͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: 7 หนัง อนิเมะ สตูดิโอจิบลิ สร้างแรงผลักดัน ปลุกจินตนาการเกินคาด  (อ่าน 279 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

James6965

  • บุคคลทั่วไป
ถ้าถามคอหนังอนิเมะ ญี่ปุ่น ไม่มีใครไม่ทราบ สตูดิโอจิบลิ Studio Ghibli ค่ายหนังผู้สร้างหนังการ์ตูนที่ครองใจผู้ชมมาตั้งแต่ปี 1985 ซึ่งบริษัทหนังชนชาติญี่ปุ่นนี้ จัดตั้งขึ้นโดย ผู้กำกับมือดี ฮะยะโอะ ไม่ยะซะกิ ร่วมกับสหายร่วมงาน อิซะโอะ ทะกะฮะตะ และก็ โทชิโอะ ซูซึกิ

มาบัดนี้มีเหล่าสาวกอยู่ทั่วทุกมุมโลก เนื่องจากในระยะเวลาที่ผ่านมา สตูดิโอจิบลิได้มีผลงาน หนังอนิเมะ ออกสู่สายตาชาวโลกแล้วไม่น้อยกว่า 22 เรื่อง โดยแต่ละเรื่องสามารถรักษามาตรฐานแล้วก็เอกลักษณ์ของหนังแบรนด์สตูดิโอจิบลิได้จำพวกที่มองปราดเดียวก็เข้าใจดีแล้วว่าหนังหัวข้อนี้สร้างโดยสตูดิโอจิบลิ เนื่องแต่ลายเส้นการวาดคาร์แรคเตอร์ตัวการ์ตูนที่โดดเด่น สวยสดงดงาม หนักแน่น แต่สุภาพในแบบประเทศญี่ปุ่น รวมไปถึงเทคนิคการนำเสนอที่ไม่เหมือนใครโดยยิ่งไปกว่านั้นการนำเสนอการ์ตูนที่วาดด้วยมือหรือวิธีสีน้ำในลักษณะของอะนิเมะที่มีสีหลากหลายและยังสวยงามวิจิตรแบบหาผู้ใดกันแน่มาเอาอย่างได้ยาก

นอกเหนือจากนั้น ความสะดุดตาของหนังการ์ตูนสตูดิโอจิบลิคือการสอดแทรกให้เห็นถึงความสวยงามของธรรมชาติ ไปจนถึงแง่งามสำหรับในการใช้ชีวิต ที่ผสมอยู่ในหนังที่กระตุ้นจินตนาการ สร้างแรงบันดาลใจ ตลอดช่วงเวลาที่รับชมได้อย่างน่าประหลาด ถ้าเกิดคนใดกันแน่ต้องการรับทราบถึงความรู้สึกที่บรรยายมานี้ พวกเรามี หนังการ์ตูนสตูดิโอจิบลิ 9 เรื่องที่ควรค่าแก่การไปหามาดูเพื่อซาบซึ้งกับความเป็นสตูดิโอจิบลิ

1.Spirited Away – มิติวิญญาณมหัศจรรย์ (2001)
หากมีชื่อเสียงว่าเป็นสาวกสตูดิโอจิบลิ Spirited Away ควรเป็นหนึ่งในใจผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยแน่นอนด้วยเหตุว่าสุดยอดอะนิเมะเรื่องนี้มีรางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์แอนิเมชั่นดี รายปี 2003 มาการันตี ด้วยเนื้อเรื่องเต็มไปด้วยจินตนาการสุดแฟนตาซี กระตุ้นต่อมเผชิญภัยของทุกคน ในอีกด้านยังแฝงปรัชญาชีวิตของเด็กหญิงวัย 10 ขวบที่หลงเข้าไปในโลกของภูติกับครอบครัวของเธอ ทำให้เธอจำเป็นต้องต่อสู้ทุกทางเพื่อพาพ่อรวมทั้งแม่กลับมายังโลกมนุษย์ให้ได้ โดยกลางทางของการผจญภัยเกิดเรื่องเหนือจินตนาการล้นหลาม และเมื่อดูจบแล้ว จะไม่ใช่แค่ความสนุกสนานร่าเริงที่ได้รับจากการรับชมหนังประเด็นนี้เท่านั้น เนื่องจากว่าหนังหัวข้อนี้เป็นเสมือนหนังสือปรัชญาเล่มย่อมที่แฝงไปด้วยแนวคิดสำหรับการดำรงชีวิต อย่างเช่น การเปลี่ยนผ่านจากเด็กสู่วัยรุ่น การไม่หลงลืมตัวตน วิถีชีวิตแบบเรียบง่ายหรือเห่อเหิม รวมถึงการเสียดสีสังคม วิถีเริ่มแรกของญี่ปุ่นได้อย่างแยบคาย

