͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: งามหน้า สภาล่ม ประชุมนัดแรก ต้องสั่งปิด "รัฐบาล-ฝ่ายค้าน" โทษกันวุ่น  (อ่าน 361 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ B001

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 575
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
งามหน้า สภาล่ม ประชุมนัดแรก ต้องสั่งปิด "รัฐบาล-ฝ่ายค้าน" โทษกันวุ่น

งามหน้า สภาล่ม ประชุมนัดแรกจนได้ ประธานกดออด เรียกเกือบ 5 นาที แต่ก็ส่อไม่ครบองค์ประชุม ตัดสินใจปิด บอกประชุมต่อคราวต่อไป ขณะฝ่ายรัฐบาล-ฝ่ายค้าน โยนกลองโทษกันวุ่น
mgwin88
วันที่ 3 พ.ย. 64 ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นเวลา 11.00 น. ที่ประชุมเริ่มพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ และร่าง พ.ร.บ.วิชาชีพการสัตวบาล ตามที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว ที่ประชุมให้ความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ทั้งสองผ่านวาระสาม แต่ปรากฏว่า จำนวนองค์ประชุมค่อนข้างกระท่อนกระแท่น การโหวตแต่ละมาตรามีองค์ประชุมเกินกึ่งหนึ่ง คือ 238 เสียง จากจำนวน ส.ส.ทั้งหมด 476 คน เพียงไม่เท่าใด ทำให้นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุม คอยเตือนสมาชิกให้อยู่ในห้องประชุม ไม่ให้ออกไปไหน เพราะจะมีการลงมติอยู่เรื่อยๆ
mgwin88 ?????
กระทั่งเข้าสู่การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองพยานในคดีอาญา จำนวน 11 มาตรา สถานการณ์ในห้องประชุมยังไม่ดีขึ้น การลงมติแต่ละมาตรา มีองค์ประชุมบางตาลงเรื่อยๆ บางมาตรามีองค์ประชุมอยู่แค่ 242 คน เกินกึ่งหนึ่งมาแค่ 4 เสียงเท่านั้น โดยเฉพาะ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลอยู่กันค่อนข้างน้อย เมื่อมาถึง มาตรา 6 นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้กดออดเรียกสมาชิก เพื่อเข้ามาแสดงตนก่อนลงมติ แม้กดออดเรียกอยู่เกือบ 5 นาที แต่สมาชิกยังอยู่กันร่อยหรอ ส่อเค้า อาจไม่ครบองค์ประชุม ทำให้นายสุชาติ ตัดสินใจชิงปิดประชุมทันที โดยกล่าวว่า “เอาไว้ประชุมกันคราวต่อไป” และสั่งปิดประชุมเวลา 17.20 น. ถือเป็นเหตุสภาฯ ล่ม ประเดิมการเปิดประชุมสภาสมัยสามัญครั้งที่ 2/2564 ในนัดแรก
mgwin
จากนั้นเวลา 17.30 น. นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย นำทีมพรรคร่วมฝ่ายค้านแถลง เหตุการณ์สภาฯ ล่ม โดยนายสมคิดกล่าวว่า วันแรกของการทำงานสภาก็ล่มแล้ว ทั้งที่เป็นหน้าที่รัฐบาลต้องรักษาองค์ประชุม วันนี้มีกฎหมายสำคัญหลายฉบับ แต่รัฐบาลไม่ใส่ใจ เมื่อดูแลองค์ประชุมไม่ได้ ไม่สมควรอยู่เป็นรัฐบาล ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ดูแลเรื่องนี้ด้วย ส่วนที่ระบุว่า พรรคฝ่ายค้านอยู่ในห้องประชุม แต่ไม่ยอมแสดงตนเป็นองค์ประชุมนั้น ถึงกดให้ก็ไม่เพียงพอ เพราะฝ่ายรัฐบาลขาดเป็นจำนวนมาก
mgwin88 ?????
นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตามธรรมเนียมปฏิบัติเป็นหน้าที่รัฐบาลต้องรักษาองค์ประชุม แต่ความขัดแย้งในรัฐบาลไม่สามารถเกิดประสิทธิภาพขึ้นได้ เชื่อจะเกิดเหตุการณ์สภาล่มอีกหลายครั้ง
 
ขณะที่นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะเลขานุการวิปรัฐบาล กล่าวว่า องค์ประชุมขาดไป 10 เสียง เพราะพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ไม่ยอมแสดงตนในห้องประชุม โดยไม่ทราบเหตุผล ทำให้ต้องเลื่อนพิจารณาร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองพยาน เป็นสัปดาห์หน้า.
ติดตามรายละเอียดได้ที่ ::: https://slotxo-game.vip