͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ^^เช่าไฟสตูดิโอ ถ่ายภาพนิ่งบุคคล จะต้องใช้ไฟจำนวนกี่หัว  (อ่าน 356 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ catuip888

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด



การ เช่าไฟสตูดิโอ เพื่อถ่ายภาพคน ไม่สามารถเจาะจง ว่าจะต้องเป็นจำนวนไฟสตูดิโอกี่ดวง 1 ดวง 2 ดวงหรือ 3 ดวง ก็ได้ อยู่ที่ว่า ภาพที่คนถ่ายรูปต้องการให้ออกมา และวิธีการที่จะทำให้ได้ภาพเหล่านั้น โดยในภาพที่ช่างภาพต้องการ แบบเดียวกัน อาจใช้ไฟแฟลช 1ดวงก็ได้ 2ดวงก็ได้ เพื่อให้ได้ภาพรูปแบบเดียวกัน ซึ่งความแตกต่างนี้ ขึ้นอยู่กับ ลักษณะการจัดวางไฟ และการใช้ตัวกระจายแสง





ใช้ไฟสตูดิโอ 1 ดวง จะจัดแสงถ่ายรูปยังไง ?


ในการจัดแสงไฟ ของการถ่ายรูป เราแบ่งความแตกต่างของแสง เบื้องต้นได้ 4 รูปแบบ คือ


1.มุม  มุมหมายถึงการทำมุมของแสงจากไฟ ส่องเข้ามาหาสิ่งที่ต้องการถ่าย ว่าแสงนั้น จะเข้ามาในองศาแบบไหน มุมต่ำกว่าหรือสูงกว่าศรีษะ มุมด้านหน้า หรือมุมที่เข้ามาจากด้านข้าง หรือมุมที่เข้ามาจากด้านหลัง มุมเหล่านั้นมีผล ให้เกิดแสงส่องมาบนหน้าตาของคน ไม่เหมือนกันไป


2.ความสว่าง ความสว่างหมายถึง แสงสว่าง ที่ส่องออกมาจาก ไฟสตูดิโอ ถ้ายิ่งยิงแสงด้วยกำลังไฟสูง ความสว่างก็จะสูงมากขึ้น ถ้าลดกำลังไฟลง ความสว่างก็จะน้อยลงตามไปด้วย


3.ระยะทาง  ระยะทางหมายถึง การที่หัวไฟที่ยิงแสงแฟลชออกมา อยู่ห่างจากตัวบุคคลมากแค่ไหน ถ้าอยู่ใกล้ ก็เห็นทำให้แสงสว่างสูงขึ้น แต่ความซอฟท์ของเงาก็จะเพิ่มมากขึ้น ถ้าอยู่ห่างไกล แสงก็จะสว่างต่ำลง ความนุ่มของเงาจะน้อยลง เงาก็จะคมมากขึ้น


4.การกระจายแสง  การกระจายแสงหมายถึง การที่มีแผ่นวัสดุมากั้นที่หัวไฟ เพื่อช่วยในการกระจายแสง ในรูปแบบต่างๆ เช่น โคมกระจายแสง จะเป็นการทำให้ แสงของไฟสตูดิโอ ที่พุ่งไปยังด้านหน้า ซึ่งทำให้เงาชัดเกินไป แต่ถ้า ใช้หัว ร่มทะลุสีขาว ที่เอามากั้นบนหัวไฟ จะช่วยทำให้ เงาที่เกิดขึ้นมีความนุ่มมากขึ้น เงาจะกระจาย มองไม่เห็นขอบของเงา


ดังนั้น การที่ เช่าไฟสตูดิโอ เพียง1ดวง และใช้การจัดไฟ 4 ข้อข้างต้น ก็สามารถจัดแสงให้ไม่เหมือนกันได้  รวมทั้ง ถ้าเรามีการใช้งานแผ่นสะท้อนแสง ก็จะทำให้มีมิติของแสง เพิ่มขึ้นอีกมาก


สอบถามและอ่านรายละเอียดได้จาก >> เช่าไฟสตูดิโอ http://sonlightstudio.com/studio-light/






ภาพตัวอย่าง แสงไฟแฟลช 1ดวง
จากภาพด้านบน เป็นการใช้ไฟแฟลช เพียงแค่1ดวงทุกภาพ แต่จะแตกต่างกันตรงที่ ทิศทางของแสง และลักษณะของการกระจายแสง เพียงแค่นี้ ก็สามารถทำให้ ลักษณะของภาพรวมถึง tone ของภาพ  มีความแตกต่างกันได้อย่างชัดเจน


