͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: เพราะเหตุใดจะต้องทำ แบบสอบถามออนไลน์ ? วิธีการทำเป็นยังไง?  (อ่าน 51 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Hanako5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 13281
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
ทำไมจะต้องทำ แบบสอบถามออนไลน์ ? วิธีทำเป็นอย่างไร?





ตั้งแต่อดีตจนกระทั่งตอนนี้ การทำงาน ผ่าน เครื่องมือ วิจัย แพร่หลายเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นงานศึกษาวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์ การแพทย์ การเมือง เศรษฐกิจ หรือสังคม สามารถทำได้ในทุกสาขาอาชีพทั้งในเฉพาะบุคคล ธุรกิจ หน่วยงาน รวมทั้งประเทศ ต่างก็พึ่งพิงการค้นคว้าเพื่อให้ประสบความสำเร็จทั้งหมด กระทั่งในปัจจุบันที่โลกมีวิวัฒนาการเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่ทันสมัยมีการนำวิจัยมาใช้ในลัษณะของการทำธุรกิจออนไลน์มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมต่างๆของผู้บริโภคให้เป็นไปตามแผนการของธุรกิจ แล้วเราจะทราบได้เช่นไรว่าธุรกิจของพวกเราจะต้องทำการวิจัย

เพราะเหตุใดจะต้องทำ แบบสอบถามออนไลน์ ?

ก่อนที่เราจะเริ่มทำธุรกิจออนไลน์ ต้องตั้งปัญหากับตัวเองว่า พวกเราจะทำอะไร? ทำอย่างไร? ขายให้ผู้ใดกัน? เพราะว่านาทีนี้ ใครๆก็หันมาขายสินค้าบนโลกออนไลน์กันทั้งนั้น การที่เราเป็นมือใหม่และอยากแจ้งเกิดในวงการนี้ มันก็ไม่ใช่ง่ายที่เมื่อพวกเราเริ่มลงมือทำแล้วจะบรรลุเป้าหมายเลย โดยที่ไม่มีการวางแผนอย่างละเอียด ก็มีการเสี่ยงสูงที่ธุรกิจของเราจะไปไม่รอดเพราะฉะนั้นการเลือกทำ แบบสอบถามออนไลน์ ก็เป็นส่วนหนึ่งส่วนใดที่สำคัญสำหรับการเริ่มทำธุรกิจ





วิธีการทำ แบบสอบถามออนไลน์ ผ่าน เครื่องมือ วิจัย เป็นยังไง?

ซึ่งแนวทางการทำ แบบสอบถามออนไลน์ มีมากมายรูปแบบที่แตกต่างกันออกไปตามวัตถุประสงค์และเกิดประโยชน์กับธุรกิจออนไลน์ของพวกเรามากที่สุด ดังต่อไปนี้

1. วิจัยกลุ่ม (Focus Group) - เหมาะกับ การทดสอบราคารวมทั้งสินค้า แนวความคิดงานโฆษณา หรือรูปแบบการสื่อสาร

2. การสำรวจ (Survey) - เหมาะสำหรับ ทดสอบการรับทราบ ความพอใจ ความภักดีในตัวแบรนด์

3. การสัมภาษณ์ (Interviews) - เหมาะสำหรับ ขอคำแนะนำ หรือการเสนอความคิดเห็นที่มีต่อสินค้าหรือบริการ

4. การสังเกตการณ์ (Observation) - เหมาะกับ การสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภค

5. การถามผู้ใช้งาน (User Groups) - เหมาะกับ ทดสอบการใช้งานเว็บ และแอปพลิเคชันต่างๆ

6. การทดสอบตลาด (Test Market) - เหมาะกับ การทดสอบคุณภาพแคมเปญทางการตลาด

7. การรับฟังลูกค้าจากสื่อโซเชียล (Social Media Listening) - เหมาะสำหรับ สำรวจสุขภาพของแบรนด์ วิถีทางในการพัฒนาสินค้า

