͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: รวมข้อมูลวิธีการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก ( IVF, In Vitro Fertilization )$$  (อ่าน 73 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Thetaiso

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9362
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
     ivfกระบวนการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก (In Vitro Fertilization, IVF) เป็นเยี่ยมในวิธีการรักษาภาวการณ์มีลูกยากที่มีประสิทธิภาพสูง และอัตราการมีครรภ์มากที่สุดจากทุกวิธีในขณะนี้ กระบวนการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก (IVF) จึงเปลี่ยนเป็นตัวเลือกแรกๆสำหรับคู่รักที่ต้องการเป็นว่าที่คุณพ่อกับคุณแม่ แม้กระนั้นกำลังประสบพบเจอกับปัญหาภาวการณ์มีลูกยาก แต่แนวทางการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก (IVF) จะมีเนื้อหาสำคัญใดบ้างที่ (ว่าที่) คุณพ่อคุณแม่ควรทราบ? วันนี้ซูพีเรีย เอ.อาร์.ครั้ง. มีคำตอบ



เข้าไปอ่านรายละเอียดได้จาก >> ฝากไข่ www.thaisuperiorart.com

     1. กระบวนการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก (IVF) เป็นยังไง?
     วิธีการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก หรือ ที่มักเรียกกันโดยย่อเป็นภาษาอังกฤษว่า IVF (In-vitro Fertilization) เป็นกรรมวิธีที่ช่วยทำให้คู่ที่ไม่อาจจะมีบุตรได้เองตามธรรมชาติ สามารถมีบุตรได้ ด้วยเทคโนโลยีการปฏิสนธิภายนอกร่างกาย วิธีแบบนี้หมอจะนำไข่ของฝ่ายหญิงแล้วก็อสุจิที่แข็งแรงของฝ่ายชายมาผสมกันให้การเกิดการถือกำเนิดในห้องปฏิบัติการ เมื่อไข่กับน้ำอสุจิผสมกันกระทั่งกลายเป็น “ตัวอ่อน” ในระยะที่สมควรแล้ว ก็จะย้ายตัวอ่อนดังที่กล่าวมาแล้วกลับเข้าสู่โพรงมดลูกของข้างหญิง เพื่อให้เกิดการท้องต่อไป

     2. การทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก (IVF) ใช้ในกรณีใดบ้าง?
     ต้นเหตุที่มักทำให้คู่รักพบเจอภาวการณ์มีลูกยากรวมทั้งจะต้องหันมาพึ่งกระบวนการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก อาทิเช่น
     ฝ่ายหญิงมีพังผืดในอุ้งเชิงกราน
     เยื่อบุมดลูกรุ่งโรจน์ผิดที่ หรือ chocolate cyst
     ท่อนำไข่อุดตันหรือถูกทำลาย
     มีการตกไข่ไม่ดีเหมือนปกติ ด้วยเหตุว่าภาวการณ์หรือโรคประจำตัวอะไรบางอย่างที่นำมาซึ่งการทำให้ระบบฮอร์โมนผิดปกติไป
ฝ่ายชายมีปัญหาเกี่ยวกับประสิทธิภาพของสเปิร์ม ได้แก่ ปริมาณน้อย, รูปร่างแตกต่างจากปกติ, เคลื่อนไม่ดี ฯลฯ

     3. กระบวนการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก (IVF)  มีขั้นตอนยังไง?

