͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: จุดสำคัญของการมีพากเพียรปรับปรุงวิถีชีวิตเราเช่นไร ผสมโลกเดิมกับโลกสมัยใหม่  (อ่าน 129 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ringdark81

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
ความสำคัญของการมี วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีพังงา  หากกล่าวถึงอดีตสมัยพวกเรารู้ๆกันดีอยู่แล้วว่าประเทศชาติของพวกเราประเทศของเราเป็นเมืองแห่งเกษตรกรรมพึ่งพาอาศัยกันเองได้ทุกคนหลายครอบครัวมีสวนมีไร่มีนาเป็นของตนเอง ส่งทอดถัดมาจากบรรพบุรุษซึ่งทำให้เราอยู่ได้โดยแทบจะไม่ต้องพึ่งเงินตราวัตถุนิยม




แต่เมื่อโลกแปรไปเราพยายามปรับปรุงตาม แม้กระนั้นอาจเป็นเพราะว่า พวกเรารู้ไม่เท่าทันต่างถิ่น ต่างชาติเราเริ่มรับความนิยมต่างๆจากต่างแดนเข้ามา เริ่มนับถือเงินและนิยมวัตถุซึ่งจริงๆแล้วเป็นสิ่งที่พวกเราห้ามได้ยาก



แม้กระนั้นสิ่งที่แปรไปเป็นวิถีชีวิต เราเปลี่ยนแปลงจากเมืองที่เกษตรกรรมรวมทั้งเริ่มไปสู่อุตสาหกรรมพวกเราทิ้งไร่สวนที่บรรพบุรุษสร้างไว้ให้พวกเรา เราขายเพื่อมาเป็นต้นทุนของชีวิตในยุคสมัยใหม่เพื่อได้มาถึงความสารภาพของสังคม ซื้อรถซื้อบ้านส่งลูกเรียนให้จบสูงเพื่อเข้าสู่ธุรกิจผู้รับจ้างอุตสาหกรรม



แต่ว่าเวลาผ่านไป ไม่ถึง 30 40 ปี วัตถุนิยมที่ซื้อมาบ้านรถเริ่มเก่าเริ่มเสื่อมเงินเริ่มหมดลูกเรียนจบมาแต่ว่าก็ได้รายได้ไม่คุ้มกับที่ส่งไป หลายๆคนไม่มีงานทำว่างงาน หันมองกลับมาที่ดินที่เคยมีไร่สวนที่เคยมีก็ไม่มีแล้ว



ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวกระโจนผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยตามไม่ทันในเรื่องของธุรกิจการลงทุนแล้วก็ผลตอบแทน พวกเราเปิดรับเอาความรุ่งเรืองของเทคโนโลยีเข้ามาโดยที่พวกเราขาดความรู้มันก็คล้ายกับยุคก่อนที่จะเราเปิดรับอุตสาหกรรมเข้ามาแล้วหวังว่าเศรษฐกิจผู้คนจะมีชีวิตที่ดียิ่งขึ้นมันก็บางทีอาจใช่ในทางของจำนวนเศรษฐกิจแต่ว่าในทางวิถีชีวิตมันไม่ยืนยาว ยิ่งในตอนที่มีโรคระบาดเราจะเห็นได้ชัดเจนว่าวิถีชีวิตเดิมนั้นทำให้พวกเราสบายและมั่นคงปลอดภัยมากกว่าวิถีชีวิตอุตสาหกรรม



เมื่อโรงงานปิดโรงงานหยุดดำเนินการพวกเราก็ขาดเงินเมื่อเราไม่มีเงินพวกเราก็ไม่มีสาเหตุ 4 ต้นสายปลายเหตุ 5 คิดอะไรไม่ออกท้องหิวก็กลับไปอยู่บ้านแม้กระนั้นเมื่อกลับมาแล้วหลังจากนั้นก็มีแม้กระนั้นบ้าน ที่มีพ่อแม่แก่ๆรออยู่หมดเรี่ยวแรงหมดพลังแล้วก็มุ่งมาดว่าลูกๆจะนำอนาคตที่ดี กลับมาแบ่งปันให้ตัวเองยามอายุมาก ให้สมกับที่ได้ลงทุนไป



รวมทั้งเชื่อว่าหลายๆคนใจสลายแม้กระนั้นพ่อแม่นั้นไม่เคยคิดที่จะเอาจากลูก เพี้ยงขอให้ลูกกลับมาไม่เป็นอันตรายดีแล้วหัวใจแล้วเด็ดผักเด็ดต้นหญ้าข้างรั้วมาทำข้าวอาหารให้ลูกกินมัน ช่างเป็นชีวิตที่ เราไม่รู้ว่าการตกลงใจเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของพวกเรา มันจะคุ้มกับวันนี้หรือเปล่า




