͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: เรียนจบปวสกับการหางานที่ไม่ง่ายเหมือนเมื่อสมันก่อน  (อ่าน 187 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

kozacoffee

  • บุคคลทั่วไป


 
การศึกษา วิทยาลัยอาชีวศึกษาแพร่
สายอาชีพ ปวช ปวส เป็นการเรียนซึ่งสามารถนำไปใช้ดำรงชีพได้อย่างเร็วมั่นคง ถ้าเกิดเทียบกับการเล่าเรียน สายสามัญ จบ ปวช มาสามรถ สมัครงานหรือสามารถนำความรู้ จากการเรียน มาดำรงชีพส่วนตัวได้เลย
 
และถ้าเกิดอยากความชําญ ก็สามารถศึกษาต่อ ปวส วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุดรธานี ได้ ซึ่งจะมีผลให้ มีความรู้และความเข้าใจ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
 
รวมทั้งมีใบประกาศ วิชาชีพชั้นสูงจาก วิทยาลัยอาชีวศึกษาสระบุรี เป็นการันตี ไว้สำหรับสมัครงาน ในขณะนี้ การทำงานหารายได้ ในยุคนี้ไม่เสมือนยุคเก่าด้วยเทคโนโลยีที่ดีขึ้น ได้ให้โอกาสให้ทุกคน เข้าถึง อินเทอร์เน็ต ทุกคนสามารถใช้สื่อนี้ สำหรับในการเผยแพร่ผลงานของตน เพื่อให้โลกได้ทราบการเล่าเรียน นั้นระหว่างเรียนเรายังสามารถสร้างผลงานหรือปูแนวทางให้คนรู้จักผลงานของเรา
 
จบสูงสูงไม่ได้แสดงว่าจะไปถึงเป้าหมายในชีวิต หลายๆคนจบปริญญาตรีปริญญาโท ก็ตกงานกันเยอะที่สำคัญมีแม้กระนั้นใบปริญญา แม้กระนั้นประสบการณ์ไม่มี เขาไม่อาจจะเป็นที่ยอมรับได้ ซึ่งแตกต่างกับการเรียนสายอาชีพ ที่ย้ำพื้นฐาน การกระทำงานจริง พร้อมกับแนวความคิด ก็เลยทำให้การปฏิบัติงานจริง ทำได้อย่างถูกต้อง แล้วก็ชำนาญเพิ่มมากขึ้น
 
ถ้าได้ทำไปบ่อยๆเมื่อ ฝึกหัดจนกระทั่งเชี่ยวชาญ แล้ว ก็สามารถสร้างผลงาน ออกสื่อของเรา ให้คนธรรมดาทั่วไปมองเห็น เป็นการสร้างเครดิต และก็ช่องทาง ให้กับตัวเราเอง ยกตัวอย่างกล้วยๆครับผม
 
แถวบ้านผม ไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้มีการสร้างสะพานผ่านคลองและประตูกันน้ำ ก่อนปี 54 ทางผู้รับเหมาก่อสร้าง ได้จ้าง เด็กต่างจังหวัด มาขุดดิน และก็เป็นคนช่วย เด็กๆมาจากบ้านนอก อายุ ราว 15 -18 ปี จบการศึกษาประถม 6 เป็นผู้ช่วยคอยช่วยช่างใหญ่ จากเด็กขนดิน ก็เริ่มก่อปูนง่ายๆ
 
จนตราบเท่าสะพานและก็ประตูน้ำเสร็จ ผู้รับเหมาส่งงาน จบงาน แต่เด็กๆกลุ่มนี้ยังอยู่ เพราะว่ามีชาวบ้านได้ผลงานก็จ้างเล็กๆน้อยๆให้เพิ่มเติมทำนู่นทำนี่ จากการสังเกตการทำงาน เรื่องฝีมือ ก็มิได้เนี๊ยบ แต่ว่าอาศัย ทำได้ทุกอย่าง งานเชื่อมก็ได้ งานปูนก็ได้ งานไม้ก็ได้ และก็ที่สำคัญ ราคาไม่แพง
 
จึงทำให้มีงานอยู่เสมอ เมื่อมีงาน ก็มีรายได้ที่ดีขึ้น โทรศัพท์ ก็เพิ่มเน็ตเล่น Facebook ได้ ก็เลยนำผลงานของตนเอง ลง Facebook เมื่อทำบ้านลูกค้าเสร็จ ไม่ว่าจะงานเล็กงานใหญ่ ปรากฏว่าผลตอบรับดีเกินคาด
 
เพราะคนในหมู่บ้านปัจจุบันนี้ ก็มีโทรศัพท์เคลื่อนที่กันทั้งนั้น ไม่ได้ได้ผลงาน ก็แชร์กันถัดไป ปากต่อปาก ไลฟ์สดบ้าง ทำให้มีงานเข้ามาเยอะ ควรต้องต่อคิวกัน รวมทั้งคณะทำงาน ก็ไม่เพียงพอ จากงานเพิ่มเติม กลายเป็นงานสร้างบ้าน เลยต้องชักชวนลูกพี่ลูกน้องจากต่างจังหวัดมาช่วยกันดำเนินงานและแบ่งงานกันไป
 
จากมีรถซาเล้งไว้ขนย้าย ในตอนนี้มีรถปิคอัพ รับเหมาเองครบวงจร ไปซื้อวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้าง เซลขายรู้จักหมด เนื่องจากมาซื้อหลายครั้ง เป็นพวกได้รับส่วนลดพิเศษอีกต่างหาก จากจุดกำเนิดที่ไม่ได้เรียนจบ
 
มาทางด้านนี้เลย ใช้ประสบการณ์ล้วนๆเมื่อมีผลงานก็ใช้เทคโนโลยี อินเตอร์เนต แชร์ให้โลกได้รู้ เมื่องานเยอะแยะ ผลงานก็เยอะ ก็เป็นที่ยอมรับได้ ถึงความสามารถจะไม่ถึงกับดีเลศแต่มีงานให้ทำบ่อย กลับกับ ช่างบางบุคคลเก่งประสบการณ์มากมายแม้กระนั้นใช้เทคโนโลยีไม่เป็นหรือไม่ปรับนิสัย ก็ งานไม่มียิ่งขณะนี้ กำเนิดวิกฤต โรคระบาด โควิด 19 ที่ทำให้โลกนี้เปลี่ยนไปอีกมากมาย ด้วยเหตุผลดังกล่าวทุกอาชีพจำเป็นต้องปรับนิสัยให้ทันกับเหตุการณ์ จะทำแบบเดิมๆมิได้แล้ว ถ้าไม่ปรับปรุง ก็จะไม่ทันกับการทำงานกับโลกยุคใหม่

Tags : เรียน,อย่างไร