     3.1 ขอคำแนะนำแพทย์

เมื่อไร: สามารถหารือได้ในทุกตอนของระดู

ใช้เวลานานเพียงใด: 45 – 60 นาที

     ในขั้นตอนนี้ คุณจะได้รับแนวทางในการซักถามประวัติความเป็นมาและตรวจสุขภาพอย่างรอบคอบ การตรวจอัลตราซาวน์มดลูกและรังไข่, ตรวจการดำเนินการของฮอร์โมน, แล้วก็การตรวจอื่นๆตามความต้องการ ซึ่งจะช่วยให้หมอเข้าใจสภาพร่างกายโดยรวมของคุณ และกำหนดแผนการรักษาที่เหมาะสมกับคุณเยอะที่สุด

     3.2 การกระตุ้นไข่

เมื่อไร: วันที่ 2 หรือวันที่ 3 ของการมีประจำเดือน

ใช้เวลานานขนาดไหน: 10 – 12 วัน

     เมื่อไปสู่วิธีทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก ลำดับแรกเป็นการกระตุ้นไข่ในรังไข่ให้โตโดยการฉีดยาฮอร์โมน โดยเริ่มฉีดวันที่ 2 หรือวันที่ 3 ของรอบเดือนของคุณ จนกระทั่งไข่โตได้ขนาด ใช้เวลาโดยประมาณ 9-12 วัน

     ในรังไข่จะมีไข่อยู่ล้นหลาม ในฟองไข่จะมีเซลล์ไข่ หรือ oocyte ในแต่ละรอบเดือน ฟองไข่และเซลล์ไข่จำนวนหนึ่งจะเติบโตเปลี่ยนเป็นไข่ที่โตเต็มวัย ด้วยเหตุนั้น วัตถุประสงค์ของการกระตุ้นไข่ คือการกระตุ้นให้ไข่ที่เตรียมโตในรอบเดือนนั้นๆโตขึ้นให้ได้เยอะแยะที่สุดเท่าที่มีในแต่ละรอบด้วยยา เพื่อเพิ่มช่องทางให้ได้ไข่โตเต็มวัยที่มีคุณภาพสูง

     ระหว่างนี้ คุณต้องมาพบแพทย์ที่คลินิกทุกๆ3-4 วัน ในช่วงเวลา 10 ถึง 12 วัน เพื่อตรวจเลือดและอัลตราซาวด์ ดูว่ารังไข่ตอบสนองต่อยากระตุ้นไข่ยังไง เมื่อไข่เจริญเติบโตสุดกำลังแล้ว หมอจะให้ฉีดยากระตุ้นการตกไข่ (trigger shot) ที่เป็นฮอร์โมน human chorionic gonadotropin (hCG) หรือ leuprolide acetate (Lupron) เพื่อช่วยให้ไข่สุกและหลุดออกจากผนังของฟองไข่ พร้อมสำหรับการเก็บไข่ในลำดับต่อไป

     3.3 การเก็บไข่แล้วก็การเก็บน้ำเชื้อน้ำเชื้อ

เมื่อใด: 36 ชั่วโมงหลังการฉีดยากระตุ้นให้ไข่ตก

ใช้เวลานานขนาดไหน: 1-2 ชั่วโมง

     ข้างหลังการฉีดยากระตุ้นให้ไข่ตก 36 ชั่วโมง จะเริ่มกรรมวิธีการเก็บไข่ โดยใช้อัลตราซาวด์นำเพื่อเห็นไข่เด่นชัด และใช้เข็มขนาดเล็กใส่ผ่านผนังช่องคลอด เข้าไปในไข่แล้วก็ดูดเก็บไข่ออกมา ตลอดวิธีการ หมอจะให้ยาสลบ คุณก็เลยแทบไม่รู้จักสึกเจ็บอะไรก็แล้วแต่ใช้เวลาสำหรับเพื่อการเก็บไข่ประมาณ 15-20 นาที

     ในวันเดียวกับวันเก็บไข่ คู่สมรสของคุณก็มาเก็บน้ำกาม ปกติแล้วเสนอแนะให้ฝ่ายชายเก็บน้ำเชื้อในวันเดียวกับวันเก็บไข่ที่คลินิก แต่หากว่าฝ่ายชายไม่อาจจะเก็บน้ำเชื้อในวันดังที่กล่าวถึงมาแล้วได้ ก็สามารถมาเก็บน้ำเชื้อก่อน แล้วแช่แข็งน้ำกามไว้ล่วงหน้า แล้วก็ละลายมาใช้ในวันเก็บไข่

