͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: เต่ายุโรปตะวันออกที่รอดจากเหตุร้าย 66 ล้านปี  (อ่าน 238 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ B001

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 575
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
เต่ายุโรปตะวันออกที่รอดจากเหตุร้าย 66 ล้านปี
เมื่อเร็วๆนี้ นักบรรพชีวินวิทยาจากมหาวิทยาลัยทือบิงเงิน ในเยอรมนีและมหาวิทยาลัยบูคาเรสต์ในโรมาเนีย รวมถึงผู้เชี่ยวชาญจากพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติ ฮังการีและมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์เอิตเวิช โลรานด์ ในฮังการี เฉลยผลการศึกษาซากดึก ดำบรรพ์หรือฟอสซิลของ “เต่า” ชนิดหนึ่งที่ได้มาจากลุ่มน้ำฮาเซก ในภูมิภาคทรานซิลเวเนีย ในโรมาเนีย
mgwin88 ?????
ทีมวิจัยให้ข้อมูลว่า ลุ่มน้ำในพื้นที่ดังกล่าวเป็นหนึ่งในแหล่งฟอสซิลที่สำคัญที่สุดของสัตว์มีกระดูกสันหลังช่วงปลายยุคครีเตเชียสในยุโรป และมีชื่อเสียงในด้านสัตว์ประจำถิ่น ไม่ว่าจะเป็นไดโนเสาร์แคระและสายพันธุ์อื่นๆ แหล่งฟอสซิลนี้มีประวัติการวิจัยยาวนานกว่า 120 ปี ซึ่งฟอสซิล “เต่า” ความยาว 19 เซนติเมตรที่ถูกอธิบายในครั้งนี้ระบุว่าเป็นสายพันธุ์ที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน แต่คิดว่าอยู่ในพวกเต่าคอยาว และเคยอาศัยอยู่เมื่อ 70 ล้านปีที่แล้วในดินแดนที่เป็นโรมาเนียในปัจจุบัน ซึ่งซากฟอสซิลเครือญาติใกล้ชิดของมันที่พบล่าสุดมีอายุประมาณ 57 ล้านปี นั่นบ่งชี้ว่าเชื้อสายวิวัฒนาการของเต่าจำพวกนี้รอดตายจากเหตุการณ์ การสูญพันธุ์ยุคครีเตเชียส-พาเลโอจีน เมื่อ 66 ล้านปีก่อน ที่คร่าสิ่งมีชีวิตทั้งหมดบนโลกไปอย่างน้อย 75% รวมถึงไดโนเสาร์ที่ไม่ใช่นก
mgwin88 ?????
ส่วนเต่าตัวเล็กๆตัวนี้อยู่รอดได้อย่างไรเมื่อสายพันธุ์อื่นส่วนใหญ่ตายหมด ทีมวิจัยสันนิษฐานว่าภูมิประเทศที่ห่างไกลและได้รับการปกป้องมากกว่าของดินแดนทรานซิลเวเนียในอดีตอาจมีบทบาทในการอยู่รอดที่แตกต่างกันของเต่ายุโรปตะวันออก.
ภาพ : สายพันธุ์เต่าคอยาวในปัจจุบัน
mgwin88 ?????