͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ความหมายของเทคโนโลยีการสื่อสารโทรศัพท์  (อ่าน 106 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ TTSEOA2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 498
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด

 
“เทคโนโลยีการติดต่อสื่อสาร” (Communication Technology) สื่อความหมายตรงๆถึง “สื่อที่ช่วยสำหรับการถ่ายทอดสารจากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร” ได้แก่ วิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ถัดมาเมื่อมีการปรับปรุงเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้น เทคโนโลยีดิจิตัลช่วยสำหรับการประมวลแล้วก็จัดแจงกับข้อมูลเยอะๆๆได้ ก็เลยเรียกเทคโนโลยีที่เกี่ยวโยงกับเครื่องคอมพิวเตอร์ว่า “เทคโนโลยีสารสนเทศ” (Information Technology) พัฒนาการของเทคโนโลยีดำเนินไปอย่างไม่สิ้นสุด ความหมายของเทคโนโลยีการสื่อสารนวัตกรรม
 
ทำให้มีการเกิดการประสมประสานประสิทธิภาพระหว่าง “เทคโนโลยีการติดต่อสื่อสาร” และ “ไอที” เกิดเป็น “เทคโนโลยีสารสนเทศรวมทั้งการติดต่อสื่อสาร” (Communication and Communication Technology หรือ ICT) ซึ่งช่วยทำให้การสื่อสารของคนเราสามารถกระทำได้ง่าย รวดเร็ว กว้างขวาง แล้วก็มีประสิทธิภาพมากเพิ่มขึ้น
 
ด้วยเหตุดังกล่าว ความหมายของ “ไอทีและก็การสื่อสาร” (ICT) จึงเป็นร่มใหญ่ศูนย์รวมเอาอุปกรณ์การติดต่อสื่อสาร การประยุกต์ใช้ ซึ่งสื่อความหมายรวมทั้ง วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์และเครือข่าย อุปกรณ์ ซอฟต์แวร์ต่างๆระบบดาวเทียม ฯลฯความหมายของเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารเทคโนโลยี รวมถึงการบริการและการใช้ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีเหล่านี้ ดังเช่นว่า การประชุมทางไกล หรือการเล่าเรียนระยะไกล ด้วยเหตุนี้ ICT จึงมักถูกเอ่ยถึงในบริบทเฉพาะ ดังเช่น ICT ในการค้นคว้า ICT สำหรับเพื่อการบริการสาธารณสุข และ ICT ในการพัฒนาเขตแดน เป็นต้น
 
พัฒนาการของไอทีและการสื่อสาร
มนุษย์มีการใช้อุปกรณ์หรือเทคโนโลยีต่างๆเพื่อการสื่อสารมาเป็นระยะเวลาที่ยาวนานนับพันปี จากภาพที่ 1 จะมีความเห็นว่า ในระยะเริ่มต้นนั้น มนุษย์ใช้เทคโนโลยีที่ประดิษฐ์ขึ้นจากธรรมชาติ ดังเช่น แผ่นปาปีรัส การตีกลอง การเป่าเขาสัตว์ กระทั่งมีการประดิษฐ์หนังสือพิมพ์ขึ้นราวๆ 59 ปีก่อนคริสตกาล การติดต่อสื่อสารด้วยเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์เริ่มต้นขึ้นเมื่อมีการส่งสัญญาณโทรเลขในปี ค.ศ. 1838 แล้วก็การเกิดขึ้นของวิทยุกระจายเสียงใน คริสต์ศักราช 1848 ในเวลาเดียวกันนักคิดค้นส่วนหนึ่งส่วนใดก็กำลังปรับปรุงเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ขึ้นมา แม้กระนั้นยังไม่สามารถที่จะประยุกต์ใช้งานได้ทั่วๆไป สื่อโทรทัศน์เกิดขึ้นในปี คริสต์ศักราช 1927 แล้วก็ตอนทศวรรษที่ 1960s (ระหว่าง ค.ศ. 1960 – 1969) คอมพิวเตอร์ก็ถูกนำมาใช้แพร่หลายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และก็มีการเชื่อมต่อเป็นโครงข่ายในเวลาถัดมา เทคโนโลยีที่เรียกกันว่าเป็นสื่อสมัยใหม่อย่างอินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นในปี คริสต์ศักราช 1983 และกลายเป็นเทคโนโลยีที่ปฏิรูปโลกการติดต่อสื่อสารอย่างยิ่งจริงๆ
 
ในส่วนของเทคโนโลยีโทรศัพท์ไร้สายนั้น ยุคแรกของโทรศัพท์ไร้สายอยู่ในตอนต้นทศวรรษที่ 1980s (ระหว่าง คริสต์ศักราช 1980 – 1989) เทคโนโลยีโทรศัพท์มีการปรับปรุงไปอย่างเร็วพร้อมประสิทธิภาพที่สูงขึ้น ก้าวไปสู่โทรศัพท์สมัยที่ 2 รวมทั้ง 3 รวมทั้ง 4 ซึ่งทำให้คนสามารถติดต่อกันได้เร็ว ด้วยเทคโนโลยีที่มีคุณลักษณะสำหรับเพื่อการเขยื้อนได้ (mobility) ตลอดระยะเวลา สามารถรับส่งข้อมูลได้ทุกหมวดหมู่ ไม่ว่าจะเป็นตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ภาพยนตร์ หรือฟังรายการวิทยุและรับดูรายการโทรทัศน์ได้จากโทรศัพท์ที่อยู่ในมือเราเท่านั้น

Tags : โทรศัพท์,เทคโนโลยี,นวัตกรรม