

            พ่อแม่ต้องไม่เพิกเฉยเมื่อเห็นเด็กก้าวร้าว (เพิ่มเติม: https://www.milo.co.th/blog/วิธีสังเกตว่าลูกก้าวร้าวหรือแค่แสดงจุดยืน) ไม่ว่าจะเป็นการแสดงพฤติกรรมดังกล่าวกับใครก็ตาม พ่อแม่ควรจะต้องตำหนิและรีบพูดคุยทำความเข้าใจทันทีโดยเฉพาะในเวลาที่ลูกอารมณ์รุนแรง  จากความโกรธหรือไม่พอใจในเรื่องต่าง ๆ พ่อแม่จะต้องพยายามใจเย็นพร้อมแสดงความเห็นใจก่อนจะใช้เหตุผลอธิบายถึงความจำเป็นที่ลูกจะต้องหัดควบคุมตัวเองให้ได้ และการแสดงอาการก้าวร้าว ทำร้ายผู้อื่น ทำลายข้าวของหรือการแสดงให้ทุกคนเห็นว่าลูกโมโหร้าย (เพิ่มเติม: https://www.milo.co.th/blog/วิธีสังเกตว่าลูกก้าวร้าวหรือแค่แสดงจุดยืน) นั้นไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง

            พ่อแม่ต้องไม่ใช้ความรุนแรงตอบโต้ กับพฤติกรรมก้าวร้าวหรือทำลายข้าวของของลูก เพราะนอกจากจะไม่ช่วยให้ลูกเรียนรู้ที่จะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมแล้วยังทำให้ลูกมองว่าการแสดงอารมณ์หรือใช้กำลังเมื่อเกิดความไม่พอใจเป็นสิ่งที่สามารถทำได้ ทั้งยังทำให้ลูกมีนิสัยก้าวร้าวติดตัวไปจนโตโดยเฉพาะเมื่อลูกต้องการเรียกร้องความสนใจ ซึ่งวิธีแก้ไขพฤติกรรมก้าวร้าวของลูกด้วยการไม่ใช้ความรุนแรงตอบโต้นี้จะต้องอาศัยความร่วมมือของคนในครอบครัวทั้งหมด

            แสดงให้เห็นตัวอย่างวิธีจัดการกับอารมณ์อย่างถูกต้อง โดยเริ่มจากพ่อแม่สามารถควบคุมอารมณ์และไม่ใช้ความรุนแรงเมื่อต้องเผชิญกับปัญหาแต่ใช้ความสุขุมรอบคอบใจเย็นเข้าจัดการกับเรื่องราวต่าง ๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ลูกจะค่อย ๆ ซึมซับ เรียนรู้และปรับพฤติกรรมได้อย่างเหมาะสม โดยต้องไม่ลืมว่าพ่อแม่ คือ ตัวอย่างที่ดีที่สุดสำหรับลูก

            หมั่นตักเตือนลูกว่า เด็กก้าวร้าว ไม่เป็นที่ชื่นชมและยอมรับของสังคม ถือเป็นการแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม โดยต้องพยายามย้ำบ่อย ๆ จนลูกตระหนักว่าเรื่องนี้เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำหรืออาจกำหนดบทลงโทษเมื่อลูกมีพฤติกรรมก้าวร้าวเพื่อให้เป็นกติกาในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของลูกก็ได้

            สอนให้ลูกรู้จักยอมรับเมื่อตัวเองทำความผิดและรู้จักกล่าวคำขอโทษผู้อื่นจากใจจริง พร้อมสอนให้ลูกรู้จักรับผิดชอบต่อสิ่งที่ทำ และหากลูกทำความดีพ่อแม่ก็ควรกล่าวคำชื่นชมเพื่อเป็นกำลังใจให้กับลูก

            จำกัดเวลาใช้สื่อออนไลน์ของลูก เพราะปัจจุบันเนื้อหาที่อยู่ในสื่อออนไลน์มักมีเรื่องเกี่ยวกับความรุนแรงสอดแทรกอยู่อาจส่งผลให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบได้

            พ่อแม่ที่กำลังกังวลกับปัญหาลูกก้าวร้าวทำอย่างไรดี ควรนำแนวทางเหล่านี้ไปปรับใช้เพื่อแก้ปัญหาพฤติกรรมไม่เหมาะสมของลูก ซึ่งหากสมาชิกในครอบครัวร่วมมือกันอย่างเต็มที่และใช้ความพยายามในการปรับพฤติกรรมได้อย่างลงตัวแล้วก็เชื่อว่าพฤติกรรมไม่พึงประสงค์นี้น่าจะค่อย ๆ ลดลงได้อย่างน่าพอใจ



ที่มาข้อมูล
https://www.phyathai.com/article_detail/2127/th/เมื่อลูกก้าวร้าว_พ่อแม่อย่างเราควรรับมือกับพฤติกรรมนี้อย่างไร
https://www.pobpad.com/เด็กก้าวร้าว-พ่อแม่ควรร
https://abnormalbehaviorchild.com/วิธีควบคุมอารมณ์เด็กที/
https://www.milo.co.th/blog/วิธีสังเกตว่าลูกก้าวร้าวหรือแค่แสดงจุดยืน