͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: โควิดมา ทำชาวสวนมะม่วงมหาชนกน้ำตาตก โละทิ้งโลละ 10 บาท  (อ่าน 351 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ kaidee20

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 16453
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
มาตรการห้ามเข้า-ห้ามออก ช่วงโควิด-19 ระบาดกระทบชาวสวนมะม่วงมหาชนก ที่หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ เต็มๆ รับออเดอร์ส่งออกไว้ ก็ขนส่งไม่ได้ พ่อค้าไม่กล้าขับรถข้ามจังหวัด ต้องเก็บขายหน้าบ้าน กก.ละ 10 บาท เสียหายรวมหลายร้อยล้าน  

วันที่ 29 เม.ย. ถึงแม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 ในประเทศไทย มีแนวโน้มที่ดีขึ้น พบมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลง และรักษาหายแล้วเป็นจำนวนมาก แต่รัฐบาลยังไม่ปลดล็อกเคอร์ฟิว ยังคุมเข้มเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสอย่างเข้มข้น ส่งผลให้กลุ่มชาวสวนมะม่วงพันธุ์มหาชนกในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ที่มียอดออเดอร์จากต่างประเทศ เตรียมผลผลิตไว้เพื่อส่งออกต้องหยุดชะงัก ไม่สามารถส่งออกได้ แบกรับต้นทุนการผลิต ที่จากเดิมตั้งเป้าโกยกำไรจากการส่งออก ต้องยอมเทขายแบบขาดทุน เพื่อมีรายได้มาจุนเจือครอบครัวในช่วงวิกฤติ โดยจากการสำรวจเบื้องต้นพบมีมูลค่าความเสียหายรวมหลายร้อยล้านบาท

ชาวสวนมะม่วงรายหนึ่งในอำเภอหนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า “จริงๆ แล้วผลผลิตปีนี้ถือว่าดกดีมาก มะม่วงออกดอกดี และติดลูกดีทุกต้น แต่ว่าก็มาประสบปัญหาไวรัสโควิด-19 ทำให้ขนส่งออกต่างประเทศไม่ได้ เกษตรกรนำผลผลิตไปขายต่างจังหวัดก็ไม่ได้ ทางคนซื้อต่างจังหวัดก็ไม่สามารถเดินทางเข้ามาซื้อไม่ได้ ทำให้ต้องปล่อยให้ลูกมะม่วงมหาชนกหล่นทิ้งทั่วทั้งแปลง เพราะถ้าจ้างแรงงานมาเก็บก็ไม่คุ้มทุน


"โดยปกติแล้ว ปีนี้ผลผลิตต่อไร่จะตกอยู่ที่ 8-10 ตัน เพราะอายุของต้นพันธุ์มะม่วงอยู่ช่วง 7-8 ปี ซึ่งอยู่ในช่วงที่ออกลูกได้ดี ประมาณ 1 ตันต่อต้น ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการนำเอาผลผลิตบางส่วนวางจำหน่ายที่หน้าบ้าน ก็ยังมีประชาชนที่สัญจรผ่านแวะมาอุดหนุน โดยจำหน่ายในราคาเพียง กิโลกรัมละ 10 บาท จากที่เคยได้ราคาจำหน่ายอยู่ที่ 1-2 หมื่นบาทต่อตัน ทำให้ปีนี้พิษโควิด-19 สร้างผลกระทบเต็มๆ กับชาวสวนมะม่วง จ.กาฬสินธุ์”


สำหรับท่านใดสนใจอยากได้มะม่วงมหาชนกราคาถูก สามารถติดต่อได้ที่ เบอร์ 09-3391-9119 มีจำหน่ายในกิโลกรัมละ 10 บาท แต่ถ้าหากได้ราคาถูกกว่านี้ ก็สามารถเดินทางไปซื้อเองได้ที่สวนมะม่วงมหาชนก อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ตลอดเวลา