8. วิเคราะห์คู่แข่งขัน (Competitive Analysis) - เหมาะสำหรับ วิเคราะห์ยอดขาย ทุน ผลกำไรต่างๆ

9. ข้อมูลแนวทางการขาย (Sales Data) - เหมาะสำหรับ ทำความเข้าใจในกลุ่มเป้าหมาย เพื่อทำการตลาดที่เหมาะสม

10. ข้อมูลสถิติ (Statistics) - เหมาะกับ การกำหนดแนวโน้มของการทำธุรกิจ

ข้อมูลสถิติเป็นข้อมูลอีกตัวหนึ่งที่มีความสำคัญและก็จำเป็นมากอย่างยิ่งสำหรับการทำ แบบสอบถามออนไลน์ ด้วยเหตุว่าใช้สำหรับเพื่อการประกอบการตัดสินใจในการวางแผนการทำงานและกำหนดแนวทางของธุรกิจ อย่างเช่น การวางแผนการผลิต, การบริหารจัดการ หรือในบางครั้งอาจจะมีการเกิดปัญหาที่ควบคุมได้ยาก ตัวอย่างเช่น ประสิทธิภาพสินค้าตามฤดูกาล





ในเว็บ นั้น Enablesurvey มี เครื่องมือ วิจัย สามารถทดลองใช้งานฟรี แล้วก็มี คุณสมบัติเด่นดังนี้
  • สามารถสร้างคำถามชนิดต่างๆได้มากกว่า 25 ชนิด และก็มีการเพิ่มประเภทใหม่ๆอย่างสม่ำเสมอ
  • สามารถรองรับการผลิตแบบสำรวจได้มากกว่า 40 ภาษา ใน 1 แบบสอบถาม สามารถสร้างได้หลายภาษาพร้อมกัน
  • สามารถสร้างแบบสำรวจที่ใช้เพื่อการวิจัยทุกจำพวก ติดตามและวัดผล ตรวจสอบข้อมูล แบบฟอร์ม ใบสมัคร อื่นๆอีกมากมาย
  • สามารถสร้างได้ทุกประเภทคำถามที่ใช้เพื่อการวิจัยตลาด ตัวอย่างเช่น การสร้างเงื่อนไขคำถามด้วยการข้ามคำถาม (Skip) แอบซ่อนคำถาม (Hide) ช่วยให้การเชื่อมต่อคำถามมีประสิทธิภาพ
  • สามารถสร้างแบบสอบถามที่ใช้ภาพใน คำถาม คำตอบ แล้วก็ สามารถกำหนดข้อความประกอบภาพ
  • สามารถสร้างแบบสำรวจชนิดประเมินเป็นค่าคะแนน อย่างเช่น คะแนนความพึงพอใจ ฯลฯ
  • สามารถตั้งเงื่อนไขการตอบ อาทิเช่น การกำหนดให้เป็นคำถามที่จะต้องตอบ การกำหนดให้ผู้ตอบที่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายสิ้นสุดการตอบ เป็นต้น
  • สามารถใส่ LOGO บริษัทหรือหน่วยงาน และปรับแต่งได้ตามต้องการ
  • มีธีม (Theme) รูปภาพ และก็ ICON เพื่อวางแบบสอบถามให้สวยสดงดงามและสร้างภาพลักษณ์หน่วยงาน
  • มีแบบสำรวจสำเร็จรูปให้เลือกใช้ตามต้องการ รวมทั้งมีผู้ที่มีความเชี่ยวชาญให้คำปรึกษาการออกแบบสำรวจ
  • สามารถแชร์แบบสำรวจให้ทีมงานสำรวจและก็ปรับแต่ง
  • สามารถดูตัวอย่างการแสดงแบบสำรวจบน Notebook, PC, Smart Phone, Tablet ก่อนนำไปสำรวจจริง


ที่มา : https://www.enablesurvey.com/home