     วิธีการเก็บน้ำกามน้ำเชื้อที่ยอดเยี่ยมเป็นการช่วยตัวเอง เพื่อเลี่ยงมิให้น้ำอสุจิแปดเปื้อนกับของเหลวอื่นๆของข้างหญิง (ยกตัวอย่างเช่น น้ำลาย น้ำหล่อลื่นช่องคลอด) ซึ่งอาจมีแบคทีเรียปะปนอยู่ ซึ่งอาจส่งผลต่อการปฏิสนธิ (fertilization) หรือการเพาะเลี้ยงได้ และหลังจากที่ฝ่ายชายเก็บน้ำอสุจิเสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว ก็ส่งน้ำกามให้ผู้นักวิทยาศาสตร์ที่รออยู่ในห้องปฏิบัติการ เพื่อจัดแจงน้ำกามต่อไป

     นักวิทยาศาสตร์จะนำน้ำเชื้อ มาพักไว้โดยประมาณ 30 นาที เพื่อให้น้ำกามละลายตัวให้เหลวก่อน แล้วหลังจากนั้นจะกระทำการปั่นล้างเพื่อเอาน้ำอสุจิที่ไม่เคลื่อนไหวแล้วก็เศษเซลล์ต่างในน้ำเชื้อออก รวมทั้งทำพินิจพิจารณาคุณภาพน้ำเชื้อ ซึ่งเป็นขั้นตอนสำคัญ ที่จะช่วยให้หมอตกลงใจว่าจะทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูกด้วยแนวทาง IVF หรือ ICSI โดยหมอจะเลือกวิธีการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูกด้วยวิธี IVF ถ้าเกิดผลน้ำอสุจิเป็นปกติ แต่ว่าถ้าเกิดผลสเปิร์มมีคุณภาพน้อยกว่าค่ามาตรฐาน หมอจะเสนอแนะให้ใช้แนวทาง ICSI เพื่อเพิ่มโอกาสให้ไข่แล้วก็น้ำเชื้อถือกำเนิดได้มากขึ้น

     สำหรับเพื่อการปฏิสนธิด้วยวิธี IVF อสุจิจะเข้าไปถือกำเนิดกับไข่เอง สำหรับแนวทาง ICSI นักวิทยาศาสตร์จะเลือกสรรสเปิร์มตัวที่แข็งแรงหนึ่งตัวฉีดเข้าไปในไข่ที่โตเต็มวัยโดยตรงเพื่อเกิดการถือกำเนิด แนวทาง ICSI นี้ใช้เวลานานกว่าแนวทาง IVF แล้วก็จำเป็นต้องทำโดยนักวิทยาศาสตร์ที่มีความชำนิชำนาญ
ไข่ที่ถือกำเนิดกับอสุจิแล้วจะถูกเรียกว่า ‘ตัวอ่อน’

     3.4 การเลี้ยงตัวอ่อน

เมื่อใด: ภายหลังปฏิสนธิด้วยวิธี IVF หรือ ICSI

ใช้เวลานานแค่ไหน: 5-6 วัน

     ภายหลังที่ไข่รวมทั้งน้ำอสุจิปฏิสนธิจนกระทั่งแปลงเป็น ‘ตัวอ่อน’ แล้ว ตัวอ่อนจะถูกเลี้ยงในห้องทดลองเป็นเวลา 5 – 6 วัน กระทั่งปรับปรุงและเติบโตถึงระยะบลาสโตซิสต์ พร้อมที่จะย้ายกลับไปสู่โพรงมดลูก สำหรับตัวอ่อนที่ไม่อาจจะเติบโตถึงระยะบลาสโตซิสต์นั้นโดยธรรมดานับได้ว่าเป็นตัวอ่อนที่ไม่แข็งแรง ช่องทางฝังตัวในมดลูกน้อย ก็เลยไม่ควรเอามาย้ายกลับไปสู่โพรงมดลูก วิธีการเลี้ยงตัวอ่อนเป็นวิธีการที่ซับซ้อน รวมทั้งละเอียดอ่อนมากมาย จำต้องใช้ความชำนิชำนาญรวมทั้งประสบการณ์จากนักวิทยาศาสตร์เพาะเลี้ยงตัวอ่อน ที่ชำนาญการใช้งานเครื่องมือแนวทางระดับสูงและวิธีการจัดการสภาพแวดล้อมด้านในห้องทดลองให้เหมาะแก่การเจริญเติบโตของตัวอ่อน

