͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: จุดสำคัญของการมีเพียรพยายามปรับปรุงวิถีชีวิตเราอย่างไร ผสมโลกเดิมกับโลกสมัยใหม่  (อ่าน 173 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

marrooya77

  • บุคคลทั่วไป
ความสำคัญของการมี วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีพัทลุง  หากเอ่ยถึงสมัยเก่าเราเข้าใจกันอยู่ว่าบ้านเมืองของเราประเทศของพวกเราเป็นเมืองที่เกษตรกรรมพึ่งพาอาศัยกันเองได้ทุกคนหลายครอบครัวมีสวนมีไร่มีนาเป็นของตนเอง ส่งทอดถัดมาจากบรรพบุรุษซึ่งทำให้พวกเราอยู่ได้โดยเกือบจะไม่ต้องพึ่งเงินทองสสารนิยม




แม้กระนั้นเมื่อโลกเปลี่ยนไปพวกเราพากเพียรปรับปรุงตาม แต่อาจเกิดขึ้นเนื่องจากว่า เรารู้ไม่ทันต่างถิ่น ต่างประเทศพวกเราเริ่มรับค่าความนิยมต่างๆจากต่างประเทศเข้ามา เริ่มเชื่อถือเงินแล้วก็สสารนิยมซึ่งจริงๆแล้วเป็นสิ่งที่เราห้ามได้ยาก



แต่ว่าสิ่งที่เปลี่ยนไปเป็นวิถีชีวิต เราเปลี่ยนจากเมืองที่เกษตรกรรมและเริ่มเข้าสู่อุตสาหกรรมเราทิ้งนาสวนที่บรรพบุรุษสร้างไว้ให้พวกเรา เราขายเพื่อมาฯลฯทุนของชีวิตในยุคสมัยใหม่เพื่อให้ได้มาถึงความสารภาพของสังคม ซื้อรถยนต์ซื้อบ้านส่งลูกเรียนให้จบสูงเพื่อเข้าสู่ธุรกิจผู้รับจ้างอุตสาหกรรม



แม้กระนั้นเวลาผ่านไป ไม่ถึง 30 40 ปี สสารนิยมที่ซื้อมาบ้านรถเริ่มเก่าเริ่มเสื่อมเงินเริ่มหมดลูกเรียนจบมาแต่ว่าก็ได้รายได้ไม่คุ้มกับที่ส่งไป หลายๆคนไม่มีงานทำว่างงาน หันมองดูกลับมาที่ดินที่เคยมีไร่สวนที่เคยมีก็ไม่มีแล้ว



ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวกระโจนหลายๆคนตามไม่ทันในเรื่องของธุรกิจการลงทุนและก็ผลประโยชน์ พวกเราเปิดรับเอาความรุ่งโรจน์ของเทคโนโลยีเข้ามาโดยที่เราขาดความเข้าใจมันก็คล้ายกับยุคก่อนที่พวกเราเปิดรับอุตสาหกรรมเข้ามาแล้วหวังว่าเศรษฐกิจผู้คนจะมีชีวิตที่ดีขึ้นมันก็บางทีอาจใช่ในแง่ของจำนวนเศรษฐกิจแต่ว่าในทางวิถีชีวิตมันไม่ยืนยาว ยิ่งในตอนที่มีโรคระบาดพวกเราจะเห็นได้ชัดเจนว่าวิถีชีวิตเดิมนั้นทำให้เราสุขรวมทั้งมั่นคงปลอดภัยมากยิ่งกว่าวิถีชีวิตอุตสาหกรรม



เมื่อโรงงานปิดโรงงานหยุดปฏิบัติงานเราก็ขาดเงินเมื่อเราขาดเงินพวกเราก็ไม่มีต้นสายปลายเหตุ 4 ต้นเหตุ 5 คิดอะไรไม่ออกท้องหิวก็กลับบ้านแม้กระนั้นเมื่อกลับมาแล้วหลังจากนั้นก็มีแต่บ้าน ที่มีพ่อแม่แก่ๆรออยู่หมดเรี่ยวแรงหมดพลังและคาดหวังว่าลูกๆจะนำอนาคตที่ดี กลับมาแบ่งปันให้ตัวเองยามชรา ให้สมกับที่ได้ลงทุนไป



รวมทั้งเชื่อว่าคนไม่ใช่น้อยใจแตกสลายแต่ว่าพ่อแม่นั้นไม่เคยคิดที่จะเอาจากลูก เพี้ยงขอให้ลูกกลับมาปลอดภัยก็ดีจิตใจแล้วเด็ดผักเด็ดหญ้าข้างรั้วมาทำข้าวกับข้าวให้ลูกกินมัน ช่างเป็นชีวิตที่ เราไม่ทราบว่าการตกลงใจเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของเรา มันจะคุ้มค่ากับวันนี้หรือไม่




