͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ‘อาลีบาบา’ เดินกลยุทธ์หนุน 'ผู้ค้าไทย' ก้าวสู่เวที ‘อีคอมเมิร์ซข้ามแดน’  (อ่าน 126 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ deam205

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15570
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด



โลกธุรกิจยุคใหม่ ที่ตลาดมีความผันผวน เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา การเติบโตเพียงภายในประเทศอาจไม่เพียงพออีกต่อไป เปิดบทสัมภาษณ์ "ซาแมนต้า สุริวัณ ตึ๊ง" ผู้บริหารฝ่ายกลยุทธ์ อาลีบาบา ถึงมุมมองใหม่ และเทรนด์สำคัญของอีคอมเมิร์ซ

โลกธุรกิจยุคใหม่ ที่ตลาดมีความผันผวน เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา การเติบโตเพียงภายในประเทศอาจไม่เพียงพออีกต่อไป...

ซาแมนต้า สุริวัณ ตึ๊ง หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์และปฏิบัติการ Alibaba.com ประเทศไทย แสดงทัศนะว่า ทุกอย่างกำลังมุ่งไปสู่ดิจิทัล  หากมีตัวตนบนโลกออนไลน์จะสามารถเข้าถึงดีมานด์ได้ทั่วถึงมากกว่าการเป็นผู้เล่นที่อยู่เฉพาะบนออฟไลน์เพียงอย่างเดียว

ทุกวันนี้อุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน ด้วยเทคโนโลยีกลายเป็นช่องทางและเครื่องมือที่ช่วยให้ธุรกิจมีทางรอด สามารถออกไปแข่งขันได้ในตลาดระดับโกลบอล ขณะเดียวกันเป็นโอกาสที่ดีที่จะเข้าไปฉวยเพื่อพัฒนาธุรกิจให้เติบโตในระยะยาว

“อีคอมเมิร์ซกำลังเติบโต การเข้าสู่ธุรกิจบีทูบีระดับโกลบอลอาจเป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการไม่ถนัด ทว่ามีความจำเป็นที่จะต้องนำเข้าไปในแผนกลยุทธ์เพื่อสร้างการเติบโตแบบยั่งยืนในระยะยาว”

ชี้ไทยศักยภาพเติบโตสูง

ผู้บริหารอาลีบาบาวิเคราะห์ว่า ผู้ประกอบการไทยมีศักยภาพที่จะเติบโตในเวทีการค้าระดับโลกที่สูงมาก โดยมีสินค้ายอดนิยม 5 หมวดคือ อาหารและเครื่องดื่ม อาหารแปรรูป ขนม, สินค้าทางการเกษตร, ความงาม ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว, สินค้าเพื่อสุขภาพ, และอุปกรณ์ตกแต่งสวน 

ที่ผ่านมา แต่ละประเทศจะมีจุดเด่นที่แตกต่างกันไป ส่วนสินค้าจากไทยหลักๆ ที่เป็นที่ยอมรับ แข่งขันได้ดี และมีนวัตกรรมจะเป็นกลุ่มอาหารและสินค้าทางการเกษตร ช่วงเดือน ม.ค.-ธ.ค 2563 การเข้ามาสมัครเป็นสมาชิกของผู้ประกอบการไทยเติบโตมากถึง 45%

อย่างไรก็ดี สิ่งที่เกิดขึ้นในปี 2663 ทำให้มายเซ็ตผู้บริโภคเปลี่ยนไป มีความต้องการสินค้าที่ดูคุ้มค่า ให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาสุขภาพ มีมุมมองใหม่ๆ ไปถึงเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน 

นอกจากนี้ เทรนด์ที่น่าสนใจพบด้วยว่าผู้ซื้อในตลาดระดับโกลบอลมีอายุที่น้อยลง มีความคุ้นชินกับการใช้เทคโนโลยี โดยกว่าครึ่งหนึ่งอายุน้อยกว่า 34 ปี กล่าวได้ว่าไม่ใช่แค่ผู้บริโภคทั่วไปเท่านั้นที่คุ้นเคยกับการซื้อสินค้าผ่านอีคอมเมิร์ซ แต่บายเออร์ทั่วโลกต่างก็มองหาสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ จึงเป็นโอกาสและเวลาที่สำคัญสำหรับเอสเอ็มอีในการก้าวเข้ามา เพื่อปูทางก้าวผ่านวิกฤติและฟื้นตัวได้อย่างเข้มแข็งกว่าเดิม

