͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ความหมายของเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารเทคโนโลยี  (อ่าน 193 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ TTSEOA2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 498
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด

 
“เทคโนโลยีการติดต่อสื่อสาร” (Communication Technology) สื่อความหมายตรงๆถึง “สื่อที่ช่วยในการถ่ายทอดสารจากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร” ตัวอย่างเช่น วิทยุกระจายเสียงรวมทั้งวิทยุโทรทัศน์ ต่อมาเมื่อมีการปรับปรุงเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้น เทคโนโลยีดิจิตัลช่วยสำหรับในการประมวลและจัดแจงกับข้อมูลมากมายๆได้ ก็เลยเรียกเทคโนโลยีที่เกี่ยวโยงกับเครื่องคอมพิวเตอร์ว่า “ไอที” (Information Technology) พัฒนาการของเทคโนโลยีดำเนินไปอย่างไม่สิ้นสุด ความหมายของเทคโนโลยีการสื่อสารโทรศัพท์
 
นำมาซึ่งการก่อให้เกิดการผสมผสานความสามารถระหว่าง “เทคโนโลยีการติดต่อสื่อสาร” รวมทั้ง “เทคโนโลยีสารสนเทศ” เกิดเป็น “เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร” (Communication and Communication Technology หรือ ICT) ซึ่งช่วยทำให้การสื่อสารของผู้คนสามารถกระทำได้ง่าย เร็ว กว้างขวาง แล้วก็มีคุณภาพมากขึ้นเรื่อยๆ
 
ดังนั้น ความหมายของ “เทคโนโลยีสารสนเทศและก็การติดต่อสื่อสาร” (ICT) จึงเป็นร่มใหญ่ศูนย์รวมเอาวัสดุการสื่อสาร การปรับใช้ ซึ่งสื่อความหมายรวมทั้ง วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์และเครือข่าย ฮาร์ดแวร์ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ต่างๆระบบดาวเทียม ฯลฯความหมายของเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารเทคโนโลยี รวมถึงการบริการรวมทั้งการใช้ที่เกี่ยวโยงกับเทคโนโลยีกลุ่มนี้ ตัวอย่างเช่น การประชุมระยะไกล หรือการเล่าเรียนระยะไกล ด้วยเหตุนั้น ICT ก็เลยมักถูกเอ่ยถึงในบริบทเฉพาะ อย่างเช่น ICT ในการค้นคว้า ICT สำหรับการบริการสาธารณสุข และ ICT ในการพัฒนาท้องถิ่น ฯลฯ
 
พัฒนาการของเทคโนโลยีสารสนเทศและก็การติดต่อสื่อสาร
มนุษย์มีการใช้เครื่องมือหรือเทคโนโลยีต่างๆเพื่อการสื่อสารมาเป็นเวลานานนับพันปี จากภาพที่ 1 จะมีความคิดเห็นว่า ในระยะเริ่มต้นนั้น มนุษย์ใช้เทคโนโลยีที่ประดิษฐ์ขึ้นจากธรรมชาติ เป็นต้นว่า แผ่นขว้างปีรัส การตีกลอง การเป่าเขาสัตว์ ตราบจนกระทั่งมีการประดิษฐ์หนังสือพิมพ์ขึ้นประมาณ 59 ปีก่อนคริสตกาล การสื่อสารด้วยเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์เริ่มต้นขึ้นเมื่อมีการส่งสัญญาณโทรเลขในปี ค.ศ. 1838 และก็การเกิดขึ้นของวิทยุกระจายเสียงใน ค.ศ. 1848 ในเวลาเดียวกันนักคิดค้นส่วนหนึ่งส่วนใดก็กำลังพัฒนาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ขึ้นมา แต่ยังไม่สามารถที่จะนำมาใช้งานได้ทั่วไป สื่อโทรทัศน์เกิดขึ้นในปี คริสต์ศักราช 1927 รวมทั้งช่วงทศวรรษที่ 1960s (ระหว่าง ค.ศ. 1960 – 1969) คอมพิวเตอร์ก็ถูกประยุกต์ใช้แพร่หลายเยอะขึ้น รวมทั้งมีการเชื่อมต่อเป็นเครือข่ายในเวลาต่อมา เทคโนโลยีที่เรียกกันว่าเป็นสื่อสมัยใหม่อย่างอินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1983 แล้วก็กลายเป็นเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงโลกการติดต่อสื่อสารเลยทีเดียว
 
ในส่วนของเทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่นั้น สมัยแรกของโทรศัพท์แบบไม่ได้ใช้สายอยู่ในตอนต้นทศวรรษที่ 1980s (ระหว่าง คริสต์ศักราช 1980 – 1989) เทคโนโลยีโทรศัพท์มีการปรับปรุงไปอย่างรวดเร็วพร้อมศักยภาพที่สูงขึ้น ก้าวไปสู่โทรศัพท์สมัยที่ 2 แล้วก็ 3 แล้วก็ 4 ซึ่งทำให้คนสามารถติดต่อกันได้เร็ว ด้วยเทคโนโลยีที่มีคุณสมบัติสำหรับการเคลื่อนที่ได้ (mobility) ตลอดระยะเวลา สามารถรับส่งข้อมูลได้ทุกจำพวก ไม่ว่าจะเป็นตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ภาพยนตร์ หรือรับฟังรายการวิทยุแล้วก็รับดูรายการทีวีได้จากโทรศัพท์ที่อยู่ในมือเราเพียงแค่นั้น

Tags : โทรศัพท์,เทคโนโลยี,นวัตกรรม