2. Castle in the Sky ลาพิวต้า พลิกตำนานเหนือเวหา (1986)
เป็นอีกหนึ่งหนังการ์ตูนเนื้อหาผจญภัยที่สนุกตื่นเต้น รวมทั้งซ่อนเร้นแง่คิดความผูกพันกันระหว่างธรรมชาติและมนุษย์ เล่าผ่านตำนานอาณาจักรลอยฟ้า ‘ลาพิวต้า’ ที่มีวิทยาการสูงส่งถึงขั้นที่มนุษย์สามารถขึ้นไปสร้างอาณาจักรบนฟ้าได้ แม้กระนั้นก็มีเรื่องราวบางสิ่งบางอย่างเกิดขึ้นทำให้อาณาจักรที่นี้ล่มสลายลง หากใครกันแน่อยากรู้คงจะต้องไปพบคำตอบในเรื่อง แต่บอกเลยว่าความพิเศษของหนังประเด็นนี้อยู่ที่การเป็นอะนิเมะเรื่องยาวเรื่องแรกของสตูดิโอจิบลิ แล้วก็เป็นหนังที่สร้างคาร์แรคเตอร์ในความทรงจำอย่างหุ่นยนต์สีน้ำตาลที่ช่วยชีวิตเจ้าหญิงชีต้า ตัวสำคัญในเรื่องไว้บ่อยหลายครา ซึ่งถ้าคนไหนอยากถ่ายภาพกับหุ่นยนต์ผู้รักษาตัวนี้ก็สามารถเดินทางไปถึงที่กะไว้ อยู่ใน Ghibi Musuem ญี่ปุ่น นั่นเอง
3. My Neighbor Totoro โทโทโร่เพื่อนรัก (1988)
แม้จะไม่ใช่สาวกสตูดิโอจิบลิ แม้กระนั้นเชื่อแน่ว่าทุกคนจะต้องคุ้นตากันดีกับตัวการ์ตูนสุดน่ารักชื่อโทโทโร่ สัตว์วิเศษตัวอ้วนกลมผู้รักษาป่า ซึ่งมาจากหนังการ์ตูนสุดคลาสสิคขวัญใจเด็กญี่ปุ่นและผู้ชมทั่วโลก “โทโทโร่เพื่อนรัก” ที่ในเวลาต่อมาตัวโทโทโร่ได้ถูกนำไปใช้เป็นเครื่องหมายของสตูดิโอจิบลิ อะนิเมะหัวข้อนี้บอกเล่าเรื่องราวของเด็กผู้หญิงสองคนที่ย้ายมาอยู่เขตชนบทกับบิดา เพื่อใกล้กับโรงพยาบาลที่แม่นอนรักษาตัวอยู่ และขณะนี้เองที่เด็กหญิงตัวเล็กได้พบกับโทโทโร่ สัตว์วิเศษผู้พิทักษ์ป่า ซึ่งกระตุ้นแล้วส่งผลให้มีการเกิดเรื่องราวน่ารักน่าเอ็นดูแฝงไปด้วยความอบอุ่นต้องใจไม่รู้เรื่องลืม

