͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: แนวทางเลือกใช้หัวแร้ง บัดกรี เพื่องานelec หรืองานต่อ อุปกรณ์แผงคอนโทรล ควรดูอะไร  (อ่าน 273 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

DrivingGone10

  • บุคคลทั่วไป
หัวแร้งบัดกรี เป็นวัสดุอุปกรณ์หรือเครื่องไม้เครื่องมือสำคัญ ของช่างตัวหนึ่ง ที่จะขาดไม่ได้เลย โดยเฉพาะช่าง สถานที่สำหรับทำงานเกี่ยวกับ แผ่นวงจรอิเล็กทรอนิกส์ หรืองานกระแสไฟฟ้าต่างๆด้วยเหตุว่าจำเป็นที่จะต้องใช้งาน ในการเชื่อมต่อวงจร และก็เชื่อมสายไฟ ให้สนิทเท่ากับวงจร ฉะนั้น หัวแร้งบัดกรี ก็เลยเป็นเครื่องไม้เครื่องมือหลัก ที่จะใช้งานกันอย่างแพร่หลาย หัวแร้งบัดกรีนั้น มีนานาประการต้นแบบ แล้วแต่ลักษณะ การใช้แรงงาน และก็ขั้นตอนการ ปรารถนาใช้

โดยทั่วไปแล้ว จะเห็นหัวแร้งบัดกรี ที่มีลักษณะเหมือนด้ามปืน ซึ่งจะเป็นลักษณะที่ เสียบปลั๊กแล้ว ไฟจะดำเนินงานเข้าในทันที เป็นไม่มีสวิตซ์เปิดปิด หัวแร้งจะเริ่มทำงาน แล้วก็มีความร้อนสะสม ขึ้นเรื่อยๆจนกระทั่งความร้อนที่จุดซึ่งสามารถใช้งานได้ กรณีอย่างนั้น ก็คือหัวแร้งเราเรียกกันว่า หัวแร้งแบบแช่ ซึ่งจะมีอีกแบบนึง ที่เป็นลักษณะปืน เช่นกัน แม้กระนั้นจะมีสวิตซ์เปิดปิด การทำงาน อีกแบบนึงนี้ จะแพงสูงขึ้นมาหน่อย แล้วหลังจากนั้นก็มีตัวใหญ่มากยิ่งกว่า ลักษณะการทำงานอย่างงี้ จะมีความร้อนเร็วมาก เนื่องจาก ไม่สำคัญจำเป็นที่จะต้องเปิด ตัวเครื่องทิ้งเอาไว้ เพราะฉะนั้นเมื่อกดสวิตซ์ หัวแร้งถึงจะเริ่มปฏิบัติงาน และเริ่มร้อน ภายในเวลาไม่กี่วินาที การใช้แรงงานอย่างนี้ จะสะดวกกว่า กรณีหัวแร้งแช่ เนื่องจากไม่มีความจำเป็น จึงควรรับประทานไฟ หรือเปิดไว้ตลอดเวลา แม้กระนั้นถึงอย่างไรก็แล้วแต่ จำเป็นต้องขึ้นกับสิ่งที่ต้องการ การใช้งานด้วย เพราะเหตุว่า ปลายของหัวแร้ง ชนิดนี้ จะมีลักษณะค่อนข้างใหญ่ ซึ่งบางครั้งก็อาจจะไม่เหมาะสม กับวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีขนาดเล็ก ทำให้ทำงาน ได้ทุกข์ยากลำบากนั่นเอง

หัวแร้งแบบปากกา ลักษณะจะเป็นแท่งยาวๆหลายๆท่านก็นิยมใช้ ลักษณะหัวแร้งแบบนี้สิ่งเดียวกัน เพราะเหตุว่าค่อนข้างจะ จะสะดวกมือสามารถนำไปหัวแร้งจี๋ ไปยังแผ่นวงจร หรือจุดที่อยากได้ เชื่อมบัดกรี ได้ง่าย และแคล่วคล่องว่องไว ก็เลยทำให้ได้รับความนิยม ใช้พอสมควร เช่นกัน หัวแร้งมีตั้งแม้กระนั้น ราคาแบบถูก ไม่ถึง 100 บาท ไปจนกระทั่งหลักพันบาท ซึ่งขึ้นกับคุณภาพ การใช้งานแล้วก็ลูกเล่นต่างๆของหัวแร้ง ส่วนมากแล้ว จะมีลักษณะ ที่เรียกว่า มีการเร่งความร้อน ในระยะสั้นได้ด้วย ทำให้การทำงาน ทุ่นเวลาได้มากขึ้น รวมทั้งบางจำพวก สามารถดูดควัน ที่เกิดจากตะกั่ว หรือการบัดกรี ด้วยกรณี อย่างงี้ก็จะทำให้ไม่มีอันตราย กับช่างที่ใช้งาน เพิ่มขึ้นเรื่อยๆเช่นเดียวกัน หรือบางท่าน ไม่มีหัวอีแร้ง ซึ่งสามารถดูดควันได้ ก็ใช้พัดลมสำหรับเพื่อการช่วยดูดได้เหมือนกัน กรณีเรื่องควันนี้ ก็เป็นสิ่งสำคัญ ที่ช่างไม่ควรละเลย เพราะเหตุว่าจำเป็นต้องใช้งาน บัดกรีเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน ตะกั่วที่พวกเราใช้บัดกรีนั้น ถือได้ว่าสารพิษตกค้าง ที่อันตรายกับสุขภาพ เยอะพอควร ดังนั้นแล้ว ไม่ควรจะสูดดม โดยตรง หรือบากบั่นเลี่ยงให้ได้มากที่สุด แนวทางหนึ่งที่น่าจะนำมาใช้ได้ เป็นการใช้พัดลมที่ใช้ในการดูดอากาศ มาช่วยสำหรับเพื่อการดูดควัน ที่ระเหยขึ้น มาจากตะกั่วเพื่อที่จะได้ไม่เข้าปอด ของเราโดยตรง เยอะเกินไปซึ่งจะสำเร็จอันตราย ในระยะยาว เพื่อสุขภาพ ของพวกเราอย่างแน่นอน

เมื่อทราบอย่างงี้แล้ว การเลือกใช้ หัวแร้ง บัดกรี จำเป็นต้องเลือกอย่างมีความเหมาะสม กับการและก็ลักษณะการทำงาน ของเรา บางบุคคลอยาก ดำเนินการที่ประณีตบรรจง ควรจะใช้หัวบัดกรี ที่มีขนาดปลายแหลมเรียวเล็ก ซึ่งจะทำให้ ดำเนินการได้สะดวก และกระฉับกระเฉงเยอะขึ้น บางบุคคลอยากดำเนินการ ให้ร้อนเร็วตัวอย่างเช่น บัดกรีสายขนาดใหญ่ๆควรจะใช้ลักษณะหัวแร้งปืน ที่มีขนาดใหญ่ และมีสวิตไฟเปิดปิด จะคล่องตัวและก็สมควรกว่า ในการใช้งาน ทั้งนี้ทั้งนั้น จะต้องดูตามจำพวก ของหน้างาน ที่จะเลือกใช้ ให้สมควรด้วย

เครดิต : https://www.songthamelec.com/category/237/เครื่องมือสำหรับช่าง/หัวแร้ง-ตะกั่วบัดกรี

Tags : หัวแร้ง,หัวแร้งบัดกรี,หัวแร้งปืน