เวลา ถอยกลับคืนมาไม่ได้ แม้กระนั้นช่วงวิกฤต มันก็ทำให้พวกเรารู้ว่า สิ่งที่บรรพบุรุษให้ไว้ ไร่สวนท้องนา ทำการเกษตรนั้นมีค่า ถึงเวลามีโรคระบาด ก็ยังมีข้าวกินยังมีผัก ยังมีไข่ ยังมีปลาความสมบูรณ์เรายังสามารถนำกลับมาได้ในครอบครัวของเรา อาจจะจริงอย่างที่ท่านว่าเราต้องเริ่มจากวิถีชีวิตพอเพียงเหลือแล้วค่อยแบ่งปัน มีมากมายแล้วค่อยขาย และก็หลังจากนั้นจึงค่อยขยายผู้ใดกันแน่เป็นธุรกิจสร้างชื่อให้คนรู้จักกัน สร้างแบรนด์ของตน สร้างความมั่นคั่งให้กับผู้คน สร้างงานให้กับชุมชน จนไปถึง ได้ภาษีเสียภาษีเพื่อปรับปรุงชาติ แน่นอนเราบางทีก็อาจจะจำต้องเริ่มต้นกันใหม่ ในยุคของเรา ในหยุดของลูกของเรา ในยุคของหลานของเรา ประเทศไทย มีพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์ จนถึงมีท่านนึงกล่าวว่า เราสามารถเป็นครัวของโลกได้ ววิกฤตการณ์โรคระบาดครั้งนี้ ทำให้ได้เห็นว่าของกิน นั้นมีค่ามากแค่ไหน ทั้งโลกขาดแคลนแม้กระนั้นเมืองไทยสามารถอยู่ได้




เราคงจำเป็นต้องกลับมาคิดกันใหม่ ว่าพวกเราควรจะใช้วิถีชีวิตของพวกเราเช่นไร ผสมโลกเดิมกับโลกยุคใหม่นำความรู้แล้วก็เทคโนโลยีมาปรับใช้ไม่ต้องพึงพอใจว่าต่างแดนจะเป็นเยี่ยงไรเขาพัฒนาไปไกลมากแค่ไหน เขาจะปรับปรุงวัตถุ เขาจะออกนอกโลก ก็ปลดปล่อยเขาไป พวกเรามาเริ่มต้นกันที่ ทำให้ครอบครัวเราอิ่มโดยที่ไม่ต้องพึ่งเงินทองไม่ต้องพึ่งวัตถุมากจนเกินไป



การเล่าเรียนพวกเรามี วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีกำแพงเพชร และก็องค์วิชาความรู้อื่นๆแล้วก็เทคโนโลยีจากอินเทอร์เน็ต ซึ่งสามารถทำความเข้าใจได้เอง เอากลับมาพัฒนาตนเองพัฒนาแคว้น เพื่อให้ยืนได้ด้วยตัวของเราเอง ครอบครัวของเราเอง ชุมชนของพวกเราเอง จังหวัดของเราเอง รวมทั้งประเทศของเราเอง เมื่อเรามีอาหาร อย่างน้อยเราก็ไม่ต้องขอคืนดีผู้ใดกัน ในด้านของเทคโนโลยีวัตถุกาลครั้งหนึ่ง พวกเราเคยเป็นเมืองอุตสาหกรรมผู้ที่มีความรู้ก็พอมีบ้าง ถ้าเกิดเราช่วยเหลือกันแบ่งปันความรู้แบ่งผู้คนที่ถนัดในแต่ละด้านและปรับปรุงเทคโนโลยีเหล่านั้นมาใช้เองเพื่อลดการพึ่งพาอาศัยจากต่างประเทศพวกเรามั่นใจว่าคนประเทศไทยก็สามารถทำได้

แต่ที่ย้ำ ในเรื่องของเกษตร เพราะเหตุว่าเป็นปัจจัยเบื้องต้นที่จะทำให้ผู้คนอยู่ได้ในครอบครัวของตนเองช่วยเหลือตัวเองได้ เมื่อช่วยเหลือตัวเองได้แล้ว ต้องการจะพัฒนา ให้มันดียิ่งขึ้น ที่นี่แหละ เราควรพึ่งพาหรือปรึกษาจากผู้ที่มีความชำนาญจากวิทยาลัยการกสิกรรม ที่อยู่ใกล้บ้านคุณ เนื่องจากว่า ได้สะสมเทคโนโลยีรวมทั้งองค์วิชาความรู้ไว้ สอนเด็กนักเรียน ทั้งยังในแง่การเล่าเรียนและปฏิบัติ หากได้รับคำเสนอแนะจากผู้เชี่ยวชาญก็จะก่อให้พวกเราทำได้รวดเร็วทันใจขึ้นถูกต้องไม่ต้องเสียเวล่ำเวลาลองผิดลองถูกและที่ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศูนย์ศิลปาชีพบางไทร ยังมีนักศึกษาที่กำลังจบมีความรู้และความเข้าใจ มาช่วยทำให้คำชี้แนะก่อนทีคุณจะก้าวเดินต่อไป
 

Tags : พอเพียง,ที่นา