ในปัจจุบันเอเจนซี่ก็ดี แบรนด์เองก็ดี ต่างก็ใช้เครื่องมือ (Monitoring Tools) มาบริหารจัดการ Social Media ต่าง ๆ กันแทบทุกองค์กร แต่อาจแตกต่างกันไป เช่น อาจเป็นรูปแบบ Social Analytics ผสมกับ Social Manegement หรือรูปแบบ Social Listening ผสมกับ Social Influencer หรือรวมเอาทุกอย่างมารวมเป็น Tools เดียวกันก็มี
จึงเกิดคำถาม ว่าการแบ่งประเภทของเครื่องมือบน Social Media หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า … “Social Monitoring Tools” แบ่งได้กี่รูปแบบ มีอะไรบ้าง ถือว่าเป็นคำถามที่ดี เป็นคำถามที่น่าสนใจ หลาย ๆ คนคงอยากรู้ เลยเขียนสรุปแบบย่อ ๆ ให้เข้าใจง่าย ๆ
1. ตั้งวัตถุประสงค์ให้ชัด : สิ่งแรกที่ควรทำในการที่จะเริ่มต้นใช้ Social Media Monitoring คือการตั้งวัตถุประสงค์ในการใช้ Social Media Monitoring ให้แน่ชัดเสียก่อน โดยทำความเข้าใจว่า Social Media Monitoring คืออะไร ทำงานอย่างไร และผลที่จะได้จากการเก็บข้อมูลผ่าน Social Media Monitoring นี้คืออะไร ข้อมูลที่อยากได้มีอะไร บ้าง สิ่งไหนที่คุณจะได้ไปใช้ต่อ จำเป็นต้องซื้อเครื่องมือไหม หรือทำการเก็บเองได้รึเปล่า สิ่งเหล่านี้จะทำให่กาสรทำงานในการใช้งาน Social Media Monitoring นั้นชัดขึ้นมา และสามารถจัดสรรทรัพยากรในการใช้งานได้อย่างถูกต้องไปด้วย
2. จะติดตามอะไรและอยากเห็นอะไร : เมื่อได้ทีมงานที่จะทำการดูแล Social Media Monitoring แล้วสิ่งสำคัญต่อมาคือการมาวางว่า เราจะใช้ Social Media Monitoring ในการติดตามใคร และอยากเห็นข้อมูลอะไรออกมาบ้าง โดยเอาจะทำเป็นลิสต์ออกมาว่า คนที่ติดตามคือคนที่มีอิทธิพลต่อแบรนด์เรา ของแบรนด์คุ่แข่ง ติดตามแบรนด์คู่แข่งออกมา เสร็จแล้วมาวางว่าข้อมูลที่อยากจะได้มีอะไรบ้าง ตั้งแต่ Vanity Metric จนถึง
Social Media Monitoring tools คืออะไร ? ดูเพิ่มเติมที่นี่ https://mandalasystem.com/