͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ความหมายของเทคโนโลยีการสื่อสารเทคโนโลยี  (อ่าน 104 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ TTSEOA2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 498
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด

 
“เทคโนโลยีการติดต่อสื่อสาร” (Communication Technology) มีความหมายตรงๆถึง “สื่อที่ช่วยสำหรับการถ่ายทอดสารจากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร” ดังเช่น วิทยุกระจายเสียงและก็วิทยุโทรทัศน์ ถัดมาเมื่อมีการปรับปรุงเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้น เทคโนโลยีดิจิตัลช่วยสำหรับการประมวลและจัดแจงกับข้อมูลไม่น้อยเลยทีเดียวๆได้ จึงเรียกเทคโนโลยีที่เกี่ยวโยงกับเครื่องคอมพิวเตอร์ว่า “เทคโนโลยีสารสนเทศ” (Information Technology) พัฒนาการของเทคโนโลยีดำเนินไปอย่างไม่สิ้นสุด ความหมายของเทคโนโลยีการสื่อสารนวัตกรรม
 
ส่งผลให้เกิดการผสมผสานประสิทธิภาพระหว่าง “เทคโนโลยีการสื่อสาร” รวมทั้ง “ไอที” เกิดเป็น “เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร” (Communication and Communication Technology หรือ ICT) ซึ่งช่วยให้การสื่อสารของคนเราสามารถทำได้ง่าย รวดเร็วทันใจ กว้างขวาง และมีคุณภาพมากขึ้น
 
ดังนั้น ความหมายของ “ไอทีแล้วก็การติดต่อสื่อสาร” (ICT) ก็เลยเป็นร่มใหญ่ศูนย์รวมเอาอุปกรณ์การสื่อสาร การปรับใช้ ซึ่งสื่อความหมายรวมทั้ง วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์แล้วก็เครือข่าย ฮาร์ดแวร์ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ต่างๆระบบดาวเทียม อื่นๆอีกมากมายความหมายของเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารโทรศัพท์ และการบริการและก็การใช้ที่เกี่ยวโยงกับเทคโนโลยีกลุ่มนี้ ได้แก่ การสัมมนาระยะไกล หรือการศึกษาทางไกล ด้วยเหตุผลดังกล่าว ICT จึงมักถูกกล่าวถึงในบริบทเฉพาะ เช่น ICT ในการศึกษาวิจัย ICT สำหรับเพื่อการบริการสาธารณสุข แล้วก็ ICT ในการพัฒนาท้องถิ่น ฯลฯ
 
พัฒนาการของเทคโนโลยีสารสนเทศและก็การสื่อสาร
มนุษย์มีการใช้วัสดุหรือเทคโนโลยีต่างๆเพื่อการติดต่อสื่อสารมาเป็นระยะเวลานานนับพันปี จากภาพที่ 1 จะเห็นว่า ในระยะแรกนั้น มนุษย์ใช้เทคโนโลยีที่ประดิษฐ์ขึ้นจากธรรมชาติ อย่างเช่น แผ่นขว้างปีรัส การตีกลอง การเป่าเขาสัตว์ ตราบจนกระทั่งมีการประดิษฐ์หนังสือพิมพ์ขึ้นโดยประมาณ 59 ปีก่อนคริสตกาล การติดต่อสื่อสารด้วยเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์เริ่มต้นขึ้นเมื่อมีการส่งสัญญาณโทรเลขในปี คริสต์ศักราช 1838 และก็การเกิดขึ้นของวิทยุกระจายเสียงใน คริสต์ศักราช 1848 ในขณะเดียวกันนักประดิษฐ์ส่วนใดส่วนหนึ่งก็กำลังพัฒนาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ขึ้นมา แต่ยังไม่สามารถนำมาใช้งานได้ทั่วๆไป สื่อโทรทัศน์เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1927 แล้วก็ช่วงทศวรรษที่ 1960s (ระหว่าง คริสต์ศักราช 1960 – 1969) คอมพิวเตอร์ก็ถูกนำมาใช้แพร่หลายเพิ่มมากขึ้น แล้วก็มีการเชื่อมต่อเป็นโครงข่ายในเวลาถัดมา เทคโนโลยีที่เรียกกันว่าเป็นสื่อสมัยใหม่อย่างอินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นในปี คริสต์ศักราช 1983 รวมทั้งกลายเป็นเทคโนโลยีที่ปฏิรูปโลกการติดต่อสื่อสารอย่างยิ่งจริงๆ
 
ในส่วนของเทคโนโลยีโทรศัพท์ไร้สายนั้น สมัยแรกของโทรศัพท์ไร้สายอยู่ในตอนต้นทศวรรษที่ 1980s (ระหว่าง คริสต์ศักราช 1980 – 1989) เทคโนโลยีโทรศัพท์มีการปรับปรุงไปอย่างเร็วพร้อมความสามารถที่สูงขึ้น ก้าวไปสู่โทรศัพท์ยุคที่ 2 รวมทั้ง 3 แล้วก็ 4 ซึ่งทำให้คนสามารถติดต่อกันได้เร็ว ด้วยเทคโนโลยีที่มีคุณสมบัติสำหรับเพื่อการเขยื้อนได้ (mobility) ตลอดเวลา สามารถรับส่งข้อมูลได้ทุกจำพวก ไม่ว่าจะเป็นตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ภาพยนตร์ หรือรับฟังรายการวิทยุแล้วก็รับดูรายการโทรทัศน์ได้จากโทรศัพท์ที่อยู่ในมือเราเท่านั้น

Tags : โทรศัพท์,เทคโนโลยี,นวัตกรรม