͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: พาวเวอร์คอร์ด (Power Chord) เรื่องน่ารู้ของคนอยากร็อก  (อ่าน 10 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Beer625

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 13322
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด


คอร์ด คืออะไร?


ก่อนจะพูดถึงพาวเวอร์คอร์ด (Power chord) คงจะต้องเล่าเกี่ยวกับคำว่าคอร์ด (chord) ซักนิด เอาแบบเข้าใจง่ายๆไม่ต้องหลักการเยอะแยะ เอาโครงสร้างของคอร์ด C มาอธิบายดีกว่าเนอะ

โน้ตของกีตาร์เริ่มตั้งแต่ C หรือ โด ในระบบโน้ตสากล ไล่ไป D, E, F, G, A, B และวนกลับมาที่ C อีกรอบ ซึ่งถ้าหากนับโน้ตที่ไม่ซ้ำกัน มันก็มีอยู่ 7 ตัว

ทีนี้ คอร์ด ก็คือกลุ่มของโน้ตที่เอามาเรียงกันขั้นต่ำ 3 ตัว โดยเอาโน้ตลำดับที่ 1, 3 และ 5 มาใช้ โดยให้เอาโน้ตตัวที่เราต้องการให้เป็นชื่อคอร์ดไปวางไว้เป็นลำดับแรกสุด อย่างเช่น หากเป็นคอร์ด C เราก็เอาโน้ตมาเรียงกันโดยเริ่มจาก

1 = C

2 = D

3 = E

4 = F

5 = G

6 = A

7 = B

เมื่อเราก็เอาโน้ตลำดับที่ 1, 3 แล้วก็ 5 หรือก็คือ C, E, G มาเรียงกัน พวกเราก็จะได้คอร์ด C

แล้วพาวเวอร์คอร์ด (Power Chord) ล่ะ มันจับอย่างไร?

วิธีการของพาวเวอร์คอร์ดนั้นง่ายสุดๆ คือให้เรากดโน้ตตัวที่ 1 และก็ 5 ของคอร์ด รวมทั้งบอดโน้ตอื่นๆให้หมด Power Chord เรียกอีกอย่างว่าคอร์ดคู่ 5 และเขียนคอร์ดมีเลข 5 ห้อยท้ายชื่อคอร์ด ยกตัวอย่างเช่น C5, G5, A5 เป็นต้น

ฟอร์มการจับนั้น จะว่าไปมันก็ดูคล้ายๆการจับแบบทาบคอร์ดนั่นแหละ แต่ว่าเราจะกดให้มันดังแค่สาย 6-4 หรือไม่ก็สาย 5-3 ตัวอย่าง หากเป็นคอร์ด C แบบพาวเวอร์ (หรือคู่ 5) จากเดิมที่เราเคยทาบคอร์ดแบบใช้ทุกนิ้ว มันก็จะเหลือให้เรากด เพียงแค่โน้ต C กับ G แบบนี้

หรือคอร์ด A จับแบบพาวเวอร์คอร์ด มันก็จะมีเพียงแค่โน้ต A คู่กับ E แบบนี้

หรือถ้าหากเราอยากให้เสียงมันมีย่านแหลมใสเพิ่มเติมเข้ามาบ้าง เราก็แค่เพิ่มนิ้วนางเข้ามา ซึ่งมันก็เป็นโน้ตเดียวกับนิ้วชี้บนสายหกเป๊ะ ด้วยเหตุดังกล่าวการจับแบบนี้ก็เลยยังเป็นพาวเวอร์คอร์ด เพียงแค่เพิ่มความไพเราะเพราะพริ้งอีกนิดนั่นเอง

ตารางเพาเวอร์คอร์ด (Power Chord)




เพราะอะไรพาวเวอร์คอร์ด (Power Chord) จึงเหมาะกับเพลงร็อก

การเล่นให้มีเพียงเสียงโน้ต 1 กับ 5 เพียงแค่สองโน้ตในคอร์ด ทำให้ไม่มีโน้ตอื่นๆมาตกแต่งให้เป็นโทนเมเจอร์ ไมเนอร์ เซเว่นธ์ ฯลฯ ใดๆทั้งสิ้น มีเพียงเสียงหัวโน้ตหลักจากคอร์ดนั้นดังโดดๆหนาๆเพราะว่าคอร์ดแนวนี้มักเล่นบนสาย 4 – 6 เป็นหลัก จึงเหมาะสมกับการเล่นริทึ่มมากกว่า และก็จะยิ่งเหมาะเป็นพิเศษสำหรับเล่นกับเสียง distortion หรือเสียงแตก เนื่องจากจะให้โทนเสียงที่หนา ดุ ร็อก

นอกจากเสียงที่ดุดัน หนา สะใจเมื่อใสเสียงแตกแล้ว ข้อดีอีกอย่างของการจับคอร์ดโน้ตน้อยๆอย่างนี้ก็คือ พวกเราสามารถเคลื่อนย้ายมือเปลี่ยนคอร์ดได้เร็วกว่าการจับคอร์ดปกติมาก เพราะว่าอย่างที่บอก พาวเวอร์คอร์ดไม่มีเมเจอร์ ไมเนอร์ เราก็แค่จำโน้ตหลักว่าอยู่ตรงเฟรทไหน และจากนั้นก็เลื่อนบล็อคนิ้วไปๆมาๆเท่านั้นเอง ง่ายดายมากๆ

ง่ายดีนะ งั้นจับคอร์ดอย่างนี้แทนการทาบไปเลยได้มั้ย?

แม้กระนั้นเนื่องจากว่าคอร์ดแบบนี้มีจำนวนโน้ตที่น้อย เสียงที่ได้จึงไม่ได้มีมิติสีสันอะไร มีแต่เสียงเด่นๆจากโน้ตหลักของคอร์ด (root) เท่านั้น และจะต้องเล่นกับเสียงแตกเป็นสำคัญ เพราะว่าเล่นคอร์ดแบบนี้กับเสียง clean อาจจะคล้ายกับการดีดเบสเล่นนั่นเอง การใช้พาวเวอร์คอร์ดให้ถูกที่ถูกเวลาจึงเป็นคำตอบของประเด็นนี้

หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์สำหรับเพื่อนๆที่กำลังฝึกหัดเล่นกีตาร์อยู่นะ กีตาร์ยังมีอะไรให้เล่นพลิกแพลงมากกว่านี้อีกเยอะแยะ ไว้คราวหน้าจะมาเล่าให้ฟังอีกครับ

สนใจสั่งซื้อกีต้าร์ไฟฟ้า ได้ที่ BigTone
** ติดต่อ สั่งซื้อ หรือ สอบถามเพิ่มเติม คลิกเลย!!