͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: คนขยันไม่มีวันอด ชาวนาอำนาจเจริญพลิกดินทำเกษตรผสมผสาน พออยู่พอกิน  (อ่าน 474 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ kaidee20

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 16453
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
นายวิษณุศักดิ์ บัวลา อายุ 47 ปีชาวอำนาจเจริญ อยู่บ้านเลขที่ 212 หมู่ที่ 5 บ้านคำสร้างบ่อ ต.น้ำปลีก อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ มีอาชีพทำนาปลูกข้าวตั้งแต่บรรพบุรุษ บิดา มารดา ดิ้นรนหาเงินทุกบาททุกสตางค์ ทุ่มให้เรียนสุดตัวจนสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 (ม.6.) เพราะไม่อยากให้ลำบาก ทำงานสบาย ตระเวนหางานทำอยู่หลายเดือน ไม่ได้งานทำ จึงมุ่งสู่กรุงเทพมหานคร เพื่อหางานทำที่สบายๆ ทว่าไม่ได้ดั่งใจ โดยทำงานก่อสร้าง แบก หิน ปูนทราย เหนื่อยใจแทบขาด ต่อมา เพื่อนชักชวนไปทำงานที่ประเทศไต้หวัน ทำอยู่หลายปี เก็บเงินได้ก้อนหนึ่งเดินทางกลับอำนาจเจริญบ้านเกิดลงทุนทำเฟอร์นิเจอร์ตอไม้ไผ่ ขาย พร้อมทำเกษตรผสมสานควบคู่กันไป และทำโรงเรือนเป็นศูนย์สาธิตและอบรมด้านการเกษตรแบบครบวงจร แก่เกษตรกรหรือประชาชนที่สนใจ นับว่าประสบความสำเร็จระดับหนึ่ง

นายวิษณุศักดิ์ เล่าว่า เบื้องหลังก่อนที่จะสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือ ม.6 นั้น บิดา มารดา ซึ่งมีอาชีพทำนา หลังหมดฤดูทำนา ต้องเข้าไปในตัวเมืองอำนาจเจริญรับจ้างทั่วไปและดิ้นรนหาเงิน ซึ่งลำบากมากเพราะต้องปั่นจักรยานเข้าไปในเมืองอำนาจเจริญระยะทาง 20 กิโลเมตรแบบเช้า - เย็นกลับทุกวันจนจบ ม.6

หลังจากจบ ม.6 เดินหางานทำในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญอยู่หลายเดือน ไม่ได้งานทำเสียที จึงเปลี่ยนเป้าหมาย ไปที่กรุงเทพมหานครแทน ได้ทำงานก่อสร้าง แบกหิน แบกปูน ร่วม 1 ปี กระทั่งเพื่อนชักชวนไปทำงานที่ประเทศไต้หวัน ทำอยู่หลายปี ได้เงินมาก้อนหนึ่ง ก็เดินทางกลับอำนาจเจริญบ้านเกิด

นายวิษณุศักดิ์ เล่าต่อไปว่า ระหว่างนั่งคิดวางแผนการทำงานอยู่ในบ้านก็มองเห็นตอไม้ไผ่วางอยู่ตามพื้นดินที่หน้าบ้าน หรือบริเวณที่ว่างเปล่าจำนวนมากจึงปิ๊งไอเดีย ตอไม้ไผ่ น่าจะทำประโยชน์ได้ก็มาลงเอย ด้วยการนำเอาตอไม้ไผ่ผลิตเป็นเฟอร์นิเจอร์ หลายหลายรูปแบบ ราคาเริ่มต้นที่ 100 บาทขึ้นไป ผลิตออกวางจำหน่าย เป็นเวลา 20 ปีถึงแม้จะไม่ร่ำรวย ทว่าก็พออยู่พอกิน ความเป็นอยู่ไม่ขัดสนแต่อย่างใด

นอกจากทำเฟอร์นิเจอร์ตอไม้ไผ่จำหน่ายแล้ว ยังรับแกะสลักตัวอักษรลงบนเนื้อไม้ หรือติดตัวอักษรลงแผ่นไม้ เป็นป้ายชื่อต่างๆ ในราคาย่อมเยาเป็นกันเอง ซึ่งที่ผ่านมา นำไปวางจำหน่ายตามงานแสดงสินค้าสำคัญๆ ซึ่งก็ได้รับความสนใจดี

ส่วนเรื่องด้านการเกษตรนายวิษณุศักดิ์ บอกว่า เนื่องจากตนเองมีความรู้ด้านการเกษตรเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จึงมีการปรับปรุงดินพลิกฟื้นที่นามรดกจำนวน 20 ไร่ ทำเกษตรผสมผสาน ยึดตามแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จ พระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 เรื่อง "เศรษฐกิจพอเพียง" มาปรับใช้ในที่นา เป็นเวลา 10 ปี กลายเป็น ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงจากการปลูกพืชผักครบวงจร ต้นแบบแห่งความสำเร็จ ซึ่งเกษตรกร นักเรียน นักศึกษา ประชาชนทั่วไป เดินทางเข้าไปศึกษาดูงานอย่างต่อเนื่อง ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี

สำหรับผู้ที่สนใจรายละเอียดเพิ่มเติม หรือ ต้องการไปศึกษาดูงาน สามารถติดต่อไปที่ โทร. 08 – 7255 – 9041 ได้ทุกวัน..ข่าวรายได้พิเศษล่าสุดวันนี้