     ที่ซูพีเรีย เอ.อาร์.ที. ใช้ตู้เลี้ยงตัวอ่อน GERI ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ด้านในเครื่องติดตั้งระบบกล้องถ่ายรูปกล้องจุลทรรศน์คุณภาพสูง หนึ่งตัวต่อหนึ่งจานเพาะเลี้ยงตัวอ่อน ช่วยทำให้สามารถติดตามวิวัฒนาการของตัวอ่อนได้อย่างละเอียด โดยไม่ต้องขยับจานเพาะเลี้ยงหรือตัวอ่อนเลย แต่ละจานเพาะเลี้ยงเป็นอิสระแยกขาดจากกัน ทำให้สามารถควบคุมรวมทั้งปรับสถานการณ์โอบล้อมของการเพาะเลี้ยงให้เหมาะสมกับตัวอ่อนแต่ละตัว การใช้ตู้เลี้ยงระบบแยกเลี้ยงนี้ช่วยเพิ่มอัตราการมีท้องเพราะเหตุว่าตัวอ่อนสามารถเจริญวัยในสภาพการณ์ห้อมล้อมที่คงที่ไม่ถูกก่อกวน  

สำหรับข้อมูลเพิ่มเกี่ยวกับเทคโนโลยีการเพาะเลี้ยงตัวอ่อนของพวกเรา คลิกที่นี่





     3.5 การย้ายตัวอ่อน

เมื่อไร: ข้างหลังกระบวนการเพาะเลี้ยงตัวอ่อน

ใช้เวลานานมากแค่ไหน: 2 ชั่วโมง

     ในขั้นตอนสุดท้าย แพทย์จะเลือกตัวอ่อนระยะบลาสโตซิสต์ ย้ายกลับไปสู่โพรงมดลูก ผ่านแนวทางการที่ง่ายและไม่ปวด โดยตัวอ่อนถูกดูดเอาไว้ในสายย้ายตัวอ่อน รวมทั้งใช้อัลตราซาวด์ช่วยนำทางให้มองเห็นปลายสาย ที่สอดผ่านปากมดลูกเข้าไปในโพรงมดลูก หลังจากนั้นจะฉีดตัวอ่อนเข้าไปฝังตัวที่ฝาผนังมดลูกให้เริ่มเจริญวัย

     ราวๆ 7-10 คราวหน้าจากการย้ายตัวอ่อน จะทดสอบการมีครรภ์ รวมทั้งราว 2 สัปดาห์ต่อจากนั้น ก็สามารถมาตรวจอัลตราซาวด์  เพื่อมองถุงการตั้งท้อง รับรองการตั้งท้อง

     3.6 การแช่แข็งอ่อน

เมื่อไหร่: ภายหลังแนวทางการย้ายตัวอ่อน

ใช้เวลานานขนาดไหน: 1-2 ชั่วโมง

     สำหรับตัวอ่อนที่แข็งแรงบริบูรณ์ที่ยังไม่ได้กระทำการย้ายตัวอ่อน สามารถแช่แข็ง เพื่อเก็บไว้ใช้ในอนาคต ด้วยวิธีการแช่แข็งตัวอ่อนแบบผลึกแก้ว (Vitrification) ซึ่งเป็นเทคนิคที่ลดอุณหภูมิขณะแช่แข็งตัวอ่อนอย่างเร็ว เพื่อป้องกันการเกิดผลึกน้ำแข็งในเซลล์ตัวอ่อน ซึ่งอาจจะส่งผลให้เกิดความเสื่อมโทรมของตัวอ่อน วิธีการนี้ช่วยให้ตัวอ่อนถูกเก็บรักษาไว้ได้อย่างยาวนานแล้วก็คงจะประสิทธิภาพสูง แม้รักษาไว้ในห้องทดลองที่มีมาตรฐานสูง และควบคุมประสิทธิภาพแล้วก็ติดตามปริมาณไนโตรเจนเหลว ตลอดจนตรวจเช็คความสมบูรณ์ของเครื่องมืออย่างสม่ำเสมอ

