͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: การซ่อมรถยนต์ ไม่ต้องใช้อะไหล่รถยนต์แท้เท่านั้นถึงจะคงทน ด้วยเหตุว่ายังมีอะไหล่รถยนต์อื่นที่พอเลือกใ  (อ่าน 282 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ taksinoil

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 611
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
อะไหล่รถยนต์คนไม่ใช่น้อยมีความเชื่อว่า อะไหล่อื่นนอกเหนือจากอะไหล่แท้ ในสารพัดชื่อเรียก อาทิเช่น อะไหล่เลียนแบบ, อะไหล่ปลอม, อะไหล่เทียบเคียง หรืออะไหล่เทียม ควรจะเป็นของที่ไม่ทนทานหรือคุณภาพต่ำเสมอ ซึ่งเป็นความเชื่อที่ไม่ถูกจะต้องนัก



อะไหล่แท้เชื่อถือได้ด้านประสิทธิภาพ รวมทั้งมีบริษัทรถให้การรับรองหรือรับประกันชัดเจน แต่มิได้เป็นลู่ทางเดียวในการเลือกใช้อะไหล่

อะไหล่แท้คืออะไร
การสร้างรถยนต์ทุกรุ่น ควรจะมีชิ้นส่วนเข้ามาประกอบล้นหลามหลายพันหลายหมื่นชิ ้น ถ้าเกิดผู้สร้างรถยนต์จะผลิตเองทุกชิ้น ก็จะต้องใช้เงินเยอะๆสำหรับในการตั้งโรงงานผลิตองค์ประกอบ ทั้งยังยังควรมีปัญหาเรื่องการพัฒนาเทคโนโลยีมารองร ับอีกด้วย

เมื่อผู้สร้างรถยนต์ไม่ได้ผลิตชิ้นส่วนเองทั้งผอง ก็ควรมีการว่าจ้างผู้อื่นผลิตส่งให้ โดยผู้สร้างชิ้นส่วนเหล่านั้นเรียกว่า ซัพพลายเออร์ ซึ่งเป็นผู้สร้างที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง ดังเช่นว่า ผลิตโช้กอัพ, กระสุนปืน, ยาง, ผ้าเบรก, ลูกหมาก, เบาะ แล้วก็อื่นๆเกือบจะทั้งยังคันก็ว่าได้ เว้นเสียแต่บางเครื่องไม้เครื่องมือที่ไม่อยากที่จะให้เทคโนโลยีรั่วไหลหรือม ีโรงงานอยู่แล้ว บริษัทรถยนต์ก็เลยจะผลิตเอง

ผู้ซื้อโดยมากก็ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ไม่มีวันที่บริษัทรถยนต์จะผลิตเองทั้งคัน แต่ว่าบางทีก็อาจจะมองข้ามไป ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดเป็น ยางรถยนต์ แต่พอเป็นชิ้นส่วนอื่น คนไม่ใช่น้อยกลับนึกว่าบริษัทรถผลิตเอง ทั้งที่ความจริงแล้วไม่ใช่ เพราะถ้าผลิตเองทุนจะสูงมากขึ้นอีกมากมาย

การสั่งชิ้นส่วนหรืออะไหล่จากผู้สร้างรายย่อยของบริษั ทรถยนต์ มีหลักการชัดเจนในทุกกรณีว่า ราคาถูกที่สุด โดยต้องผ่านมาตรฐานที่กำหนดหรือผ่านการตรวจสอบ ส่วนองค์ประกอบที่ดีเกินมาตรฐานแต่ว่าราคาสูง หรือราคาถูกแต่ว่ามาตรฐานน้อยกว่า ก็ไม่ผ่านการพิจารณา

โดยมาตรฐานที่ถูกระบุขึ้นนั้น ไม่ใช่เลอเลิศมาก เนื่องจากจะมีผลให้ส่วนประกอบหรืออะไหล่ราคาแพงแพงเหลือเกิน

รถยนต์ทุกคันที่ขายอยู่ทั่วๆไป ไม่ได้ผลิตให้ยอดเยี่ยม แต่ว่าจำต้องผลิตให้คนซื้อสารภาพและผู้ผลิตมีกำไรมากมายที่ส ุด !

