͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ชั้นวางของที่ทำจากวัสดุต่าง ๆ มีจุดเด่นในเรื่องใดบ้าง  (อ่าน 198 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ guupost

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 855
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด

การจัดเก็บสิ่งของต่าง ๆ ให้เป็นระเบียบ ไม่เกะกะ นอกจากช่วยให้บ้านหรือสำนักงานสะอาดขึ้นแล้ว ยังช่วยในเรื่องเวลาจะหยิบหาของเพื่อมาใช้งานเป็นเรื่องง่ายด้วย “ชั้นวางของ” จึงเป็นอุปกรณ์อีกชนิดที่ทุกบ้านและทุกออฟฟิศต้องมีเอาไว้เสมอ ซึ่งอุปกรณ์ชนิดนี้ก็มีการทำจากวัสดุหลากหลายประเภท ลองมาดูกันว่าเมื่อเลือกซื้อเลือกหาแล้ววัสดุเหล่านั้นสร้างจุดเด่นอะไรให้เหมาะกับการใช้งานบ้าง
จุดเด่น ชั้นวางของ ที่ทำจากวัสดุแต่ละประเภท
ชั้นวางเหล็ก
ผลิตจากเหล็กกล้าแท้ ๆ ที่ให้ความแข็งแรง ทนทาน ใช้งานได้ยาวนาน สามารถรองรับของหนัก ๆ ได้แบบไม่ต้องกังวลใจ อย่างไรก็ตามควรเลือก ชั้นวางของเหล็ก ที่มีการเคลือบน้ำยากันสนิมเอาไว้ด้วย เพราะว่าถ้าหากเจอน้ำหรือความชื้นมาก ๆ เหล็กมีโอกาสเกิดสนิมได้สูงจนกลายเป็นความเสียหายและอาจลุกลามไปถึงของที่วางอยู่บนชั้นเลยก็ได้

ชั้นวางไม้แท้
ไม้ที่นำมาใช้ทำเป็น ชั้นวางของไม้ ก็มีด้วยกันหลายประเภท ขึ้นอยู่กับการเลือกซื้อของแต่ละคน เช่น ไม้เต็ง ไม้รัง ไม้แดง ไม้ยางพารา หรือถ้าอยากให้ความแข็งแรงมาก ๆ อาจเลือกไม้สัก (ราคาแพง) ซึ่งจุดเด่นของไม้คือจะได้ความแข็งแรง ใช้งานยาวนาน รองรับของหนัก ๆ ได้ดี รวมถึงมีลวดลายสวยงาม แต่ทั้งนี้ต้องมีการเคลือบน้ำยาสำหรับป้องกันปลวก มอด เพื่อไม่ให้สัตว์เหล่านี้มากัดกินจนเกิดความเสียหาย และไม่ควรวางของที่มีน้ำหรือความชื้นเนื่องจากอาจทำให้ผุพังง่าย

ชั้นวางพลาสติก
พลาสติกถือเป็นวัสดุยอดนิยมในการนำมาทำอุปกรณ์ต่าง ๆ รวมไปถึงชั้นเหล่านี้ด้วย จุดเด่นคือ มีราคาไม่แพง น้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายได้ง่าย มีสีสันที่หลากหลายเลือกตามชอบ แต่การรองรับน้ำหนักจะด้อยกว่า 2 ประเภทแรก รวมถึงเมื่อเวลาผ่านไปนาน ๆ พลาสติกอาจเกิดการกรอบและแตกหักเสียหายได้ง่าย จึงเหมาะสมกับการใช้แบบชั่วคราว หรือวางของที่น้ำหนักไม่เยอะมากกว่า

ชั้นวางไม้เทียม
บางคนอาจเรียกว่า MDF เป็นการนำเอาเศษไม้มาอัดกับกาวสังเคราะห์จนเกิดเป็นแผ่นขึ้นมา ข้อดีคือ น้ำหนักเบา ราคาประหยัด แต่เหมาะกับการวางของน้ำหนักเบา เนื่องจากว่าไม่ค่อยรับน้ำหนักเท่าใดนัก อีกทั้งยังบวมน้ำได้ง่าย บางท่านจึงนิยมใช้แบบชั่วคราว หรือใช้กับการวางของที่เบา ๆ เท่านั้น

ชั้นวางสแตนเลส
เป็นเหล็กประเภทหนึ่งที่มีคุณสมบัติทนต่อสนิม แข็งแรง ใช้งานได้ดี สามารถวางของที่มีน้ำหนักเยอะได้พอควร ถือเป็นอีกประเภทที่ได้รับความนิยมสูงมากเนื่องจากราคาไม่แพง และใช้งานได้ทนทานสุด ๆ แม้ดีไซน์จะไม่ค่อยมีให้เลือกเยอะก็ตาม

เมื่อเห็นถึงจุดเด่นของการใช้งาน ชั้นวางของ แต่ละประเภทไปแล้ว ก็ลองพิจารณาดูว่าเมื่อนำมาใช้งานกับตนเอง ชั้นวางประเภทไหนเหมาะสมมากที่สุด เพื่อให้ได้ตามวัตถุประสงค์ ใช้งานคุ้มค่า วางของได้ดีไม่มีเสียหาย ไม่ต้องเสียเงินเสียทองซื้อบ่อย ๆ

แวะชมสินค้าเพิ่มเติมได้ที่
Website : https://www.homepro.co.th/c/FUR0906