     หากคุณปรารถนาตั้งครรภ์อีกครั้ง ก็สามารถนำตัวอ่อนแช่แข็งเหล่านี้กลับมาใช้ได้

     4. แพทย์จะย้ายตัวอ่อนกลับจำนวนมากน้อยแค่ไหน?
     แพทย์จะย้ายตัวอ่อนกลับจำนวนมากน้อยเท่าใดนั้น ขึ้นอยู่กับความพร้อมของสภาพร่างกายของฝ่ายหญิงและก็คุณภาพตัวอ่อน  แม้เป็นตัวอ่อนที่ได้รับการตรวจโครโมโซมและก็ผลธรรมดา หมอจะเสนอแนะให้ย้ายตัวอ่อนกลับทีละหนึ่งตัว เพราะเหตุว่าตัวอ่อนที่คุณภาพดี แล้วก็มีโครโมโซมที่ปกติ ได้โอกาสตั้งครรภ์สูงอยู่แล้ว

     5. กระบวนการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก (IVF)  ไม่มีอันตราย/มีการเสี่ยงขนาดไหน?
     กระบวนการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก (IVF) ได้โอกาสเกิดผลข้างๆจากการดูแลและรักษาได้ เช่น ภาวะรังไข่สนองตอบต่อการกระตุ้นไข่มากมาย (Ovarian Hyperstimulation Syndrome (OHSS), เลือดออกหรือติดโรคข้างหลังการเก็บไข่, ได้โอกาสตั้งท้องแฝด ฯลฯ การเลือกคลินิก IVF ที่เหมาะสมจึงเป็นเรื่องจำเป็น แพทย์จะเลือกขั้นตอนการรักษาที่เยี่ยมที่สุดในแต่ละราย ตามจำนวนไข่ เพื่อลดจังหวะเกิดภาวะแทรกซ้อนให้ต่ำที่สุด

     6. การทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก (IVF)  มีอัตราการบรรลุเป้าหมายเท่าใด?
     อัตราการบรรลุผลของแนวทางการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก อยู่ที่ราว 40 – 60% ดังนี้สังกัด อายุ, ต้นเหตุของภาวะการมีลูกยาก, ตลอดจนลักษณะการดำรงชีวิต ประสิทธิภาพไข่รวมทั้งน้ำเชื้อ ข้างหญิงที่ยังอายุน้อยได้โอกาสที่จะประสบความสำเร็จมากยิ่งกว่า แต่ก็มีหลายเคสของผู้เข้ารับการดูแลรักษาที่แก่มากและประสบความสำเร็จด้วยเหมือนกัน การหารือแพทย์ตั้งแต่เนิ่นๆจะช่วยให้วางแผนการรักษาได้ทันเวลา และเพิ่มจังหวะมีท้องให้สูงมากขึ้นได้

     7. บทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับกับ เด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก แล้วก็ IVF
1.แนวทางการทำ ICSI (อิ๊กซี่) เป็นยังไง? ผิดแผกยังไงกับ IVF?
2.แนวทางการทำเด็กหลอดแก้ว ivf iui ฝากไข่ เลือกเพศลูก In Vitro Fertilization (IVF) และก็ Intracytoplasmic Sperm Injection (ICSI)
3.การนำตัวอ่อนแช่แข็งฝังในโพรงมดลูก (Frozen Embryo Transfer: FET)



เครดิตบทความ บทความ iui www.thaisuperiorart.com