ชู ‘อีโคซิสเต็ม’ ครบวงจร

สำหรับอาลีบาบา แนวทางการทำธุรกิจครึ่งปีหลังเดินหน้าให้บริการเครื่องมือทางดิจิทัลที่จะช่วยสนับสนุนการเติบโตของผู้ค้าออนไลน์ ให้สามารถออกไปทำตลาดระดับโลก ด้วยเป็นส่วนหนึ่งของเครืออาลีบาบามั่นใจว่ามีจุดแข็งด้านเทคโนโลยี รวมถึงเครือข่ายอีโคซิสเต็มที่ครบวงจร

บริษัทเน้นการอำนวยความสะดวกให้ผู้ขายสามารถเข้าถึงเครื่องมือดิจิทัลที่สามารถทำได้จากทุกดีไวซ์ทั้งเว็บเบสและโมบายแอพพลิเคชั่น รองรับได้ทุกอุปกรณ์ มีบริการภาษาไทย ด้านผู้ซื้อมีความสะดวกมากที่สุดสามารถค้นหาสินค้าได้ง่ายผ่านการเสิร์ช รวมถึงการค้นหาด้วยรูปภาพ

นอกจากนี้ มีแผนเพิ่มการสนับสนุนทางการตลาด ทำให้การขายสอดคล้องไปกับความต้องการ จัดออนไลน์เทรดโชว์ เมกะแคมเปญ การอบรมผ่านออนไลน์ ซึ่งจะทำให้มือใหม่เริ่มต้นธุรกิจออนไลน์ได้โดยใช้เวลาไม่นาน มากกว่านั้นเพิ่มเซอร์วิสพาร์ทเนอร์ในท้องถิ่นเพื่อทำให้การให้บริการเข้าถึงได้มากขึ้น

ไฮไลต์เช่น โครงการอบรมออนไลน์สำหรับซัพพลายเออร์ที่เพิ่งเข้าร่วมแพลตฟอร์ม ซึ่งออกแบบมาเพื่อช่วยให้สมาชิกใหม่คุ้นเคยกับแพลตฟอร์มและเข้าใจธุรกิจอีคอมเมิร์ซมากขึ้น


เดินแผนเพิ่มลงทุนไทย

เธอเผยว่า ด้านมาร์เก็ตติ้งโซลูชั่น นำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์(เอไอ) มาช่วยวิเคราะห์ข้อมูลและสนับสนุนการขาย พร้อมแนะนำแนวทางการจัดทำแพ็คเกจที่ทำให้ขายสินค้าได้ โดยร้านค้าสามารถเข้ามาเริ่มต้นดำเนินการและพร้อมขายได้ทันทีภายใน 60 วัน

บทบาทของอาลีบาบามุ่งเป็นมาร์เก็ตเพลสที่สนับสนุน “Global Buy” และ “Global Sale” พร้อมมีข้อมูลแบบอินไซต์ที่จะช่วยผู้ประกอบการเติบโตในโลกออนไลน์ โดยเฉพาะธุรกิจขนาดเล็กโดยไม่จำเป็นต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมาก การทำตลาดรูปแบบบีทูบีในระดับโกลบอลจะมีส่วนทำให้ธุรกิจฟื้นตัวได้ดีขึ้น เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีกว่าไม่ยอมออกมาทำอะไรเลย

“หน้าที่ของเราคือเข้าไปช่วยลดปัญหา ลดเวลาในการเริ่มต้นธุรกิจ รวมไปถึงการวางแผนกระบวนการ วิธีการบริหารจัดการ และผลการดำเนินงานที่สามารถคาดหวังได้เมื่อทำธุรกิจออนไลน์”

อาลีบาบาเชื่อว่า ตลาดไทยมีศักยภาพที่จะเติบโตได้สูงมาก ดังนั้นมีแผนเข้ามาเพิ่มการลงทุนและการสนับสนุนที่มากขึ้นต่อเนื่องในทุกๆปี ขณะเดียวกันเดินหน้าทำงานร่วมกับรัฐบาลไทย ผู้ค้า พันธมิตรระดับท้องถิ่น คาดว่าธุรกิจจะสามารถเติบโตได้ไม่ต่างจากปีที่ผ่านมา

หลังจากนี้ จะพยายามพัฒนาบริการให้ครอบคลุมมากขึ้น อนาคตเตรียมร่วมมือกับพันธมิตรขยายการให้บริการที่ครอบคลุมด้านโลจิสติกส์และฟูลฟิวเมนท์ด้วย