แสงที่ส่องจากด้านข้าง ทำให้หน้าของคน สว่างเพียงแค่ครึ่งเดียว ก็จะได้อารมณ์แบบหนึ่ง และแสงที่ทำให้หน้า สว่าง70% ก็จะทำให้รูป เป็นอีกรูปแบบหนึ่ง และแสงหัวไฟที่มาจากด้านหน้าตรงๆ มีการกระจายแสงที่กว้าง โดยใช้อุปกรณ์ ร่มกระจายแสง ก็ทำให้ได้อารมณ์อีกแบบหนึ่ง






ภาพตัวอย่าง แสงหัวไฟ 2ดวง
แล้วจากภาพด้านบนตรงส่วนนี้ จะเป็นการใช้หัวไฟสตู 2 ดวงในลักษณะ แตกต่างกัน เราจะสังเกตได้ว่า จะมีแสงซึ่งอยู่คนละด้าน ของศรีษะของตัวคน สร้างให้เกิดความสว่างบนใบหน้า คนละฟาก บางรูปจะแสดงให้เห็นอย่างชัดเจน ของแสงแต่ละฟาก โดยแบ่งเป็นสี ที่เข้ามาจากแต่ละด้าน

บางภาพมีแสงไฟแฟลชดวงหลัก ทำให้หน้าสว่าง 70% อยู่แล้ว จะมีแสงหัวไฟสตูอีกดวงหนึ่ง ที่มักจะใช้เป็นดวงที่เล็กกว่า ความสว่างน้อยกว่า ทำให้เกิดความสว่างเล็กน้อยริมไลท์ด้านมืด เพื่อสร้างให้มองเห็นรูปทรงหัวของคน





ภาพตัวอย่าง แสงไฟแฟลช 3ดวง
ส่วนการใช้หัวไฟ 3 ดวง ก็ยิ่งทำให้ การจัดไฟทำได้สร้างสรร มากยิ่งขึ้นหลายเท่า อย่างในภาพด้านบน จะเป็นการใช้ ไฟสตูดิโอ 3 ดวง มี 2 ดวงตั้งด้านข้าง2ข้าง เพื่อสร้างแสงริมไลท์ ด้านข้างลำตัว ส่วนอีกหนึ่งดวง ตั้งอยู่ด้านหน้า ทำให้มองเห็น กลางตัวแบบมีแสงสว่าง  ดังจะเห็นได้จากการใช้สีแสงคนละสี

หรือจะเป็นการใช้แสง2ดวง ด้านบนและล่าง เพื่อทำให้เงาใต้คางมืดน้อยลง และมีแสงด้านหลังที่ส่องให้ เกิดริมไลท์บนผมสว่าง นี่ก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่ใช้หัวไฟสตู 3 ดวง แต่มีทิศทาง การยิงแสงเข้ามาในลักษณะซึ่งต่างกัน

สรุปว่า ดังนั้นหากจะเป็นการถามว่าจะ เช่าไฟสตูดิโอ เพื่อถ่ายภาพคน ต้องใช้ไฟสตูดิโอกี่ดวง ก็จะสรุปได้อย่างหนักแน่นว่า ขึ้นอยู่กับ ความต้องการของ ผู้ถ่ายภาพ และขึ้นอยู่กับวิธีการ การดัดแปลง ไอเดีย ของผู้ถ่ายรูปด้วยเช่นกัน ที่ทำให้ ไม่ว่าจะเป็นไฟกี่ดวง ก็สามารถที่จะ ถ่ายภาพออกมาเพื่อตอบสนอง ในความคิดได้ทั้งหมด


แต่ก็ย่อมเป็นเรื่องที่ดีกว่า ที่จะมีไฟจำนวนหลายดวง เผื่อเอาไว้มากกว่าที่จะใช้งานจริง แต่หากถามว่า จำนวน เช่าไฟสตูดิโอ ที่แนะนำจะเป็นอย่างไร โดยความเห็นของทางเราคิดว่า มีไฟสตูดิโอจำนวน 2 ดวง จะเป็นจำนวนพื้นฐาน ที่เหมาะสมในการ จะมี เพื่อให้สามารถใช้งาน ได้หลากหลาย รูปแบบ โดยใช้จำนวนหัวไฟสตูน้อยที่สุด


บทความเกี่ยวกับการ เช่าไฟสตูดิโอ / เช่าไฟสตูดิโอ แฟลช


สนใจ เช่าไฟสตูดิโอ ไฟต่อเนื่อง ฉากถ่ายรูป
Web: http://sonlightstudio.com/studio-light/