4. The Secret World of Arrietty อาริเอตี้ มหัศจรรย์ความลับคนตัวจิ๋ว (2010)
เชื่อว่าความน่ารักน่าเอ็นดูของหนังหัวข้อนี้อยู่ที่เรื่องราวเป็นหลัก เนื่องจากว่าหนังเล่าคนตัวจิ๋วที่ชอบออกมายืมสิ่งของของมนุษย์แบบไม่ให้พวกเขารู้ตัวแล้วจะต้องหลบซ่อนไม่ให้มนุษย์จับได้ จวบจนกระทั่งวันหนึ่งได้เป็นเพื่อนกับเด็กชายเจ้าของบ้าน คนที่ได้ชมหนังประเด็นนี้พูดตรงกันผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยว่าดูไปก็รู้สึกไปด้วยว่าตนเองเป็นมนุษย์ตัวจิ๋ว ประกอบกับงานภาพเคลื่อนไหวก็มีท่วงทำนองงดงามเช่นเดียวกันกับเพลงประกอบที่ไพเราะ ส่วนประกอบทั้งปวงนี้เองทีีี่ส่งให้หนังเรื่องนี้ยังสามารถสร้างรายได้สูงสุดในประเทศญี่ปุ่นเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน
5. Princess Mononoke เจ้าหญิงจิตวิญญาณแห่งพงไพร (1997)
ชี้ให้เห็นตัวละครมีมิติ ไม่ได้แบ่งข้างตัวดีแล้วก็ข้างตัวร้าย แม้กระนั้นสื่อถึงการหลอมรวมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกันของคนเราและก็ธรรมชาติ นี่เป็นสาระหลักที่ได้จากการดูหนังเรื่องนี้ นอกนั้น การบอกกล่าวเรื่องแบบย้อนยุค เต็มไปด้วยจินตนาการสุดวิจิตรตระการตา เพื่อบอกเล่าเรื่องราวของ ‘อะชิตะ’ ชายผู้จำต้องคำสาปแช่งจากปีศาจหมูป่า ต้องเดินทางออกจากหมู่บ้านและพบกับเด็กสาวที่ถูกอุปถัมภ์โดยสุนัขป่า ทำให้เกิดการต่อสู้ที่ยิ่งใหญ่ สร้างแรงจูงใจให้ทุกคนที่ได้ดู
6. The Tale of the Princess Kaguya เจ้าหญิงกระบอกไม้ไผ่ (2013)
คนไหนไม่เชื่อว่าตำนานประจำถิ่นประเทศญี่ปุ่น จะสามารถเอามาทำเป็นอะนิเมะได้บันเทิงใจและก็น่าประทับใจได้  ขอแนะนำให้ดูหัวข้อนี้ เพราะสตูดิโอจิบลิได้กล่าวถึงตำนานประจำถิ่นของประเทศญี่ปุ่น ‘เจ้าหญิงกระบอกไม้ไผ่’ มาแต่งเรื่องราวแฟนตาซีดราม่า ด้วยเทคนิคลายเส้นวาดมือที่แสนประณีตบรรจง ถ่ายทอดเรื่องของคนตัดไม้ไผ่รวมทั้งภรรยาที่พบเด็กผู้หญิงในกระบอกไม้ไผ่ ซึ่งภายหลังที่ครอบครัวนี้รับเด็กสาวกระบอกไม้ไผ่มาเลี้ยง ฐานะก็มั่งคั่งขึ้นเพราะเหตุว่าชอบเจอทองคำในกระบอกไม้ไผ่เสมอ โดย หนัง อะนิเมะ เรื่องนี้ได้รับชมเชยว่างดงามและซ่อนเร้นสัจธรรมสำหรับการดำรงชีวิตอย่างมีคุณค่า

7. Grave of the Fireflies สุสานหิ่งห้อย (1988)
หนัง อนิเมะ ระทดน้ำตาซึม แต่สวยเหลือเกิน นี่คือคำจำกัดความรู้สึกข้างหลังดูหนังการ์ตูนเรื่องนี้ ซึ่งไม่ว่าใครที่ได้ชม มักไม่คิดว่าการ์ตูนเรื่องหนึ่งจะสามารถถ่ายทอดเรื่องราวสุดประทับใจเรียกน้ำตาได้อย่างครบรสขนาดนี้ นอกจากนี้ ‘ป่าช้าหิ่งห้อย’ ยังปฏิบัติหน้าที่สะท้อนเรื่องราวประวัติศาสตร์ของคนประเทศญี่ปุ่นด้วยการบอกเล่าเรื่องราวความยากลำบากในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ผ่านตัวละครสองญาติ พี่ชายและน้องสาว ซึ่งเป็นลูกของนายพลนาวิกโยธิน ที่อาศัยอยู่ในเมืองโกเบ ญี่ปุ่น อะนิเมะหัวข้อนี้อยากให้ผู้ชมได้ซึมซับความรู้สึกของคนประเทศญี่ปุ่นในระยะเวลาแห่งความทุกข์ยากนั้น พร้อมสะท้อนให้เห็นความทารุณของการสู้รบว่าการทำศึกไม่เคยสร้างชัยชนะที่แท้จริงให้กับคนใดกัน แต่ทว่า ในอีกกรณีหนึ่ง ก็ต้องการสื่อเหตุว่า ถึงแม้ในตอนที่ทุกข์ยากลำบากที่สุดของชีวิต แม้สายตาพวกเรามองหาแง่งาม ก็มักจะพบได้เสมอ อย่างความรักระหว่างญาติพี่น้อง ตัวละครที่เป็นตัวละครเอกของเรื่องนี้นั่นเอง
คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : ดูหนังฟรี

Tags : ดูหนังออนไลน์,ดูหนัง,ดูหนังฟรี