บทบาทของซัพพลายเออร์
การสั่งซื้อส่วนประกอบของบริษัทรถ มีอีกทั้งมอบหมายให้เลยเนื่องจากเป็นบริษัทในเครือ (แม้กระนั้นก็จะต้องมีการควบคุมราคาแล้วก็ประสิทธิภาพ) หรือประกวดราคาแข่งกัน โดยคนที่เสนอราคาน้อยที่สุดและก็ผ่านมาตรฐานจะได้รับงา นไป แต่ว่าไม่ได้แปลว่าผู้ผลิตที่มิได้รับมอบหมายจะไม ่สามารถผลิตเจริญ แต่ว่ามักจะเป็นเพราะเหตุว่าเสนอราคาสูงกว่าคู่ปรับ

ผู้สร้างส่วนประกอบเฉพาะทางในแต่ละกรุ๊ปมีหลายราย และก็ในรถยนต์ยี่ห้อเดียวกันแต่ว่าต่างรุ่น บางครั้งก็อาจสั่งชิ้นส่วนต่างแหล่งกันในแต่ละล็อตก็ เป็นได้ เพราะเหตุว่าเหตุผลด้านราคาเป็นสำคัญ

ส่วนประกอบที่ประกอบในรถยนต์แล้วก็อะไหล่แท้ แน่นอนว่าจะต้องผ่านมาตรฐาน แม้กระนั้นมิได้แปลว่าจะผลิตให้มีคุณภาพเหนือกว่านั้น มิได้ เพราะถ้าเกิดไม่ได้ถูกต้นทุนกดไว้ ก็คงจะมีโอกาสทำเป็นดีมากกว่า

ในส่วนของบริษัทยานยนต์ นอกเหนือจากการสั่งส่วนประกอบมาใช้ประกอบรถยนต์ ก็ต้องมีการสั่งมาขายเป็นอะไหล่ด้วย โดยบริษัทยานยนต์มักพยายามจะสร้างความมั่นใจและความเชื่อมั่นด้วยกา รกำคราวดให้ตีตราของตนเองไว้อย่างแจ่มแจ้งบนตัวอะไหล่หรื อกล่อง

ส่วนยี่ห้อของผู้ผลิตแหล่งกำเนิดจริง ถ้าหากไร้อำนาจต่อรองกับบริษัทรถ ก็จะไม่ปรากฏยี่ห้ออะไรก็ตามบนอะไหล่ แต่ถ้าเป็นรายใหญ่ๆชอบได้สิทธิ์ตีตราของตนควบคู่กับแบรนด์รถยนต์บน ตัวอะไหล่ โดยชอบเป็นยี่ห้อขนาดเล็กหรือหลบอยู่ ทดลองดูได้ในจำนวนหลายชิ้นส่วนว่า จะเจออีกทั้งยี่ห้อรถยนต์รวมทั้งยี่ห้อหรือชื่อของบริษัทผู้ผลิต ส่วนประกอบ

ปัจจัยที่บริษัทรถต้องมีการสร้างศรัทธาในแบรนด์ข องอะไหล่ ก็เพราะว่าต้องการขายอะไหล่ และไม่ต้องการให้ผู้ใช้หันไปซื้ออะไหล่จากที่อื่น

เมื่อสั่งซื้ออะไหล่มาและจากนั้นก็จำต้องบวกกำไรไว้ด้วย อะไหล่แท้จึงมักแพงแพง เนื่องจากว่าจะต้องมีกำไรหลายต่อ มิได้เป็นการส่งออกมาจำหน่ายจากแหล่งผลิตโดยตรง

อะไหล่เปรียบเทียบ อะไหล่ชดเชย
ในตลาดอะไหล่ เมื่อรถยนต์รุ่นใดมียอดจำหน่ายสูงหรือมีแนวโน้มว่าจะ ขายอะไหล่ได้ดิบได้ดี ผู้ผลิตรายย่อยต่างๆก็จะผลิตอะไหล่ที่ใช้ตอบแทนได้ออกมาขาย โดยอาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีผู้ผลิตรายย่อยที่ได้รับเลือกสรรจากบริษัท รถยนต์ให้ผลิตส่งให้ ผลิตออกมาจำหน่ายเองด้วยในแบรนด์ของตนเอง โดยมีคุณภาพใกล้เคียงมาก โดยอาจใช้วัสดุหรือแม่พิมพ์เดียวกันเลยก็มี เพียงมิได้ตีตราแบรนด์รถยนต์เท่านั้น