เวลา ย้อนกลับคืนมามิได้ แม้กระนั้นช่วงวิกฤต มันก็ทำให้พวกเรารู้ดีว่า สิ่งที่บรรพบุรุษให้ไว้ ไร่สวนที่นา ทำการเกษตรนั้นมีค่า ถึงเวลามีโรคระบาด ก็ยังมีข้าวรับประทานยังมีผัก ยังมีไข่ ยังมีปลาความสมบูรณ์เรายังสามารถนำกลับมาได้ในครอบครัวของเรา บางทีอาจจะจริงอย่างที่ท่านว่าเราต้องเริ่มจากวิถีชีวิตเพียงพอเหลือและก็หลังจากนั้นจึงค่อยแบ่งปัน มีมากแล้วค่อยขาย และหลังจากนั้นก็ค่อยขยายคนใดเป็นธุรกิจสร้างชื่อให้คนรู้จัก สร้างแบรนด์ของตัวเอง สร้างความมั่นคั่งให้กับผู้คน สร้างงานให้กับชุมชน จนกระทั่งไปถึง ได้ภาษีเสียภาษีอากรเพื่อพัฒนาชาติ แน่ๆเราบางทีก็อาจจะจำต้องเริ่มต้นกันใหม่ ในยุคของเรา ในหยุดของลูกของเรา ในสมัยของหลานของเรา เมืองไทย มีพื้นที่ที่สมบูรณ์บริบูรณ์ จนกระทั่งมีท่านนึงกล่าวว่า เราสามารถเป็นครัวของโลกได้ ววิกฤตการณ์โรคระบาดครั้งนี้ ทำให้ได้มีความคิดเห็นว่าอาหาร นั้นมีค่าแค่ไหน ทั่วโลกขาดแคลนแม้กระนั้นเมืองไทยสามารถอยู่ได้




เราคงจะต้องกลับมาคิดกันใหม่ ว่าเราควรที่จะใช้วิถีชีวิตของพวกเรายังไง ผสมโลกเดิมกับโลกยุคใหม่นำวิชาความรู้รวมทั้งเทคโนโลยีมาประยุกต์ไม่ต้องพอใจว่าต่างประเทศจะคืออะไรเขาปรับปรุงไปไกลเพียงใด เขาจะปรับปรุงวัตถุ เขาจะออกนอกโลก ก็ปล่อยเขาไป เรามาเริ่มกันที่ ทำให้ครอบครัวพวกเราอิ่มโดยที่ไม่ต้องพึ่งเงินตราไม่ต้องพึ่งวัตถุมากจนเกินความจำเป็น



การศึกษาเรามี วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีตาก และองค์วิชาความรู้อื่นๆและก็เทคโนโลยีจากอินเทอร์เน็ต ที่สามารถทำความเข้าใจได้เอง เอากลับมาปรับปรุงตัวเองปรับปรุงท้องถิ่น เพื่อยืนได้ด้วยตัวของเราเอง ครอบครัวของพวกเราเอง ชุมชนของเราเอง จังหวัดของเราเอง แล้วก็ประเทศของพวกเราเอง เมื่อเรามีของกิน อย่างต่ำเราก็ไม่ต้องขอคืนดีคนไหนกันแน่ ในด้านของเทคโนโลยีวัตถุครั้งหนึ่ง เราเคยเป็นเมืองอุตสาหกรรมผู้ที่มีความเข้าใจก็พอมีบ้าง ถ้าเราช่วยกันแบ่งปันความรู้แบ่งผู้คนที่ถนัดในแต่ละด้านและพัฒนาเทคโนโลยีพวกนั้นมาใช้เองเพื่อลดการพึ่งพาอาศัยจากต่างประเทศเรามั่นใจว่าคนประเทศไทยก็สามารถทำเป็น

แม้กระนั้นที่ย้ำ ในเรื่องของเกษตร เพราะว่าเป็นปัจจัยพื้นฐานที่จะทำให้ผู้คนอยู่ได้ในครอบครัวของตนช่วยเหลือตัวเองได้ เมื่อช่วยเหลือตัวเองได้แล้ว อยากจะพัฒนา ให้มันดียิ่งขึ้น ที่นี่ล่ะ เราควรพึ่งพิงหรือปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญจากวิทยาลัยการกสิกรรม ที่อยู่ใกล้บ้านคุณ เพราะว่า ได้เก็บรวบรวมเทคโนโลยีและองค์วิชาความรู้ไว้ สอนนักเรียน อีกทั้งในแง่ที่การเรียนและปฏิบัติ ถ้าเกิดได้รับข้อเสนอจากผู้ที่มีความเชี่ยวชาญก็จะก่อให้พวกเราทำเป็นรวดเร็วทันใจขึ้นถูกต้องไม่ต้องเสียเวล่ำเวลาลองผิดลองถูกและที่ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศรีสะเกษ ยังมีนักศึกษาที่กำลังสำเร็จการศึกษามีความรู้และความเข้าใจ มาช่วยทำให้คำชี้แนะก่อนทีคุณจะก้าวเดินต่อไป
 

Tags : ที่นา