͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ความหมายของเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารโทรศัพท์  (อ่าน 61 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ TTSEOA2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 498
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด

 
“เทคโนโลยีการสื่อสาร” (Communication Technology) มีความหมายตรงๆถึง “สื่อที่ช่วยสำหรับในการถ่ายทอดสารจากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร” ได้แก่ วิทยุกระจายเสียงแล้วก็วิทยุโทรทัศน์ ต่อมาเมื่อมีการปรับปรุงเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้น เทคโนโลยีดิจิตัลช่วยในการประมวลและจัดการกับข้อมูลเยอะมากๆๆได้ จึงเรียกเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับเครื่องคอมพิวเตอร์ว่า “ไอที” (Information Technology) วิวัฒนาการของเทคโนโลยีดำเนินไปอย่างไม่สิ้นสุด ความหมายของเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารนวัตกรรม
 
กระตุ้นให้เกิดการประสมประสานความสามารถระหว่าง “เทคโนโลยีการสื่อสาร” รวมทั้ง “ไอที” เกิดเป็น “ไอทีรวมทั้งการสื่อสาร” (Communication and Communication Technology หรือ ICT) ซึ่งช่วยให้การสื่อสารของผู้คนสามารถทำได้ง่าย รวดเร็วทันใจ กว้างใหญ่ แล้วก็มีประสิทธิภาพเยอะขึ้นเรื่อยๆ
 
โดยเหตุนั้น ความหมายของ “เทคโนโลยีสารสนเทศและการติดต่อสื่อสาร” (ICT) จึงเป็นร่มใหญ่ศูนย์รวมเอาเครื่องมือการสื่อสาร การประยุกต์ใช้ ซึ่งมีความหมายรวมทั้ง วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์และก็โครงข่าย อุปกรณ์ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ต่างๆระบบดาวเทียม ฯลฯความหมายของเทคโนโลยีการสื่อสารนวัตกรรม และก็การบริการแล้วก็การใช้ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีเหล่านี้ อาทิเช่น การสัมมนาทางไกล หรือการศึกษาเล่าเรียนระยะไกล ดังนั้น ICT จึงมักถูกกล่าวถึงในบริบทเฉพาะ ได้แก่ ICT ในการค้นคว้า ICT สำหรับการบริการสาธารณสุข แล้วก็ ICT ในการพัฒนาท้องถิ่น เป็นต้น
 
วิวัฒนาการของเทคโนโลยีสารสนเทศแล้วก็การสื่อสาร
มนุษย์มีการใช้เครื่องไม้เครื่องมือหรือเทคโนโลยีต่างๆเพื่อการติดต่อสื่อสารมาเป็นระยะเวลานานนับพันปี จากภาพที่ 1 จะมีความคิดเห็นว่า ในระยะต้นนั้น มนุษย์ใช้เทคโนโลยีที่ประดิษฐ์ขึ้นจากธรรมชาติ ได้แก่ แผ่นขว้างปีรัส การตีกลอง การเป่าเขาสัตว์ ตราบจนกระทั่งมีการประดิษฐ์หนังสือพิมพ์ขึ้นราว 59 ปีก่อนคริสตกาล การสื่อสารด้วยเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์เริ่มขึ้นเมื่อมีการส่งสัญญาณโทรเลขในปี คริสต์ศักราช 1838 แล้วก็การเกิดขึ้นของวิทยุกระจายเสียงใน ค.ศ. 1848 ในขณะเดียวกันนักคิดค้นส่วนใดส่วนหนึ่งก็กำลังพัฒนาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ขึ้นมา แต่ยังไม่อาจจะนำมาใช้งานได้ทั่วไป สื่อโทรทัศน์เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1927 รวมทั้งตอนทศวรรษที่ 1960s (ระหว่าง ค.ศ. 1960 – 1969) คอมพิวเตอร์ก็ถูกนำมาใช้แพร่หลายมากเพิ่มขึ้น และมีการเชื่อมต่อเป็นโครงข่ายในเวลาต่อมา เทคโนโลยีที่เรียกกันว่าเป็นสื่อยุคใหม่อย่างอินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1983 และก็กลายเป็นเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงโลกการสื่อสารเลยทีเดียว
 
ในส่วนของเทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่นั้น ยุคแรกของโทรศัพท์แบบไม่ได้ใช้สายอยู่ในตอนต้นทศวรรษที่ 1980s (ระหว่าง คริสต์ศักราช 1980 – 1989) เทคโนโลยีโทรศัพท์มีการปรับปรุงไปอย่างรวดเร็วพร้อมความสามารถที่สูงขึ้น ก้าวไปสู่โทรศัพท์สมัยที่ 2 และ 3 และก็ 4 ซึ่งทำให้คนสามารถติดต่อกันได้เร็วไว ด้วยเทคโนโลยีที่มีคุณลักษณะสำหรับการเขยื้อนได้ (mobility) ตลอดเวลา สามารถรับส่งข้อมูลได้ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ภาพยนตร์ หรือยอมรับฟังรายการวิทยุรวมทั้งรับชมรายการทีวีได้จากโทรศัพท์ที่อยู่ในมือเราเพียงแค่นั้น

Tags : โทรศัพท์,เทคโนโลยี,นวัตกรรม