รถยนต์รุ่นที่มียอดจำหน่ายมาก ก็เลยมีอะไหล่ชดเชยออกมาจำหน่าย และก็ควรจะทำความเข้าใจกับชื่อเรียกกันใหม่

- อะไหล่แท้ = แท้จากบริษัทยานยนต์
- อะไหล่เลียนแบบ = แหล่งผลิตไม่แน่นอน แต่ตีตราบริษัทรถยนต์ เพื่อสร้างความเข้าใจผิดให้กับคนซื้อ
- อะไหล่เปรียบเทียบ อะไหล่เทียม อะไหล่ตอบแทน = อะไหล่ที่ใช้แทนได้ ตีตราเป็นเอกเทศ ไม่ได้ตีตราบริษัทรถยนต์ มีสารพัดราคารวมทั้งหลากคุณภาพ

คนไม่ใช่น้อยงงงวยกับคำว่า อะไหล่ปลอมกับอะไหล่เทียบ อะไหล่เทียม อะไหล่ตอบแทน โดยเหมารวมไปว่าอะไหล่ที่ไม่ใช่ของแท้ควรเป็นอะไหล่ เลียนแบบ แล้วก็มีคุณภาพห่วยไปทั้งสิ้น

สามารถพิสูจน์ได้จากแบบอย่างหนึ่งเป็นยางรถยนต์ เมื่อหมดอายุแล้ว ต้องหรือเปล่าที่จะต้องกลายเป็นแบรนด์เดิมรุ่นเดิ ม

ส่วนใหญ่รวมทั้งไม่มีความจำเป็นที่จะต้องแปลงยางให้ตรงกับร ุ่นเดิมยี่ห้อเดิม โดยชอบเลือกเปลี่ยนกันอย่างอิสระ ไม่ยึดติดกับยางเดิมกัน อย่างยิ่งก็อาจจะแม้กระนั้นขนาดไว้เท่านั้น แต่ว่าแบรนด์รวมทั้งรุ่นของยางมักจะแปรไป

การเลือกใช้อะไหล่อื่นนอกเหนือจากอะไหล่แท้ (แล้วแต่จะเรียกว่าอะไร) นับเกิดเรื่องที่ไม่ง่ายเลย ด้วยเหตุว่าไม่มีมาตรฐานของผู้สร้างรถยนต์เหมือนอะไหล่แท้ ผลิตกันอย่างอิสระ โดยส่วนใหญ่มักคุณภาพต่ำ เนื่องจากต้องการทำราคาให้ต่ำกว่าอะไหล่แท้ให้สูงที่สุด เพื่อสร้างสิ่งจูงใจในการซื้อ

นั่นก็เป็นส่วนใดส่วนหนึ่งที่ทำให้มีความเชื่อกันว่าอะไหล่ ไม่แท้ ด้อยคุณภาพไปทั้งหมด ในขณะที่บางแบรนด์บางรุ่นก็บางทีอาจจะดีมากยิ่งกว่าอะไหล่แท้ อยู่ที่ว่าจะทำหรือไม่ก็เพียงแค่นั้น

การเลือกซื้อ ในบางชิ้นจำเป็นต้องใช้สายตาและการสัมผัสเป็นหลัก ตัวอย่างเช่น ยางห่อเพลาก็ลอง ดึงๆยืดๆบิดดูเนื้อ แต่บางสิ่งบางอย่างต้องหาข้อมูลก่อนที่จะทำการตัดสินใจมากมายๆเนื่องจากว่าไม่สามารถทดลองได้ ดังเช่นว่า ถามไถ่คนที่เคยใช้มาก่อน ดูจากยี่ห้อที่อยู่บนอะไหล่แท้ชิ้นเดิม

สรุปว่าอะไหล่ที่ไม่แท้นั้น ไม่มีความจำเป็นต้องมีคุณภาพต่ำเสมอไป เพราะต้องสุดแท้แต่หลักการของผู้สร้างแต่ละรายว่า อยากได้ทำตลาดในระดับราคาไหน การเลือกใช้อะไหล่ที่ไม่แท้นั้นไม่ง่ายเลย แต่ว่าหลายชนิดก็เลือกไม่ยาก ถ้าสนใจหาข้อมูลและก็ใช้ความละเอียดถี่ถ้วนสำหรับการเลือก